Huy động hàng trăm tỉ, lừa đảo kiểu đa cấp

Diendandoanhnghiep.vn “Núp bóng” một tổng giám đốc doanh nghiệp ở Hậu Giang, Võ Thanh Long đã lừa đảo bằng cách huy động vốn theo kiểu đa cấp, chiếm đoạt của 816 người ở 39 tỉnh, thành với số tiền gần 160 tỉ đồng…

>>Tướng Tô Ân Xô: Cảnh giác thủ đoạn giả danh cơ quan, tổ chức để lừa đảo

Theo đó, TAND tỉnh Hậu Giang vừa có quyết định đưa bị cáo Võ Thanh Long (SN 1983), nguyên tổng giám đốc Khu du lịch sinh thái Phú Hữu ở huyện Châu Thành (Hậu Giang) và là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Bất động sản Cao Thắng, cùng 09 đồng phạm ra xét xử.

Các bị cáo bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS năm 2015 (khung hình phạt đến chung thân).

HIHI

Khu du lịch sinh thái Phú Hữu - Hậu Giang. Ảnh: K.N

Huy động vốn kiểu đa cấp

Cụ thể, 09 đồng phạm của Long trong vụ án là Trần Vạn Lợi (SN 1989), Lữ Nhựt Trường (SN 1987), Nguyễn Tân Định (SN 1982), Trần Tấn Phát (SN 1992), Phạm Minh Hoàng (SN 1965), Lê Minh Thu (1980), Võ Văn Sang (SN 1992), Lê Thành Nguyên (SN 1990) và Đỗ Văn Thọ (SN 1966). Dự kiến, phiên xét xử là sáng 9/3 và sẽ xử trong hai tuần. 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hậu Giang, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 10/2019, Võ Thanh Long không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu (tọa lạc ở huyện Châu Thành, Hậu Giang), đồng thời không chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của dự án sang Công ty Cao Thắng.

Dù các công trình, hạng mục trong dự án chưa được cấp giấy phép, khu du lịch chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động nhưng Long cùng các đồng phạm đã lợi dụng dự án để huy động vốn theo phương thức đa cấp qua các hình thức như: hợp đồng hợp tác đầu tư; thanh lý hợp đồng mua phiếu bảo trì của Công ty Ước Mơ Việt để mua cổ phần Công ty bất động sản Cao Thắng; bán cổ phần Công ty Cao Thắng; bán vé ITO; hợp đồng đại lý bán vé du lịch... Từ đó, các bị cáo đã chiếm đoạt của 816 bị hại ở 39 tỉnh, TP trên cả nước số tiền gần 160 tỉ đồng.

Cáo trạng quy kết Võ Thanh Long chính là người chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo các bị cáo còn lại thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Các bị cáo còn lại với vai trò là giám đốc, phó tổng giám đốc đã giúp sức cho Long thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Mỗi bị cáo có tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và hậu quả gây ra cho các bị hại với từng thủ đoạn và vào các thời điểm phạm tội khác nhau. Trong đó, Võ Thanh Long chịu trách nhiệm chính với số tiền đã chiếm đoạt của 816 người” - cáo trạng của VKSND tỉnh Hậu Giang quy kết.

Số tiền chiếm đoạt được, Long chỉ sử dụng một phần vào việc xây dựng một số hạng mục, công trình nhỏ của dự án khu du lịch Phú Hữu. Còn lại phần lớn Long sử dụng vào việc thanh toán nợ của Công ty Ước Mơ Việt, chi hoạt động của Công ty Cao Thắng, chi trả lương cho nhân viên, chi hoa hồng, chi hoàn trả tiền cho khách hàng, tiêu xài cá nhân... dẫn đến mất khả năng thanh toán.

>>Tướng Tô Ân Xô: Công an sẽ vào cuộc nếu có chứng cứ tố giác về trục lợi từ thiện

“Ngó lơ” chỉ đạo của chính quyền

Trước đó, Võ Thanh Long bị khởi tố, bắt giam vào tháng 11/2019; sau thời gian điều tra, năm 2020 09 đồng phạm của Long cũng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Sau đó, bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang đã chỉ đạo huyện Châu Thành rà soát và báo cáo về dự án này. Theo báo cáo của UBND huyện Châu Thành, Trung tâm du lịch sinh thái Phú Hữu (ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu) được thành lập vào năm 2011, do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Danh làm chủ đầu tư, quy mô khoảng 10 ha.

Đến tháng 1/2017, Công ty Duy Danh chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho Võ Thanh Long, tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Cao Thắng. Sau đó, Công ty Cao Thắng đề nghị thực hiện dự án đầu tư khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang với quy mô 3,2 ha và đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Từ đó, UBND huyện đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018, tuy nhiên phía công ty không thực hiện, không có văn bản gia hạn, vì vậy trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019, huyện không đưa vào danh mục sử dụng đất.

Đến tháng 11/2019, UBND tỉnh đã ban hành công văn chấm dứt hoạt động dự án này với lý do chấm dứt hoạt động theo điểm g khoản 1 Điều 48 của Luật Đầu tư. Sau đó, Võ Thanh Long bị khởi tố, bắt tạm giam.

Tháng 3/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang hoàn tất kết luận điều tra vụ án này. Tháng 5/2021, VKSND tỉnh đã hoàn tất cáo trạng, chuyển TAND cùng cấp đề nghị truy tố 10 bị can này.

Đến tháng 9/2021, TAND tỉnh Hậu Giang trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung 9 nội dung. Trong đó, TAND tỉnh cho rằng cần điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị can đối với những người khác để đảm bảo cho việc giải quyết toàn diện vụ án. Mặt khác, tòa cũng yêu cầu xác định lại số tiền các bị hại bị chiếm đoạt để đảm bảo chính xác, công bằng giữa các bị hại, bị can với nhau.

Đến tháng 10/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang hoàn tất kết luận điều tra bổ sung. Tháng 11/2021, VKSND tỉnh hoàn tất cáo trạng đề nghị truy tố Long cùng 09 đồng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huy động hàng trăm tỉ, lừa đảo kiểu đa cấp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711616239 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711616239 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10