Huawei lại lên "thớt"

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền của Tổng thống Trump đã lên tiếng cáo buộc tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã vi phạm “lệnh trừng phạt thương mại” của Mỹ đối với Iran.

Đây chính là một động thái khác trong quá trình “đối đầu” của chính quyền Mỹ và Huawei. Theo nguồn tin độc quyền từ Reuters, trong một hồ sơ nội bộ của Huawei vào năm 2010 vừa được tiết lộ, cho thấy họ có liên quan trực tiếp đến việc gửi thiết bị máy tính bị cấm của Mỹ cho nhà điều hành điện thoại di động lớn nhất của Iran.

Huawei, tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới.

Huawei, tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới của Trung Quốc.

Theo đó, vào ngày 12/12/2010, Huawei đã chuyển các thiết bị máy tính do Hewlett-Packard sản xuất cho nhà mạng Iran. Ngoài ra, trong một tài liệu khác của Huawei, vào hai tháng sau ghi rõ, các thiết bị đã được chuyển đến tay đối tác tại Tehran.

Danh mục hàng hóa và các tài liệu nội bộ liên quan khác, đã cung cấp bằng chứng mạnh nhất về sự liên quan của Huawei trong các cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ. Washington dường như bị “chọc giận”, họ tuyên bố sẽ làm mọi cách để “trừng phạt” Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới.

Theo nguồn tin độc quyền từ Reuters, các tài liệu mới thu được có liên quan đến một dự án viễn thông trị giá hàng triệu đô la ở Iran. Huawei đã cung cấp cho nhà mạng viễn thông Iran nhiều máy chủ, thiết bị chuyển mạch và các thiết bị khác do HP sản xuất, cũng như phần mềm do các công ty Mỹ khác sản xuất vào thời điểm đó , bao gồm Microsoft, Symantec và Novell.

Những “va chạm” giữa chính quyền Washington và Huawei bắt đầu từ việc giám đốc tài chính của Huawei, Meng Wanzhou, con gái của người sáng lập Huawei, đã bị bắt và dẫn độ từ Canada sang Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2018. Huawei và Meng đồng thời cực lực bác bỏ các cáo buộc liên quan đến gian lận tài chính, gian lận thương mại và các cáo buộc khác.

Chính quyền Mỹ cáo buộc Huawei và Meng Wanzhou đã tham gia vào một kế hoạch lừa đảo để có được hàng hóa và công nghệ bị cấm của Hoa Kỳ, chuyển cho doanh nghiệp có trụ sở tại Iran của Huawei và sau đó chuyển tiền ra khỏi Iran bằng cách “qua mặt” các ngân hàng phương Tây. 

Bản cáo trạng cáo buộc Huawei và Meng đã “lén lút” sử dụng một công ty con không chính thức của Vương quốc Anh tại Iran có tên Skycom Tech Co Ltd để lấy hàng cấm.

Huawei lập tức bác bỏ cáo buộc trên. Họ cho rằng, không có bất kỳ sự liên quan nào giữa Huawei và Skycom và thực chất Skycom chỉ là một đối tác kinh doanh của Huawei tại Iran. Các hồ sơ tại Hồng Kông, nơi Skycom đăng ký, cho thấy công ty này đã được thanh lý vào tháng 6 năm 2017.

Theo một số hồ sơ cho thấy, Panda International Technology, một công ty khác của Trung Quốc, không có tên trong bản cáo trạng của Hoa Kỳ, cũng tham gia vào việc mua lại phần cứng và phần mềm cho dự án tại Iran. Panda International Technology có mối quan hệ lâu dài với Huawei và được kiểm soát bởi một công ty nhà nước Trung Quốc.

Người phát ngôn của Huawei cho biết, các tài liệu mới thu được là "không phù hợp" và rằng, Huawei luôn cam kết tuân thủ tất cả các luật pháp và quy định hiện hành tại các quốc gia và khu vực hoạt động, bao gồm tất cả các luật và quy định về kiểm soát xuất khẩu và kiểm soát xuất khẩu của Liên Hợp Quốc, Hoa Kỳ và EU.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Mỹ và tuyên bố, chính quyền Trump đã không đưa ra được bất kỳ bằng chứng “xác đáng” nào. Thêm vào đó, chính quyền Mỹ đã “khái quát quá mức” khái niệm an ninh quốc gia và “lạm dụng” quyền lực nhà nước để đàn áp một cách vô lý các công ty của Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huawei lại lên "thớt" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714209157 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714209157 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10