HoREA: Thu tiền đầu tư hạ tầng gây thiệt thòi cho người bị thu hồi đất

DIỆU HOA 29/04/2024 09:00

Góp ý dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, HoREA đề nghị không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư đối với người bị thu hồi đất thực hiện dự án không phải nhà chung cư.

>>Nghịch lý nhà tái định cư

HoREA cho rằng không nên thu tiền đầu tư hạ tầng với nhà tái định cư. 

Theo HoREA, Luật Đất đai 2024 quy định về hai nhóm đối tượng chính được hỗ trợ tái định cư: Nhóm Nhà nước thu hồi đất để làm dự án phát triển kinh tế, xã hội hoặc quốc phòng, an ninh; Nhóm tái định cư tại chỗ, thuộc dự án chung cư phải cải tạo, xây dựng lại.

Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua đã có một vài địa phương đã thu thêm tiền hạ tầng khu tái định cư đối với người tái định cư thuộc các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án không phải là dự án xây dựng lại nhà chung cư.

Trong đó, có địa phương thu với mức thu khoảng 3 triệu đồng/m2, nên người tái định cư nếu được “bồi thường (hoán đổi)” nền nhà 100 m2 thì phải đóng thêm khoảng 300 triệu đồng. Tương tự, tại một tỉnh khác cũng đã thu thêm tiền hạ tầng khu tái định cư với mức thu khoảng 7 triệu đồng/m2, nên người tái định cư nếu được “bồi thường (hoán đổi)” nền nhà 100 m2 thì phải đóng thêm khoảng 700 triệu đồng, mặc dù những người tái định cư này bị đảo lộn môi trường sống và sinh kế.

Kiến nghị không thu tiền hạ tầng với người bị thu hồi đất ở dự án không phải dự án xây lại chung cư.

Theo HoREA, cũng là đối tượng tái định cư, nhưng có sự thiệt thòi hơn với nhóm 1 bị thu hồi đất. Bởi người tái định cư thuộc các dự án xây dựng lại nhà chung cư thì được bố trí tái định cư tại chỗ là nhà chung cư mới hoặc nơi ở khác là nhà chung cư mới trên địa bàn phường, quận đó hoặc quận lân cận. Về cơ bản môi trường sống và sinh kế gần như không bị xáo trộn lớn.

Trong khi đó, nhóm tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đang phải chịu thiệt hơn khi phải đóng thêm một khoản tiền lớn, lên đến vài trăm triệu đồng để được hoán đổi nhà. Điều này chưa hợp tình hợp lý và đảm bảo công bằng giữa các nhóm đối tượng.

Theo đó, góp ý dự thảo nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, HoREA kiến nghị không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư đối với người tái định cư đã được giao đất ở tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, đề nghị cắt nghĩa về "suất tái định cư tối thiểu: Suất tái định cư tối thiểu là một nền nhà đã có hạ tầng trong khu tái định cư hoặc một căn nhà, một căn hộ tái định cư theo quy định của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Việc hỗ trợ, tái định cư đối với người có đất ở thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở theo quy định tại khoản 8 Điều 111 của Luật Đất đai.

Có thể bạn quan tâm

  • Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Không chuyển người dân vào khu tái định cư sân bay Long Thành

    Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Không chuyển người dân vào khu tái định cư sân bay Long Thành

    03:00, 25/04/2024

  • Nghịch lý nhà tái định cư

    Nghịch lý nhà tái định cư

    12:00, 14/04/2024

  • TP.HCM: Đầu tư hơn 300 tỷ đồng cho khu tái định cư bỏ hoang

    TP.HCM: Đầu tư hơn 300 tỷ đồng cho khu tái định cư bỏ hoang

    15:32, 29/12/2023

  • Nhà tái định cư thường xuyên hỏng hóc, không đảm bảo PCCC

    Nhà tái định cư thường xuyên hỏng hóc, không đảm bảo PCCC

    14:31, 21/11/2023

  • Hàng nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang trên “đất vàng” Hà Nội

    Hàng nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang trên “đất vàng” Hà Nội

    11:20, 13/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
HoREA: Thu tiền đầu tư hạ tầng gây thiệt thòi cho người bị thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO