Huawei lại “hụt bước” ở châu Âu

Diendandoanhnghiep.vn Không phải Huawei mà Orange và Proximus đã chọn Nokia là đối tác chính xây dựng mạng 5G ở Bỉ.

Huawei bị “đánh hội đồng”!

Trong tuần qua, Huawei đã bị Mỹ gây áp lực với các đồng minh để loại trừ công ty Trung Quốc này ra khỏi các hợp đồng cung cấp những thiết bị viễn thông quan trọng trong việc xây dựng mạng 5G tại Bỉ.

Trụ sở NATO tại Brussels, Bỉ. Ảnh Reuters.

Trụ sở NATO tại Brussels, Bỉ. Ảnh Reuters.

Có thể nói, các động thái này được coi là một trong những hành động đầu tiên của các nhà khai thác thương mại ở châu Âu nhằm loại bỏ Huawei khỏi các mạng thế hệ tiếp theo, sau nhiều tháng chịu áp lực ngoại giao từ Washington, nơi cáo buộc thiết bị Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp.

Trên thực tế, thủ đô Brussels của Bỉ là nơi đặt trụ sở của NATO cùng với cơ quan hành pháp và quốc hội của Liên minh châu Âu, khiến nó trở thành một vấn đề “hot” được các cơ quan tình báo Mỹ đặc biệt quan tâm.

John Strand, một nhà tư vấn viễn thông độc lập của Đan Mạch cho biết: “Bỉ đã phụ thuộc 100% vào các nhà cung cấp Trung Quốc cho các mạng vô tuyến của mình và những người làm việc tại NATO và EU đều đã sử dụng điện thoại di động trên các mạng này. Điều này khiến độ an toàn về an ninh và bảo mật dữ liệu là không tốt”.

Ở một diễn biến khác, Mỹ đặc biệt hoan nghênh quyết định của Orange Belgium và Proximus.

Keith Krach, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường cho biết: “Đây là giao dịch mới nhất của Huawei bị từ chối và cũng là yêu cầu cần thiết của toàn thế giới với các nhà cung cấp đáng tin cậy”.

Tất nhiên là Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, phủ nhận mạnh mẽ các cáo buộc của Mỹ và chỉ trích kịch liệt các lời kêu gọi cấm họ tham gia hợp đồng 5G.

Đại bản doanh của Huawei thành phố Đông Quản thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc

Đại bản doanh của Huawei tại thành phố Đông Quản thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc.

Trước đó, nhà sản xuất thiết bị viễn thông di động và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vẫn đang phải "tìm giải pháp" để giúp hàng triệu người dùng điện thoại Huawei sau khi bị Google chặn khỏi hệ điều hành Android.

Abraham Liu, phó chủ tịch phụ trách châu Âu của Huwaei, chia sẻ với tờ Kurier, Washington đang "bắt ép" các nhà sản xuất chip tránh xa mối quan hệ với Huawei, đồng thời bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng thiết bị Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp.

“Tuy nhiên, chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể tiếp tục phục vụ khách hàng châu Âu của mình trong lĩnh vực 5G vì đã có nhiều bước chuẩn bị và đầu tư trước với công nghệ tiên tiến nhất”, Liu cho biết.

Mặc dù vậy, Huawei bắt buộc phải chấp nhận một sự thật về các quyết định của Orange Belgium và Proximus.

Rõ ràng đây là kết quả của một cuộc đấu thầu được tổ chức bởi các nhà khai thác và kết quả của thị trường tự do. Dù cho Huawei đã là nhà cung cấp thiết bị tại Bỉ trong hơn một thập kỷ qua, nhưng thời điểm này là một điều gì đó rất khác biệt sau những áp lực từ Washington.

Và cơ hội đến với Nokia

Các thỏa thuận cung cấp thiết bị vô tuyến cho Orange Belgium và Proximus sẽ là một động lực cho Nokia, hãng đã phải vật lộn để có được bước tiến trong thị trường 5G vào đầu năm nay ngay cả khi Huawei đang chịu nhiều áp lực.

Orange Belgium đã lựa chon Nokia cho các thỏa thuận cung cấp thiết bị vô tuyến của mình.

Orange Belgium đã lựa chon Nokia cho các thỏa thuận cung cấp thiết bị vô tuyến của mình.

“Chúng tôi đã cố gắng trở thành nhà cung cấp RAN (mạng truy cập vô tuyến) cho Orange Belgium từ năm 2003 khi công ty vẫn còn là Mobistar. Cuối cùng thì thời cơ của chúng tôi cũng đến rồi, ”Tommi Uitto, chủ tịch Nokia Mobile Networks hào hứng chia sẻ.

Các công ty đã không tiết lộ giá trị của các hợp đồng. Tuy nhiên, cổ phiếu Nokia đã tăng 3% trong phiên giao dịch ngay buổi chiều ngày thứ sáu vừa qua.

Orange Belgium và Proximus cho biết Ericsson sẽ cung cấp cốt lõi cho mạng 5G của họ, một mảng kinh doanh nhỏ hơn.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, các thành viên EU đã tăng cường giám sát cái gọi là “các nhà cung cấp rủi ro cao”. Điều này khiến quản trị và công nghệ của Huawei bị rơi vào tình trạng “soi xét” kỹ càng và có khả năng khiến các nhà khai thác châu Âu khác loại bỏ Huawei ra khỏi mạng của họ.

Và kẻ được lợi nhiều nhất ở đây chính là Nokia và Ericsson. Các công ty Bắc Âu này đã giành được thị phần từ tay của Huawei, hết Bell và Telus Corp ở Canada cho đến BT ở Anh. Riêng Nokia cho biết họ đã giành được hợp đồng cung cấp phần mềm quản lý dữ liệu cho Telefonica UK, hãng này cho biết công ty Phần Lan sẽ thay thế bộ công cụ Huawei trong mạng của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huawei lại “hụt bước” ở châu Âu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690052 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690052 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10