HQC sẽ huy động vốn 1.000 tỷ đồng, bổ sung 600 tỷ đồng cho dự án nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Địa ốc Hoàng Quân sẽ huy động 1.000 tỷ đồng nhằm nhận chuyển nhượng cổ phần, đồng thời bổ sung vốn để đầu tư hoàn thiện dự án NOXH Golden City là 600 tỷ đồng.

>> HQC khánh thành 2 dự án, khởi động chương trình 50.000 căn nhà ở xã hội

Tại Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023, Công ty Cổ Phần Tư vấn-Thương mại-Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) đã thông qua kế hoạch tiếp tục thực hiện phát hành 100 triệu cổ phiếu với số vốn dự kiến tăng 1.000 tỷ đồng nhằm nhận chuyển nhượng cổ phần Công ty Cổ phần Đầu tư Thành phố Vàng với 400 tỷ đồng và bổ sung vốn để đầu tư hoàn thiện dự án nhà ở xã hội (NOXH) Golden City là 600 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của HQC nóng với các vấn đề và mục tiêu lớn xoay quanh nhà ở xã hội. Ảnh: Chủ tịch HQC Trương Anh Tuấn chia sẻ với cổ đông

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của HQC nóng với các vấn đề và mục tiêu lớn xoay quanh nhà ở xã hội. Ảnh: Chủ tịch HQC Trương Anh Tuấn chia sẻ với cổ đông

Đây là nội dung theo phương án chào bán riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp đã được ĐHĐCĐ thường niên 2022 của HQC thông qua, và HĐQT đã nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN.

Tuy nhiên, hồ sơ đang tạm dừng xem xét do cần bổ sung tiến độ triển khai Dự án chung cư NOXH Thành phố Vàng. Dự kiến, Dự án này sẽ được Cơ quan có thẩm quyền cho phép gia hạn tiến độ và hoàn thành trong thời gian tới. Do đó, tại cuộc họp kỳ này, HĐQT trình cổ đông thông qua việc tiếp tục thực hiện chào bán cổ phiếu sau khi dự án được gia hạn tiến độ.

HQC đang có lợi thế lớn khi hầu hết các dự án đều tập trung NOXH, lĩnh vực đang được Chính phủ quan tâm và có động lực hỗ trợ từ nay đến tận 2023. 

Theo đó, ĐHĐCĐ năm nay của Hoàng Quân chọn chủ đề: “Vững tiên phong, bền nội lực”, với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh phát triển lĩnh vực nhà ở xã hội (NOXH), nhằm hưởng ứng đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” đang được Đảng, Nhà Nước, Quốc Hội, Chính phủ, các cơ quan Ban ngành từ Trung ương đến địa phương ủng hộ.

Để thực hiện hoá đề án, Chính phủ đã ban hành nghị quyết 33/NQ-CP về “Một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Hiện nay Ngân hàng Nhà Nước đã chính thức chủ trì triển khai chương trình gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng dành cho chủ đầu tư và người mua nhà các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Công văn 2308/NHNN-TD ngày 01/4/2023 của NHNN, hướng dẫn chi tiết về việc vay mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất ưu đãi.

Theo Lãnh đạo HQC, đây là một tín hiệu đáng mừng giúp thị trường bất động sản trở nên khởi sắc hơn. 

>>> Một triệu căn nhà ở xã hội

Địa ốc Hoàng Quân kỳ vọng, chương trình 1 triệu căn NOXH sẽ góp phần mang đến tổ ấm khang trang, tiện nghi, hiện đại cho người dân, là đòn bẩy thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững. Dựa trên các định hướng đó, năm 2023, HĐQT đặt cho Ban Tổng Giám Đốc (Ban TGĐ) mục tiêu doanh thu đạt 1.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 140 tỷ đồng, lần lượt gấp 5 lần và 9 lần so với năm 2022. Đồng thời, HĐQT đặt mục tiêu sẽ hoàn thành khoảng 50.000 sản phẩm NOXH, nhà ở công nhân dành cho người lao động trên cả nước từ nay đến năm 2030. Các chỉ tiêu này đều được ĐHĐCĐ thông qua.

