Sự ra đời của bản nâng cấp New Creta sẽ làm cho phân khúc SUV cỡ B vốn đã “nóng” càng thêm “nóng” hơn.
Liên doanh ô tô Hyundai - Thành Công đã chính thức giới thiệu bản nâng cấp mẫu SUV hạng B, Hyundai Creta tại thị trường Việt Nam. Bản nâng cấp 2025 có tên gọi New Creta, được lắp ráp trong nước với 4 phiên bản: tiêu chuẩn, đặc biệt, cao cấp và thể thao N Line, có giá bán từ 599 - 715 triệu đồng. So với phiên bản trước, New Creta có nhiều thay đổi rõ rệt về thiết kế ngoại thất và trang bị.
Xe có kích thước tổng thể dài 4.330 mm, rộng 1.790 mm, cao 1.660 mm, chiều dài cơ sở 2.610mm và khoảng sáng gầm 200mm, nhỉnh hơn so với phiên bản cũ. Xe có lưới tản nhiệt mới, cụm đèn pha LED dạng tứ giác và dải đèn ban ngày được cải tiến mang lại diện mạo hiện đại hơn. Riêng phiên bản N Line được nhấn mạnh bằng các chi tiết thể thao như: cản trước và sau sơn màu đỏ, thêm cánh gió phía sau, cùng vành đúc 18 inch.
Khoang nội thất New Creta nổi bật với cặp màn hình kỹ thuật số 10,25 inch, ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện, làm mát hàng ghế trước và hệ thống âm thanh 8 loa Bose. Cùng đó là điều hòa tự động, sạc điện thoại không dây, phanh tay điện tử và camera 360 độ.
Về vận hành, tất cả các phiên bản New Creta đều sử dụng động cơ xăng Smartstream 1.5L hút khí tự nhiên, cho công suất 115 mã lực và mô-men xoắn 144Nm, đi kèm hộp số vô cấp thông minh iVT và hệ dẫn động cầu trước. Xe có 4 chế độ lái (eco, normal, sport, smart) và 3 chế độ địa hình (tuyết, cát, bùn đất). Phiên bản N Line trang bị cần số N và lẫy chuyển số trên vô-lăng, giả lập 8 cấp số.
New Creta được trang bị gói an toàn chủ động Hyundai SmartSense tương tự Hyundai Tucson, bao gồm các tính năng như: hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, đèn pha thích ứng, điều khiển hành trình thích ứng, cảnh báo mở cửa an toàn và cảnh báo mất tập trung cho tài xế.
Phiên bản tiêu chuẩn có giá bán 599 triệu đồng, đặc biệt 659 triệu đồng, cao cấp 705 triệu đồng và N Line 715 triệu đồng, thấp hơn so với mức giá từ 620 - 730 triệu đồng tại thời điểm ra mắt của phiên bản trước.
Sự ra đời của bản nâng cấp New Creta sẽ làm cho phân khúc SUV cỡ B vốn đã “nóng” càng thêm “nóng” hơn.
SUV cỡ B hiện có sự góp mặt của gần 20 cái tên từ thuần điện, đến hybrid và thuần xăng gồm: VinFast VF6, Toyota Yaris Cross; Mitsubishi Xforce; Hyundai Creta; Toyota Corolla Cross; KIA Seltos; Mazda CX-3; Honda HR-V; Volkswagen T-Cross; Peugeot 2008; Subaru Cross Trek; MG ZS; BYD Atto 3; Haval Jolion; Omoda C5; Geely Coolray… Với số lượng đông đúc và phong phú, đây là phân khúc cạnh tranh khốc liệt nhất tại thị trường Việt Nam.
SUV cỡ B là phân khúc có doanh số bán dẫn đầu thị trường Việt Nam. Năm 2024 đạt tới hơn 50.000 xe, chiếm trên 10% thị phần và vẫn đang tăng trưởng tốt. SUV cỡ B là chiếc xe gầm cao được ưa chuộng bởi phù hợp với điều kiện giao thông đô thị và thiết kế đẹp mắt, có nhiều công nghệ hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng với số tiền từ 500-700 triệu đồng.
Từ 2023 về trước xe Hàn chiếm thị phần lớn trong phân khúc SUV cỡ B. Với 2 mẫu xe là Hyundai Creta và Kia Seltos, có thời điểm chiếm tới 70% thị phần nhờ thiết kế ấn tượng và nhiều công nghệ, giá hợp lý. Tuy nhiên, từ 2024 mọi chuyện đã thay đổi, xe Nhật đã vươn lên ấn tượng với các mẫu xe như Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce, nhờ những đổi mới mạnh mẽ, chiếm tới hơn 60% thị phần, đẩy xe Hàn lùi sâu xuống còn 30% thị phần. Tới 2025 xe điện VF6 của VinFast vươn lên mạnh mẽ, cùng sự xuất hiện của một số mẫu xe đến từ Trung Quốc giá rẻ tạo ra một làn sóng mới.
Trong bối cảnh thị trường ô tô đang dư thừa nguồn cung, cạnh tranh khốc liệt diễn ra ở tất cả mọi phân khúc. Các mẫu SUV cỡ B cũng đồng loạt lao vào cuộc đua giảm giá. Cùng với sự xuất hiện của những phiên bản mới, mẫu xe mới, có giá rẻ hơn trước, càng làm cho phân khúc này thêm “nóng”.