Hướng đi “đúng đường” của Netflix

Diendandoanhnghiep.vn Gói thuê bao xem phim có kèm quảng cáo của Netflix ban đầu nhận được rất nhiều chỉ trích. Thế nhưng kết quả hoàn toàn ngược lại, khi số lượng người đăng ký lại tăng cao.

>>Netflix chọn lối đi riêng

Tuần vừa rồi, Netflix thông báo gói thuê bao xem phim có quảng cáo và giá thấp hơn của họ đã thu hút được được 15 triệu người dùng toàn cầu. Con số này cao gấp ba lần số liệu được tiết lộ gần nhất vào tháng 5, đồng thời là mức tăng trưởng đáng chú ý của Netflix sau một năm triển khai gói xem phim kèm quảng cáo. Cổ phiếu của Netflix cũng tăng 2% vào hôm thứ 4.

Các thông tin ghi nhận được cho thấy hiện nay Netflix cung cấp hai gói dịch vụ: gói 15,49 USD mỗi tháng không quảng cáo, và 6,99 USD mỗi tháng có quảng cáo. Chiến lược này của họ đã chứng minh được một số hiệu quả rõ rệt.

Trong báo cáo quý 3 của công ty, Netflix tuyên bố họ có thêm 8,8 triệu người đăng ký, vượt mức kỳ vọng của Wall Street. Với bước đà này, Netflix hy vọng quý 4 cũng sẽ phát triển ổn định như vậy.

Không chỉ cung cấp gói dịch vụ có quảng cáo, Netflix còn đang tìm cách tăng cường độ quảng cáo với nhiều tính năng mới, cả cho người xem lẫn các bên quảng cáo.

Trong một bài đăng hôm thứ 4, Amy Reinhard, chủ tịch quảng cáo mới được bổ nhiệm của Netflix, cho biết các nhà quảng cáo có thể chọn chạy quảng cáo 10, 20 hoặc 60 giây, bên cạnh loại 15 và 30 giây sẵn có. Điều này cho phép các nhà quảng cáo có thể tận dụng nhiều định dạng khác nhau.

Người dùng gói có quảng cáo cũng được hỗ trợ một số tính năng mới. Chẳng hạn Netflix dự kiến cho họ được chọn định dạng xem 1080p bên cạnh 720p sẵn có. Đồng thời người dùng cũng có thể tải phim xuống thiết bị của mình. Ưu đãi này sẽ bắt đầu vào cuối tuần đầu tháng 11. Đến năm 2014, Netflix dự kiến “tặng” người xem một tập không quảng cáo sau 3 tập quảng cáo liên tiếp.

Trên thực tế, không chỉ Netflix, hầu hết các dịch vụ streaming đều đang đẩy mạnh chiến lược quảng cáo kèm trong phim với động thái tung gói thuê bao xem phim có quảng cáo và tăng giá các gói có quảng cáo.

Chẳng hạn, vào cuối tháng 11, Disney dự kiến tăng giá gói thuê bao không quảng cáo lên 13,99 USD (tăng 3 USD), đắt gấp đôi giá thời điểm cuối năm 2019, lúc nền tảng này vừa ra mắt.

Giữa tháng 10/2023, Amazon cũng thông báo tăng thêm 2.99 USD cho gói dịch vụ không quảng cáo trên Prime Video kể từ năm 2024. Warner Bros tăng thêm 1 USD/tháng, Peacock (NBC Universal) tăng thêm 2 USD/tháng, Hulu tăng từ 14,99 USD lên 17,99 USD/tháng, Paramount+ tăng từ 1 lên 2 USD. Tất cả đều áp dụng cho các gói không quảng cáo. Trong khi đó, từ Disney+, Hulu cho đến Max đều giữ nguyên giá cho gói có quảng cáo.

Việc đẩy chiến lược quảng cáo là điều dễ hiểu, bởi các dịch vụ streaming đang dần nhận ra sự thật rằng chỉ bán phim thôi thì chẳng đủ chi phí đầu tư nội dung, và bán slot quảng cáo còn có vẻ đem đến nhiều lợi nhuận hơn bán phim. Trong một bài phỏng vấn với CBNC năm 2023, cựu giám đốc Disney từng nói rằng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng gói có quảng cáo cao hơn đáng kể so với doanh thu từ người dùng mua gói không quảng cáo.

Bản thân Netflix có lẽ cũng đã thấm nhuần được chân lý này, khi một nền tảng vốn kiên định nói không với quảng cáo như Netflix cũng đã chịu tung ra gói có quảng cáo, thậm chí còn đẩy mạnh gói này.

Dĩ nhiên, lúc mới giới thiệu gói này, Netflix bị chỉ trích rất nhiều. Thế nhưng sau một năm triển khai, với việc số người đăng ký tăng, doanh thu của người chọn gói quảng cáo cũng cao hơn người chọn gói không quảng cáo, thì Netflix đã thực sự chứng minh cho thế giới thấy họ đang đi đúng đường. Và đó không chỉ là con đường của Netflix, mà còn là con đường cho ngành phim trực tuyến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hướng đi “đúng đường” của Netflix tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714378140 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714378140 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10