Hương sắc Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Hoa sen đã trở thành biểu tượng quốc hoa của Việt Nam, là bản sắc, là hương vị, là một nét đẹp riêng có của Việt Nam trong lòng mỗi du khách quốc tế.

Hoa sen trong dòng chảy văn hoá dân tộc

Hoa sen có vai trò, vị trí đặc biệt trong đời sống và văn hóa của người Việt. Không chỉ bởi hương sắc tự nhiên, sen còn mang ý nghĩa của nền văn minh lúa nước. Từ bao đời nay, Hoa sen đã đi vào lòng người, đi vào cuộc sống và văn hoá của mỗi người như một dòng chảy của văn hóa dân tộc. Sen trở thành một biểu tượng của sự giản dị, tao nhã và đức tính, tâm hồn của người quân tử, nhưng cũng dịu dàng đằm thắm và đầy kín đáo của một nhân cách cao thượng.

Trong tâm thức của người Việt Nam, sen là một điển hình của sự gần gũi và thuần khiết. Sen còn tượng trưng cho sức vươn lên mạnh mẽ, kiên cường của người dân Việt nam trong mọi hoàn cảnh. Với đời sống tâm linh và tín ngưỡng của người Việt, sen nở như một quy trình của tạo hóa, có nụ, có hoa và có hạt. Đó là một sự nối tiếp giữa hiện tại, quá khứ và tương lai như quy luật luân hồi trong Phật Giáo. Đặc biệt, sen được khắc họa rõ nét trong nghệ thuật điêu khắc qua các thời kỳ lịch sử Đinh – Lê – Lý – Trần… vẫn còn nhiều di tích đến ngày nay như: lư hương, mái ngói luy lâu,… Cũng chẳng biết từ bao giờ, sen đã trở thành một nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, nghệ thuật và ẩm thực khắp mọi miền…

Theo TS Nguyễn Thị Quốc Minh – Giảng viên Khoa Văn học, Trường Đại học KHXH & NV TP. HCM: "Đối với người Việt Nam, cây hoa sen ngoài vẻ đẹp tự nhiên, có hương có sắc thì sen còn có ý nghĩa gắn liền với nền văn hóa dân tộc Việt là nền văn minh lúa nước. Từ Bắc, Trung, Nam, cây hoa sen có mặt khắp nơi, gần gũi và thân thiết với mọi người, mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. Cây hoa sen chẳng những là biểu tượng cho tinh thần cốt cách, bản sắc văn hóa con người Việt mà còn rất gần gũi, thông dụng trong đời sống hàng ngày của người Việt Nam".

Hoa sen trong văn hoá kinh doanh

Sen là nguồn cảm hứng vô tận nhưng cũng là một biểu tượng của sự khai sáng, thông tuệ. Biểu tượng hoa sen được các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam sử dụng như một sự trân quý giá trị gắn với nét văn hóa đặc trưng của dân tộc.

Với mỗi doanh nhân, sen được xem là một biểu tượng của cốt cách và sự tao nhã. Từ giá trị văn hóa và giá trị khoa học của sen, doanh nhân Việt Nam đã biến sen thành một vật phẩm mang giá trị nhân văn cao. Ở đó không chỉ có sự bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc, và còn là một hình mẫu tạo nên những nét mới, độc đáo và phát triển di sản văn hóa từ sen.

Ta dễ dàng bắt gặp biểu tượng sen trên những tấm vài lụa truyền thống, những tà áo dài mang tư tưởng và tự tôn dân tộc; những tư tưởng sáng tạo trên gốm được lấy ý tưởng từ sen; biểu tượng hoa sen, đài sen hay cánh sen, lá sen trên các công trình kiến trúc, hoặc những tranh nghệ thuật được vẽ hoặc tạo nên từ các chất liệu khác nhau…Đó là thành quả bởi những đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân Việt Nam.

Với văn hóa kinh doanh, sen cũng có giá trị vô cùng cao quý. Hình ảnh đầu tiên khi bạn bè quốc tế đến với Việt Nam bắt gặp là bông sen vàng trên những chuyến bay của Vietnamairline. Một hình ảnh biểu hiện cho sự khai sáng và hoàn mỹ; vừa đời thường lại vừa cao quý, linh thiêng. Tượng trưng cho những con người Việt Nam dũng cảm kiên cường nhưng đôn hậu và cởi mở.

Trong kinh doanh ẩm thực, giá trị dinh dưỡng và giá trị y học của sen được đánh giá cao. Trước xu thế hòa nhập và hội nhập quốc tế, văn hóa kinh doanh Việt Nam vẫn giữ được nét đẹp riêng có của doanh nhân, doanh nghiệp Việt bởi những giá trị văn hóa từ sen. Sen không chỉ được khai thác phục vụ cho ẩm thực, mà còn trở thành những điểm đến du lịch vô cùng hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Sen trong Hồ Tịnh Tâm (Cố Đô Huế) xưa được mang ướp trà để dâng cho vua. Từng bộ phận của sen được chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn và đặc trưng hương vị Việt. Các bộ phận trên cây hoa sen được biến chế thành những món ăn đặc trưng, mang đậm hương vị Việt Nam như: Gỏi ngó sen, mứt sen, trà sen, cháo sen, bánh tráng trộn ngó sen, xôi sen, cơm sen, chè sen nhãn, chè sen hoa cúc, rượu sen, hạt sen, kẹo sen…

Đồng Tháp được xem là thủ phủ của hoa sen. Đến Đồng Tháp tháng 9 đến tháng 11, sẽ được chiêm ngưỡng những đóa sen nở rộ đẹp nhất. Sen mọc ở khắp mọi nơi, trải dọc chiều dài đất nước, những sen mỗi nơi một vẻ. Và bởi những giá trị mang lại, sen trở thành một trong những nét đẹp trong văn hóa kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hương sắc Việt Nam tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713506945 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713506945 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10