Tại Đại hội, tuy vậy Chủ tịch HĐQT HQC - ông Trương Anh Tuấn chia sẻ hiện nay, công ty đang gặp nhiều khó khăn khăn. Đầu tiên là khó khăn trong việc tiếp cận gói 120 ngàn tỷ đồng của Chính phủ, do cần rất nhiều thủ tục từ cả công ty mẹ lẫn công ty thành viên. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận của công ty khá thấp, chỉ khoảng 10%. Nguyên nhân do giá bán các dự án đã được cố định từ trước nhưng chi phí bán hàng, chi phí vật liệu xây dựng ngày càng tăng cao.

Theo đó, ông Tuấn chỉ ra 3 vấn đề mà công ty đang tập trung giải quyết và cố gắng chậm nhất năm 2024 sẽ hoàn thành, một là nợ thuế, hai là thặng dư vốn cổ phần, ba là đưa giá cổ phiếu về 10.000 đồng/cp.

Chủ tịch HQC cũng công bố tính từ ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 (22/04/2023), cổ đông của công ty khi giới thiệu khách hàng mua NOXH và giao dịch thành công thì sẽ được nhận hoa hồng bằng 1% giá trị hợp đồng, đồng thời người mua cũng sẽ được giảm 1%, có thể nhận bằng tiền mặt hoặc giảm trực tiếp vào giá bán. Đây có thể xem như là một trong những giải pháp marketing - "kích cầu" NOXH hiệu quả và được các cổ đông khá hào hứng, quan tâm. 

Ngoài việc đã có giấy phép xây dựng, với lợi thế lớn khi công ty đang sở hữu quỹ đất sạch sẵn có, Hoàng Quân sẵn sàng tham gia phát triển các dự án NOXH mới, giúp người lao động sớm tiếp cận với gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng theo đúng tinh thần của Thủ Tướng Chính phủ trong Quyết định 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023. Đồng thời, hỗ trợ những khách hàng đang sở hữu nhà tại các dự án NOXH của Hoàng Quân như: Chung cư HQC Plaza, HQC Hóc Môn, HOF-HQC Hồ Học Lãm, HQC Bình Trưng Đông (TP.HCM), HQC Nha Trang (Khánh Hòa), HQC Phú Tài, KĐT mới Nam Phan Thiết (Bình Thuận), KĐT mới Trà Vinh (Trà Vinh) tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) với mức lãi suất thấp, cực ưu đãi. Cụ thể, theo Quyết định 2081/QĐ-NHNN quy định mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2023 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư 11/2013/TT-NHNN, Thông tư 32/2014/TT-NHNN và Thông tư 25/2016/TT-NHNN là 5,0%/năm.

Dự án nhà ở xã hội Golden City sẽ được HQC huy động bổ sung thêm 600 tỷ đồng.

Dự án nhà ở xã hội Golden City sẽ được HQC huy động bổ sung thêm 600 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ cung cấp ra thị trường 1652 sản phẩm gồm NOXH,  nhà ở thương mại và shophouse, với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ đáp ứng nơi ở cho khoảng hơn 4.000 người.

Bên cạnh còn có những dự ánNOXH trọng điểm, nổi bật mà công ty Hoàng Quân đã và đang triển khai, hợp tác phát triển như: Golden City (Tây Ninh), KĐT mới Nam Phan Thiết (Bình Thuận), KDC Mekong City (Vĩnh Long), HQC Tân Hương (Tiền Giang), KĐT mới Trà Vinh (Trà Vinh),…

Chính phủ đang có những chính sách hỗ trợ để khuyến khích phát triển khu công nghiệp nhằm thúc đẩy các hoạt động sản xuất thương mại trong và ngoài nước. Do đó Công ty còn tập trung khai thác các BĐS công nghiệp như: KCNHàm Kiệm I & KCN Bình Minh. Với những định hướng này, Hoàng Quân sẽ có nhiều sản phẩm đa lựa chọn, tăng "rổ hàng" và tăng nhiều nguồn thu cho kế hoạch kinh doanh tham vọng từ 2023.

HQC cho biết Công ty sẽ đẩy mạnh tìm kiếm thêm dự án, phát triển, hoàn thiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp. Công ty cũng đẩy mạnh hợp tác và M&A với tỷ lệ dự kiến 20% đến 80%, mở rộng quỹ đất phù hợp với chiến lược phát triển trung và dài hạn.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HQC sẽ huy động vốn 1.000 tỷ đồng, bổ sung 600 tỷ đồng cho dự án nhà ở xã hội tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714380864 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714380864 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10