HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI XIII: Kỳ vọng từ nền tảng Đại hội cấp cơ sở!

Diendandoanhnghiep.vn Mỗi kỳ đại hội Đảng, vấn đề nhân sự luôn được dư luận đặc biệt quan tâm, không phải nó là một trong 2 yếu tố quan trọng nhất của một nhiệm kỳ đại hội mà đây cũng là vấn đề cực kỳ khó khăn, nhạy cảm.

Vì thế vấn đề chọn được những đại biểu, lãnh đạo có tầm, có tâm ngay từ Đại hội cấp cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng để đặt nền tảng tốt cho Đại hội XIII đòi hỏi các địa phương phải thực hiện nghiêm túc.

Đ

Tính đến hết ngày 30/6/2020, đã có 52.000 tổ chức cơ sở đảng chiếm 99,7% tổng số tổ chức cơ sở Đảng tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh minh họa.

Theo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Đại hội Đảng cấp cơ sở bắt đầu được tiến hành từ tháng 4 và hoàn thành trước ngày 30/6/2020. Chưa một nhiệm kỳ Đại hội nào, Đại hội đảng bộ các cấp lại bắt đầu khác biệt như thế khi cả nước đang căng mình chống dịch, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội để khống chế virus SARS-CoV-2. 

Thế nhưng, tính đến hết ngày 30/6/2020, đã có 52.000 tổ chức cơ sở đảng chiếm 99,7% tổng số tổ chức cơ sở Đảng tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Qua đó, công tác chuẩn bị và tiến hành Đại hội được thực hiện chu đáo, công phu, đúng quy định, phát huy dân chủ, tập hợp được trí tuệ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các cấp ủy, tổ chức đảng trong cả nước đã tăng cường phát hiện, giới thiệu cán bộ thực sự có đức, có tài đưa vào quy hoạch, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, sàng lọc, không để những đối tượng cơ hội chính trị, kém đức, thiếu tài lọt vào danh sách quy hoạch. 

Tuy nhiên, khách quan mà nói, trên thực tế vẫn còn có những câu chuyện “chạy quy hoạch” diễn ra trước kỳ Đại hội, trở thành mối hậu họa lớn bởi nó có thể làm hư hỏng cán bộ, suy yếu hệ thống rường cột nước nhà, làm xói mòn lòng tin của nhân dân.

Bởi vì, thời gian qua ở một vài Đại hội cấp cơ sở và trên cơ sở ở một số địa phương cho thấy có những nhân sự được giới thiệu đã không trúng cấp ủy, có thể hiểu là ý Đảng chưa hợp với lòng dân.

Liên quan đến vấn đề này, có nhiều quan điểm khá bình thản cho rằng, đó là chuyện hoàn toàn bình thường, thậm chí đáng mừng, đáng hoan nghênh nếu đó là kết quả bầu thực sự vô tư, trong sáng, chứ không phải là kết quả của sự đấu đá bè phái. Như vậy, tính dân chủ trong Đảng đã được phát huy.

Cũng có hiện tượng, dù trúng cử vào cấp ủy, thậm chí được bầu vào vị trí Bí thư nhưng số phiếu thấp, chỉ đạt hơn quá bán, dù đúng quy định nhưng dư luận vẫn không khỏi băn khoăn.

Lại có trường hợp, người được chỉ định vào vị trí cao nhất không qua bầu bán, dù không sai quy trình nhưng nhân dân chưa chắc đã tâm phục, khẩu phục. Với những trường hợp như vậy, rõ ràng, ý Đảng và lòng dân còn tồn tại khoảng cách.

Để khách quan hơn, thẳng thắn nhìn lại nhiệm kỳ gần đây, việc chuẩn bị nhân sự chưa thật sự đạt hiệu quả. Thật khó có thể nói thành công khi mà hàng loạt cán bộ cao cấp do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị kỉ luật. Trong đó, có cả những chức vụ rất cao và quan trọng như Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng hay Thứ trưởng các bộ Công an, Quốc phòng… Hàng ngàn cán bộ các cấp vi phạm đạo đức, tác phong…

Nhìn lại những vụ việc tiêu cực đó, công bằng có những vụ việc vi phạm do phẩm chất đạo đức, do lòng tham, nhưng cũng có những vi phạm do “phẩm chất, năng lực hạn chế” mà nói trắng ra, là sự yếu kém, dốt nát. Và ngay cả với những trường hợp không (hoặc chưa) vi phạm do yếu kém năng lực thì hậu quả nó để lại cũng rất lớn, nhất là khi người đó lại nắm cương vị lãnh đạo.

Để chấn chỉnh công tác cán bộ - nhân sự, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 205 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống “chạy chức”, “chạy quyền”. Quy định 205 trả lời khá rõ câu hỏi “Chạy ai” mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước từng đặt ra. Đó là “chạy” những cá nhân, tổ chức có thẩm quyền trong công tác cán bộ gồm: cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; cơ quan tham mưu trong công tác tổ chức cán bộ.

Đáng chú ý, ngoài những tiêu chuẩn về đạo đức, tác phong được nhấn mạnh thì một yếu tố rất quan trọng  đó là “phẩm chất, năng lực hạn chế”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Người còn khẳng định “việc gì đúng với nguyện vọng của nhân dân thì được quân chúng nhân dân ủng hộ và hăng hái đấu tranh”.

Nói ra và dẫn ra đây để thấy, để có được đội ngũ cán bộ cấp chiến lược xuất sắc thì việc cấp cơ sở xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên có phẩm chất, đạo đức, lối sống lành mạnh, giản dị, gắn bó mật thiết với nhân dân là nhiệm vụ rất quan trọng.

Chính đội ngũ từ cấp cơ sở được kỳ vọng sẽ đủ trình độ, kiến thức và năng lực đảm đương nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn, bền vững hơn của địa phương trong giai đoạn phát triển mới.

Điều này cũng có nghĩa, trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội XIII, mong rằng từ Đại hội cấp cơ sở sẽ hạn chế được trường hợp “quy hoạch nhầm”. Tạo được nền tảng vững chắc và những “gương mặt” được lựa chọn hy vọng sẽ xứng đáng với sự gửi gắm của nhân dân, niềm tin của Đảng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI XIII: Kỳ vọng từ nền tảng Đại hội cấp cơ sở! tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690076 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690076 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10