Huyện đầu tiên của TP.HCM kiểm soát được dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Huyện Củ Chi trở thành huyện đầu tiên của TP.HCM đã cơ bản khống chế được dịch COVID-19 và chuyển thành "vùng xanh" khi có 17/21 xã bình thường mới, với 14 xã đạt “vùng xanh” và 3 xã “vùng cận xanh”.

Thông tin trên được nêu tại Hội nghị sơ kết đợt ra quân thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch COVID-19 từ ngày 15/8 đến ngày 31/8 và phương hướng, nhiệm vụ duy trì kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn huyện từ ngày 1/9 đến ngày 15/9 tại UBND huyện Củ Chi.

Huyện Củ Chi đã trở thành huyện đầu tiên của TP.HCM không chế được đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 khi có 17/21 xã bình thường mới.

Huyện Củ Chi đã trở thành huyện đầu tiên của TP.HCM không chế được đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 khi có 17/21 xã bình thường mới.

Báo cáo về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thị Hằng cho biết, từ ngày 15/8 đến ngày 31/8, huyện ghi nhận 2.327 ca mắc COVID-19. Tất cả các ca mắc COVID-19 đều được chuyển tới khu cách ly thu dung, khoanh vùng xử lý kịp thời và được kiểm soát chặt chẽ.

Về công tác tiêm vắc xin, toàn huyện đạt vượt chỉ tiêu về tiến độ và thời gian đề ra. Tính đến ngày 31/8, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên của huyện Củ Chi đạt hơn 93% (mũi 1, vượt 23% so với chỉ tiêu TP.HCM đề ra) và gần 4% người trên 18 tuổi trở lên được đủ 2 mũi.

“Nhằm giữ vững "vùng xanh" cho huyện Củ Chi, huyện tập trung cao độ thần tốc vào xét nghiệm tầm soát, đã thực hiện xét nghiệm đạt 300% qua 3 vòng tại các khu vực "vùng đỏ, cam, vàng"; huyện đang thực hiện xét nghiệm vòng 2 đối với "vùng xanh". Huyện thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”. Hiện nay, huyện đang phong tỏa 260 địa điểm (gồm hơn 3.200 hộ với hơn 9.100 nhân khẩu), giảm 38 khu phong tỏa so với ngày 14/8”, bà Hằng thông tin.

Về chi hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thị Hằng cho biết, đến nay, Củ Chi đã chi hỗ trợ cho hơn 117.000 người dân với tổng số tiền gần 162 tỷ đồng.

Thực hiện túi an sinh xã hội, qua rà soát có hơn 96.000 hộ khó khăn cần được hỗ trợ và huyện đã chuyển 57.600 phần nhu yếu phẩm do Trung tâm An sinh TP.HCM cấp, hơn 399 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để cấp phát tới người dân.

Đồng thời, huyện chủ động vận động, hỗ trợ hơn 136.700 phần quà nhu yếu phẩm tới người dân các khu phong tỏa, các hộ khó khăn với tổng giá trị gần 43 tỷ đồng. Các xã, thị trấn chuẩn bị hơn 1.800 túi an sinh chăm lo cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, huyện tổ chức 11 điểm liên kết tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện, vừa hỗ trợ nông dân giải cứu nông sản, gia súc, gia cầm, thủy sản, vừa bán tận tay tới người tiêu dùng với giá rẻ, đảm bảo chất lượng. Quy mô hỗ trợ giải cứu nông sản trị giá gần 2,3 tỷ đồng. 

Mặc dù huyện Củ Chi đã đạt được những kết quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và trở thành địa phương đầu tiên của TP.HCM khống chế được dịch bệnh. Tuy nhiên, Bí thư Huyện ủy huyện Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng cho rằng, cuộc chiến chống dịch của địa phương mới thành công 50%, nên không thể chủ quan.

“Bước đầu là khống chế được dịch bệnh, còn bước 2 là phòng thủ, giữ vững "vùng xanh" và đây mới là giai đoạn khó khăn nhất. Huyện Củ Chi sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình, vừa đảm bảo an sinh xã hội, vừa giữ vững "vùng xanh", góp sức cùng TP.HCM và cả nước kiểm soát được dịch COVID-19”, Bí thư Huyện ủy Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng khẳng định.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ thăm động viên các chốt vùng xanh trên địa bàn huyện Củ Chi - Ảnh: Long Hồ.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ thăm động viên các chốt vùng xanh trên địa bàn huyện Củ Chi - Ảnh: Long Hồ.

Phát biểu tại Hội nghị Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ biểu dương huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch COVID-19, chuyển thành "vùng xanh"; đặc biệt là các xã có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đã được chuyển đổi thành "vùng xanh". Từ xã xanh đầu tiên là xã Thái Mỹ, đến nay toàn huyện đã có 17/21 xã bình thường mới (14 xã "vùng xanh", 3 xã "vùng cận xanh"). Trong 1.907 tổ nhân dân, tổ dân phố, đã có 1.794 tổ xanh (94%), 75 tổ cận xanh, các "vùng đỏ, cam, vàng" cơ bản được đẩy lùi.

Người đứng đầu HĐND TP.HCM cũng đánh giá cao huyện Củ Chi đã xây dựng bản đồ an sinh xã hội để cập nhật số lượng, tiến độ chăm lo trên địa bàn từng ấp, khu phố, từng xã, thị trấn cùng với việc triển khai đường link trực tuyến cập nhật nhanh nhu cầu của người dân. Cách làm này đã giúp nắm bắt và kịp thời hỗ trợ tới người dân các vùng sâu vùng xa.

“Huyện Củ Chi đã kết thúc giai đoạn 1, thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh, mở rộng "vùng xanh" và chính thức chuyển sang giai đoạn 2 từ ngày 1/9 đến ngày 15/9 với mục tiêu duy trì, kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, giữ vững "vùng xanh" và đảm bảo công tác an sinh xã hội”, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP.HCM yêu cầu bước sang giai đoạn 2, huyện Củ Chi tiếp tục tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm, hiệu quả việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, với phương châm “mỗi xã, thị trấn, mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài chống dịch”. Vận động người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5T của Bộ Y tế (tuân thủ 5K, test COVID-19, tiêm chủng, thực phẩm đủ tại nhà và thầy, thuốc đến tại gia).

“Củ Chi cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin, phấn đấu tiêm vắc xin đạt 100% mũi 1 cho người trên 18 tuổi từ nay đến ngày 15/9 và trên 70% mũi 2 trong thời gian từ nay đến ngày 30/9 nhằm thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng và bảo vệ "vùng xanh". Đặc biệt, ngay từ bây giờ cần lập danh sách tiêm ngừa cho trẻ em dưới 18 tuổi để triển khai ngay khi có chủ trương chung của Thành phố. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt an sinh xã hội, chăm lo hộ dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19”, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện đầu tiên của TP.HCM kiểm soát được dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714492657 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714492657 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10