Huyện Mường Nhé (Điện Biên): Chuyển mình từ những công trình hạ tầng

NGUYỄN TUẤN 10/06/2024 09:28

Thực hiện mục tiêu phát triển, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã tận dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Mường Nhé được biết đến là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như địa hình chia cắt, giao thông đi lại hạn chế, trình độ nhận thức người dân chưa đồng đều; nhiều thói quen sinh hoạt, tập tục lạc hậu còn tồn tại trong đời sống người dân, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa.

Coi trọng phát triển các công trình hạ tầng

Xác định rõ những khó khăn, trong đó đặc biệt quan tâm đến các công trình hạ tầng, cần được đầu tư, nâng cấp, từng bước tạo thuận lợi cho huyện thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Mường Nhé đã tận dụng tối đa mọi nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, đầu tư, cải tạo nâng cấp các công trình hạ tầng. Đến nay, tuy vẫn là huyện nghèo, nhưng các công trình hạ tầng của huyện như: Các công trình giao thông, thủy lợi, trường lớp học, nhà văn hóa… từng bước được đầu tư hoàn thiện, cụ thể: đến hết năm 2023, hầu hết các tuyến đường giao thông chính của huyện được kiên cố bê tông, nhựa hóa; các công trình trường lới học cơ bản được đầu tư kiên cố, tạo điều kiện cho việc huy động các cháu ra lới thuận lợi.

>>Sẵn sàng cấp điện phục vụ chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Tình trạng chia cắt giao thông giữa các địa phương trong huyện được khắc phục. Huyện cũng đã hoàn thành việc mở thông các tuyến đường giao thông chính, đường liên xã, giao thông nông thôn, đường nội đồng, thủy lợi... Đến nay, 100% trụ sở Ủy ban các xã được đầu tư xây dựng khang trang, gần 100% số bản có đường oto, trong đó gần 50% số bản được bê tông hóa…

Tuy nhiên, là huyện miền núi, xuất phát điểm thấp, còn rất nhiều các công trình hạ tầng đang cần được đầu tư nâng câp. Trong khi nguồn lực vẫn còn hạn chế nên việc quyết định đầu tư công trình cần phải lựa chọn tính hiệu quả của mỗi dự án.

Nâng cao hiệu quả đầu tư

Từ đó, huyện thành lập tổ công tác đánh giá nhu cầu thực tế xem mức độ cần thiết của mỗi dự án, sau đó căn cứ vào  nguồn vốn thực tế có đáp ứng được mới xem xét quyết định đầu tư.

Để mỗi công trình đưa vào sử dụng phát huy tốt hiệu quả, chất lượng công trình cũng là yếu tố quan trọng, được huyện quan tâm, ông Lê Hồng Thắng –  Giám đốc Ban Quản lý Dự án và phát triển Quỹ đất huyện Mường Nhé chia sẻ: Để tránh tình trạng các công trình khi đi vào sử dụng xảy ra các sự cố về chất lượng. Ngay từ khâu lựa chọn nhà thầu thi công đã được Ban quản lý dự án thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch theo đúng quy trình, kiên quyết loại bỏ những nhà thầu không đủ năng lực.

Khi công trình được triển khai các cán bộ kỹ thuật của Ban phải bám sát công trình, kịp thời chấn chỉnh những sai sót của nhà thầu. Nếu có vướng mắc trong thi công, các bộ kỹ thuật sẽ cùng với nhà thầu kịp thời tháo gỡ, để công trình triển khai đúng tiến độ.

Theo ông Thắng, các công trình thi công đa phần ở những địa bàn đặc biệt khó khăn,  địa hình phức tạp, nhiều công trình thi công ở những địa bàn các phương tiện cơ giới chưa thể vào được. Việc vận chuyển nguyên vật liệu chủ yếu sử dụng sức người là chính nên chi phí tăng cao.

Ngoài ra, thời tiết ở những khu vực này thường khắc nghiệt, mưa nhiều, có khi cả tháng, công trình không triển khai được. Trong khi, theo luật, nhà thầu thi công không có khối lượng, không giải ngân được nguồn vốn, dẫn đến tiến độ cũng bị ảnh hưởng.

 Để công trình thực hiện đúng cam kết thì không chỉ cán bộ chuyên môm mà lãnh đạo Ban Dự án cũng thường xuyên phải bám sát công trình. Nhờ đó, các dự án được thực hiện theo đúng cam kết, bàn giao đưa vào sử dụng đã phát huy tốt hiệu quả, góp phần tạo động lực cho huyên vượt lên khó khăn, khai thác tốt lợi thế, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống người dân gắn với xóa đói giảm nghèo.

Có thể bạn quan tâm

  • Điện Biên tăng vọt trên bảng xếp hạng PCI

    Điện Biên tăng vọt trên bảng xếp hạng PCI

    07:11, 13/05/2024

  • Quyết tâm tiếp tục lập thêm những kỳ tích 

    Quyết tâm tiếp tục lập thêm những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới"

    09:47, 07/05/2024

  • Điện Biên gắn biển tên đường Tạ Quốc Luật

    Điện Biên gắn biển tên đường Tạ Quốc Luật

    23:48, 06/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
 Huyện Mường Nhé (Điện Biên): Chuyển mình từ những công trình hạ tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO