Hưng Yên đang tập trung nguồn lực hướng tới mục tiêu phát triển logistics đa phương thức, cảng biển – sân bay – công nghiệp gắn với năng lượng xanh.

Mục tiêu này không chỉ giúp Hưng Yên trở thành trung tâm logistics liên vùng mà còn mở ra hành lang kinh tế ven biển đầy tiềm năng, thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Qua đó, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có để từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, năng lượng của vùng đồng bằng sông Hồng, sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2035.
Động lực từ các thỏa thuận hợp tác chiến lược
Mới đây, tại thủ đô London, tỉnh Hưng Yên và các đối tác đã ký kết hai biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm nghiên cứu, đánh giá và tìm kiếm khả năng phát triển tổ hợp cảng biển, sân bay, hậu cần logistics và công nghiệp tích hợp tại tỉnh Hưng Yên.
Cụ thể, MOU thứ nhất được ký giữa UBND tỉnh Hưng Yên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (HYG), CTP Invest Ltd (CTP, Vương quốc Anh) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VTB). Mục tiêu là nghiên cứu, đánh giá và tìm kiếm khả năng phát triển một Tổ hợp cảng biển – sân bay – hậu cần (logistics) và công nghiệp tích hợp tại Hưng Yên.
Theo nội dung MOU, các bên sẽ tiến hành nghiên cứu tiền khả thi và lập quy hoạch tổng thể gồm: sử dụng đất, hạ tầng, giai đoạn phát triển. Đồng thời, đánh giá hạ tầng giao thông, đường thủy, năng lượng, kết nối số. Rà soát khung pháp lý, thủ tục đầu tư; phân tích kinh tế – thị trường, xác định mô hình đầu tư và hợp tác công – tư, phối hợp với tư vấn, tổ chức tài chính và cơ quan quản lý nhà nước.
MOU thứ hai được ký giữa UBND tỉnh Hưng Yên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên, Marex Financial (Vương quốc Anh), Avenir LNG Limited (Bermuda) và VTB. Theo bản ghi nhớ hợp tác được ký kết, các bên sẽ tập trung nghiên cứu phát triển tổ hợp cảng biển, sân bay, logistics và công nghiệp tại Hưng Yên gắn với trục năng lượng sạch.
Trong đó, trọng tâm hợp tác đặt vào chuỗi LNG gồm tiếp nhận, vận chuyển, lưu trữ, xử lý và phân phối khí thiên nhiên hóa lỏng; nghiên cứu phương án sản xuất điện từ khí và tích hợp các công nghệ năng lượng tái tạo khác nhằm bảo đảm nguồn cung năng lượng ổn định, thân thiện môi trường cho khu công nghiệp – logistics quy mô lớn. Các hạng mục quy hoạch, đánh giá hạ tầng, khung pháp lý, thị trường, mô hình đầu tư, phối hợp các bên liên quan cũng được nêu cụ thể trong bản ghi nhớ này.
Thực tế, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, hạ tầng giao thông thuận lợi kết nối với cảng biển, sân bay và các đô thị lớn, tỉnh Hưng Yên đang làm điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.
Việc ký kết hai bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đánh dấu bước đi quan trọng của Hưng Yên trong phát triển logistics đa phương thức, cảng biển – sân bay – công nghiệp gắn với năng lượng xanh, phù hợp định hướng hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững của đất nước.
Sớm hiện thực hóa mục trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại
Trong giai đoạn 2025-2030, định hướng đến năm 2045, tỉnh Hưng Yên xác định sẽ tập trung phát triển công nghiệp dựa trên nền tảng, động lực chính là đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Hưng Yên phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, công nghệ cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, phát huy các tiềm năng, thế mạnh để đưa tỉnh trở thành một trung tâm công nghiệp, năng lượng của vùng đồng bằng sông Hồng, phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào 2035.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số toàn diện, coi chính quyền số và dữ liệu số là nền tảng vận hành nền kinh tế hiện đại.
Cách làm này giúp tỉnh Hưng Yên chủ động hơn trong thu hút đầu tư có chọn lọc, đồng thời từng bước khẳng định vị thế là địa phương phát triển theo hướng công nghiệp xanh, thông minh và bền vững.
Đồng thời, phát triển hạ tầng logistics và giao thông kết nối vùng, xây dựng các trung tâm logistics đa phương thức, kho lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản, hình thành hành lang công nghiệp - logistics Hưng Yên - Hải Phòng - Quảng Ninh để khai thác tối đa lợi thế cảng biển và hạ tầng giao thông chiến lược. Đồng bộ hóa hạ tầng năng lượng, viễn thông, xử lý nước thải trong các khu, cụm công nghiệp nhằm bảo đảm yêu cầu phát triển lâu dài, hiện đại và bền vững.
Cùng với đó, tỉnh Hưng Yên cũng ưu tiên nguồn lực cho các tuyến đường chiến lược. Giai đoạn 2025 - 2030, địa phương này đặt mục tiêu nâng cấp toàn bộ hệ thống đường tỉnh đạt chuẩn, phát triển đô thị thông minh ven sông, ven biển, nâng tỉ lệ đô thị hóa lên 55 - 60%. Tầm nhìn đến năm 2045 là hình thành chuỗi đô thị - công nghiệp ven biển hiện đại, có cảng lớn tiếp nhận tàu trọng tải cao, tạo không gian phát triển mới và khẳng định vai trò trung tâm kết nối của Hưng Yên trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Theo ông Lại Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên không thể mãi dựa vào lợi thế vị trí địa lý hay giá thuê đất thấp để cạnh tranh và phát triển. Tỉnh đang lựa chọn hướng đi mới, đó là thu hút những dự án có công nghệ cao, quy mô lớn, thân thiện môi trường, tạo lan tỏa và giá trị gia tăng cao trong chuỗi cung ứng.
Còn theo ông Vũ Kim Cứ - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên định hướng phát triển hạ tầng đồng bộ cảng biển, cảng cạn, đường ven biển và tương lai là sân bay chuyên dụng ven biển, hình thành cụm kinh tế đa ngành quy mô lớn, kết nối chặt chẽ với các trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng đầu như Hải Phòng, Quảng Ninh. Mục tiêu không dừng ở tăng trưởng kinh tế địa phương, mà còn đưa Hưng Yên trở thành trung tâm công nghiệp năng lượng của khu vực.