HoREA đề nghị gỡ bỏ quy định "tạm ngưng" giao dịch 7 dự án của Novaland

Diendandoanhnghiep.vn Người mua nhà tại các dự án của Novaland đang bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất cần được bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

Liên quan đến trường hợp 7 dự án của Novaland vào danh sách rà soát hồ sơ pháp lý cho đúng quy định tại Văn bản số 5630/UBND-ĐT ngày 15/12/2018 "Về các dự án đầu tư sử dụng đất có nguồn gốc từ doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa trên địa bàn quận Phú Nhuận" do UBND TP.HCM ban hành, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có ý kiến. 

Một dự án trong danh sách rà soát của chủ đầu tư Novaland.

Một dự án trong danh sách rà soát của chủ đầu tư Novaland

Hiệp hội cho rằng việc các cơ quan Nhà nước rà soát lại quy trình, thủ tục thực hiện các dự án theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước là việc làm bình thường. Theo HoREA, hiện nay có 10 trường hợp, gồm 07 trường hợp xin chuyển nhượng nhà và 03 trường hợp xin cấp đổi sổ hồng có liên quan đến 07 dự án nói trên nhưng đang bị tạm dừng giải quyết. Hiệp hội được biết người dân thuộc các dự án nói trên mặc dù ban đầu có hoang mang nhưng đang thể hiện tinh thần hợp tác, chia sẻ và yêu cầu được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, trước hết là được ổn định an cư, được cấp sổ hồng, được thực hiện đầy đủ các quyền hợp pháp của chủ sở hữu nhà, trong đó có quyền bán, chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê...

Theo đó, HoREA khẳng định: "Thực hiện việc rà soát nhưng phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Nếu không có quy định nào của pháp luật về việc ngưng giao dịch của người dân đã mua nhà tại các dự án trên thì phải gỡ bỏ việc "tạm ngưng" để người dân được cấp sổ hồng và được thực hiện quyền chuyển nhượng, thế chấp bình thường".

HoREA dẫn chứng, Luật Nhà ở đã quy định quyền của chủ sở hữu nhà ở tại Điều 10, trong đó có quyền "Bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở"; Tại Điều 12 đã quy định về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở "kể từ thời điểm bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, tiền thuê mua và đã nhận bàn giao nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác".

Luật Kinh doanh bất động sản tại Điều 19 đã quy định "Thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng là thời điểm bên bán bàn giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua hoặc bên mua đã thanh toán đủ tiền cho bên bán, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác"; và tại Điều 59 đã quy định "Bên mua, bên thuê mua có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai khi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, Hiệp hội nhận thấy không có cơ sở pháp luật để tạm ngưng thực hiện các quyền và lợi ích của các chủ sở hữu nhà chung cư và khách hàng tại 07 dự án nêu trên.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận tiếp tục cho phép người dân tại 07 dự án nêu trên được cấp sổ hồng và được thực hiện quyền bán, chuyển nhượng, thế chấp bình thường.

Đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (Novaland), về mặt tích cực Hiệp hội nhận thấy Novaland là một tập đoàn bất động sản lớn, là thương hiệu Việt có uy tín trên thị trường bất động sản. Trong những năm qua, Novaland đã nhận chuyển nhượng khoảng 35 dự án, trong đó có nhiều dự án bị "đắp chiếu, trùm mền" và đã tái khởi động lại các dự án này; đã xây dựng nhiều khu nhà ở thuộc phân khúc cao cấp và trung cao cấp với nhiều tiện ích phục vụ cư dân; đã đưa ra thị trường hơn 26.000 căn hộ, nhà ở, văn phòng làm việc, khu thương mại dịch vụ, các khu du lịch nghỉ dưỡng; đảm bảo chất lượng công trình; tạo được công ăn việc làm cho hơn 2.000 cán bộ, nhân viên và người lao động; trong 05 năm gần đây đã nộp ngân sách nhà nước khoảng 6.000 tỷ đồng.

Novaland đã niêm yết trên sàn chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) từ tháng 12/2016 với giá trị vốn hóa tại thời điểm ngày 09/01/2019 khoảng 60.000 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 10% gồm có các nhà đầu tư chiến lược như Tập đoàn GIC (Singapore), Credit Suisse... Tháng 04/2018, Novaland cũng đã phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp chuyển đổi với giá trị 310 triệu USD tại Singapore.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, đánh giá khách quan về những đóng góp của Novaland đối với thị trường bất động sản trong nhiều năm qua.

Về phía Novaland, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA yêu cầu doanh nghiệp cần phối hợp chặt với các cơ quan sở ngành trên tinh thần cầu thị để thực hiện rà soát chặt chẽ đúng quy định, đồng thời để người mua nhà tại các dự án trên yên tâm được pháp luật bảo đảm quyền lợi của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HoREA đề nghị gỡ bỏ quy định "tạm ngưng" giao dịch 7 dự án của Novaland tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713608524 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713608524 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10