Huyện Sông Mã: Xây dựng thương hiệu nhãn Sơn La

Diendandoanhnghiep.vn Từ một loại trái cây chưa nhiều người biết đến, hiện nay, nhãn sông Mã là một trong những loại trái cây đã xây dựng thành công thương hiệu, nâng cao giá trị trên thị trường trong nước và quốc tế.

>>Cao tốc Sơn La - Điện Biên - Tây Trang: Phấn đấu hoàn thành thủ tục trình Chính phủ tháng 12/2022

>>Dự án Khu dân cư 20 năm ách tắc tại Sơn La: “Tiền trảm, hậu không tấu”

Trồng theo quy trình và tăng cường chế biến sâu

Hiện diện tích nhãn Sông Mã đạt 7.480ha, chiếm trên 72,48% diện tích cây ăn quả của huyện, sản lượng hàng năm ước đạt trên 60.000 tấn.

Xác định được tầm quan trọng của việc phát triển cây ăn quả, trong những năm qua, huyện Sông Mã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả chủ trương về phát triển cây ăn quả trên đất dốc.

Nhiều lễ hội Nhãn liên tục được tổ chức quảng bá tại huyện Sông Mã

Nhiều lễ hội Nhãn liên tục được tổ chức quảng bá tại huyện Sông Mã

Nhiều sản phẩm nông sản của huyện Sông Mã dần từng bước được xây dựng nhãn hiệu, khẳng định được thương hiệu trên thị trường, trong đó có sản phẩm nhãn Sông Mã đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

Đặc biệt, huyện Sông Mã đã xây dựng và đề nghị Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I cấp 46 mã số vùng trồng với tổng diện tích 570ha. Trong đó có 9 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ với diện tích 32ha, dự kiến sản lượng 385 tấn; 21 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với diện tích 365ha, dự kiến sản lượng trên 4.348 tấn; 16 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Úc, New Zealand với 173 ha, dự kiến sản lượng 2.058 tấn; 9 cơ sở đóng gói nhãn với diện tích 1.955ha phục vụ xuất khẩu.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Sơn La phấn đấu thành trung tâm chế biến nông sản, hoa quả Tây Bắc

Ông Lò Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết, hiện nay, diện tích cây ăn quả các loại của địa phương đạt trên 10.500ha, sản lượng ước đạt trên 90.000 tấn, trong đó diện tích cây nhãn là 7.480ha, chiếm trên 72,48% diện tích cây ăn quả của huyện, sản lượng ước đạt trên 60.000 tấn.

Theo UBND huyện Sông Mã, để chủ động trong việc nâng cao năng lực bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản, nhất là các loại trái cây chủ lực có tính mùa vụ trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo, vận động tuyên truyền các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình cải tạo, nâng cấp các cơ sở chế biến, bảo quản nông sản.

Hiện nay trên địa bàn huyện có 2.910 lò sấy (736 lò sấy hơi nhiệt sạch) với công suất chế biến từ 2.000 - 3000 tấn quả tươi/ngày; 6 container lạnh, 3 kho lạnh công suất bảo quản 300 tấn quả tươi. Việc tăng cường chế biến đã giúp trái nhãn nhãn đa dạng sản phẩm, nâng cao giá trị.

 Dấu ấn xuất ngoại

 Những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa nông sản nói chung và sản phẩm nhãn nói riêng của huyện Sông Mã được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó xuất khẩu nông sản được xác định là khâu đột phá. Riêng năm 2021, toàn huyện đã xuất khẩu được các loại nông sản như nhãn, xoài... sang thị trường các nước Úc, New Zealand, Hoa Kỳ, Trung Quốc... với trên 3.900 tấn, giá trị xuất khẩu đạt 1,547 triệu USD. Bên cạnh đó, huyện đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình đầu tư các cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm nhãn và nông sản khác với kinh phí 10,5 tỷ đồng.

>>Quảng bá "Sắc màu Sơn La - Tây Bắc" tại Thủ đô

Trong thời gian tới, huyện Sông Mã sẽ tập trung giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhãn tại khu vực miền Trung, miền Nam; đồng thời, mở rộng liên kết với các doanh nghiệp thu mua gửi sản phẩm chào hàng sang thị trường Cộng hòa Séc và Đông Âu.

Cùng với đó, huyện Sông Mã sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX thiết kế bổ sung mẫu mã, bao bì phù hợp với từng thị trường để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước, phấn đấu tiêu thụ hết sản lượng năm 2022 đảm bảo yêu cầu “Được mùa, được giả, được thu nhập” cho các HTX và hộ dân sản xuất nhãn.

Ông Vũ Ngọc Cảnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa - đơn vị thu mua nhãn Sông Mã xuất khẩu, thông tin: Đây là năm thứ 2 công ty thu mua nhãn của huyện Sông Mã để xuất khẩu sang thị trường EU và Vương Quốc Anh. Qua phản hồi đánh giá của thị trường, nhãn Sông Mã quả nhãn to, cùi dày và đậm vị ngọt, đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu. Sau lô nhãn đầu tiên xuất khẩu này, đơn vị tiếp tục liên kết với các HTX trên địa bàn huyện Sông Mã để đánh giá, lựa chọn các sản phẩm nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường các nước trên thế giới.

Thời gian tới, ông Lò Văn Sinh cho biết, huyện sẽ tiếp tục phát triển cây ăn quả theo chiều sâu, thâm canh rải vụ, hình thành các vùng trồng quy mô lớn và có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường các nước nhập khẩu. Đồng thời, nghiên cứu, chọn tạo các giống nhãn có năng suất cao để ghép cải tạo; tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ các làng nghề chế biến long nhãn; tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn đến với thị trường trong và ngoài nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Sông Mã: Xây dựng thương hiệu nhãn Sơn La tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714175689 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714175689 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10