Hút nhân tài nhìn từ các “gã khổng lồ”

Diendandoanhnghiep.vn Làm sao để các nhà sáng lập khởi nghiệp và các công ty nhỏ hơn có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ trong việc thu hút nhân tài?

Đó có lẽ là một câu hỏi không dễ trả lời trong bối cảnh kinh doanh đầy biến động như hiện nay.

>> Quản trị nhân tài trong kỷ nguyên số

Trên thực tế, để đối đầu với những “gã khổng lồ” công nghệ như Apple, Google, Facebook và Microsoft, sẽ rất khó để các công ty nhỏ hơn có thể thu hút được sự chú ý của các kỹ sư, nhà phát triển hay là những nhân sự trong bán hàng và tiếp thị. Bởi họ, những công ty nhỏ hơn, sẽ rất khó cạnh tranh với mức lương và phúc lợi được những “ông lớn” đưa ra cho người lao động.

“Cuộc chiến”không cân sức…

Hãy nhìn vào trường hợp của Apple, năm 2015, khi họ quyết định thêm dịch vụ âm nhạc vào danh sách sản phẩm và dịch vụ của mình, Apple đã sử dụng nền tảng công nghệ, cung cấp cho chủ sở hữu iPhone đăng ký Apple Music 3 tháng miễn phí. Bốn năm sau, “táo khuyết” lại một lần nữa tận dụng người dùng iPhone, Mac và iPad tích hợp của mình để tham gia vào lĩnh vực TV, họ chi 6 tỷ USD để tạo nội dung cho Apple TV +. Thực tế cho thấy, Apple đã và đang sử dụng một túi tiền không đáy và sự thống trị thị trường của mình để đạt được những gì họ muốn, bao gồm cả những tài năng hàng đầu.

 Cách tốt nhất để tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp là đầu tư vào các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên.

Cách tốt nhất để tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp là đầu tư vào các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên.

Nhìn chung, cách tiếp cận này không phải là chỉ duy nhất của Apple, thực tế là tất cả các gã khổng lồ công nghệ (bao gồm Google, Amazon, Facebook và Microsoft) đều đang sử dụng sự thống trị thị trường của họ để tìm kiếm và giữ chân những nhân tài hàng đầu. Do đó, sẽ ngày càng khó khăn cho các công ty khởi nghiệp và các nhà tuyển dụng nhỏ trong cuộc chiến nhân tài.

Song, ngay cả như vậy, vẫn có những người chơi khác biệt, “giành miếng ăn trong miệng hổ” khi tồn tại và phát triển dưới sự chèn ép của những gã khổng lồ công nghệ. Spotify đã thành lập doanh nghiệp hơn 50 tỷ USD và trở thành một trong những công ty dẫn đầu thị trường phát trực tuyến nhạc, ngay cả khi họ phải đối đầu với Apple và Google. Hay như trong lĩnh vực hội nghị truyền hình, nơi các “ông trùm” công nghệ đã làm việc trong nhiều năm, vẫn có một “kẻ cứng đầu” như Zoom, phát triển một tập đoàn hơn 50 tỷ USD. Hay như trong lĩnh vực thương mại điện tử do Amazon thống trị, Shopify đã trở thành một công ty trị giá 100 tỷ USD.

 Mức lương tham khảo của lập trình viên Việt Nam trong năm 2021, theo khảo sát của Topdev.vn.

Mức lương tham khảo của lập trình viên Việt Nam trong năm 2021, theo khảo sát của Topdev.vn.

Lời khuyên từ Max Nirenberg

Theo nhận định của chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng Max Nirenberg, CEO của Commit USA tại Bắc Mỹ, khi cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ như Apple và Google để tìm kiếm những tài năng, sẽ không thực tế nếu cố gắng cạnh tranh về uy tín hoặc mức lương, đó là một trận chiến không cân sức. Mức lương trung bình Google hiện tại là 121 nghìn USD, trong khi tại Microsoft là 123 nghìn USD và ở Apple còn cao hơn, 129 nghìn USD trên một năm.

Vậy làm thế nào để có thể cạnh tranh trong bối cảnh tuyển dụng đang ngày càng trở nên khó khăn hơn? Theo Max Nirenberg, có một cách nghe thì rất đơn giản nhưng nếu áp dụng tốt, các doanh nghiệp sẽ có một lực lượng lao động đa dạng, chất lượng cao, đó là: Cung cấp cho nhân viên những lợi ích mà họ không thể mua được bằng tiền.
Cũng theo Max Nirenberg, điều quan trọng nhất của việc hòa nhập công việc và cuộc sống là việc những người khác nhau có những sở thích khác nhau. Một số người muốn làm việc ở nhà mọi lúc, những người khác muốn ở văn phòng 5 ngày một tuần, và những người khác muốn kết hợp cả hai. Hãy cân nhắc để đưa ra các lựa chọn công việc kết hợp và giờ làm việc linh hoạt để thu hút và giữ chân những nhân tài.

>> Công ty khởi nghiệp Mathpresso nhận tài trợ 70 triệu USD tại vòng gọi vốn Series C

Bên cạnh đó, hãy mang đến cơ hội phát triển nghề nghiệp. Phát triển nghề nghiệp là một lợi ích quan trọng thường bị bỏ qua, nhưng đó là một trong những lợi ích quan trọng nhất mà các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn có thể cung cấp cho nhân viên, đặc biệt là thế hệ millennials và Gen Z. Cách tốt nhất để tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp là đầu tư vào các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên.

Nhưng, điểm mấu chốt trong việc cạnh tranh thu hút nhân tài với những gã khổng lồ công nghệ có túi tiền không đáy là việc đòi hỏi phải có một nền văn hóa doanh nghiệp lấy con người làm trọng tâm. Tìm hiểu nhân viên và áp dụng tư tưởng hỗ trợ, tích cực đối với nhóm sẽ không chỉ thu hút những tài năng hàng đầu ở lại mà còn giúp họ phát triển và làm việc tốt nhất của họ. Nếu làm đúng điều này, các doanh nghiệp sẽ có một lực lượng lao động đa dạng, chất lượng cao đóng góp vào sự thành công của công ty.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hút nhân tài nhìn từ các “gã khổng lồ” tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714372681 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714372681 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10