Chọn chuyên mục

Ô tô tồn kho, ô tô mới xuất xưởng, đồng loạt đại hạ giá

Trần Thủy 12/04/2025 00:32

Trước tình trạng dư cung lớn, các hãng xe và đại lý buộc phải tung ra những chương trình giảm giá sâu, không chỉ để “xả hàng” tồn kho mà còn chạy doanh số xe mới.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô toàn thị trường (bao gồm số bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA) tháng 3/2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng 2/2025, tăng 16% so với tháng 3/2024. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường, quý I/2025 đạt 72.249 xe tăng 24% so với cùng kỳ 2024.

xe1 (1)
Ô tô nguyên chiếc giá rẻ từ Indonesia tràn vào Việt Nam (Ảnh minh họa)

Doanh số bán của tất cả các doanh nghiệp ô tô còn lại như VinFats, Hyundai Thành Công, TMT Motors, Skoda… Quý I/2025 2025 ước đạt khoảng 55.000 xe các loại. Ước tính tổng doanh số bán toàn thị trường vào khoảng 130.000 xe các loại trong 3 tháng đầu năm 2025.

Theo số liệu của Cục Thống kê, sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 3/2025 đạt 36.700 chiếc, tăng 15% so với tháng trước. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, đạt 106.400 xe, tăng mạnh 81,5% so với cùng kỳ năm 2024. Ô tô nhập khẩu trong tháng 3 đạt 21.375 xe, tăng 21% so với tháng trước. Lũy kế quí I/2025 có khoảng 46.207 xe nhập khẩu, tăng 43,5% so với cùng kỳ năm 2024, nguồn cung quý I/2025 ước đạt trên 150.000 xe các loại.

Năm 2024, tổng nguồn cung đạt khoảng 620.740 xe, trong khi tổng tiêu thụ chỉ khoảng 510.000 xe, dư hơn 110.000 chiếc. Số xe này được chuyển sang bán trong năm 2025. Như vậy tổng nguồn cung quý I/2025 vào khoảng 260.000 xe. Trong khi tiêu thụ khoảng 130.000 xe. Như vậy, cung cao hơn cầu khoảng 120.000 xe. Do sản lượng xe sản xuất và nhập khẩu tăng cao trong quý I/2025 nên tổng nguồn cung không giảm mà tăng lên so với cầu.

Trước tình trạng dư cung lớn, giới kinh doanh cho rằng, các hãng xe và đại lý đang chịu áp lực nặng nề, buộc phải tung ra các chương trình giảm giá mạnh không chỉ để “xả hàng” tồn kho mà còn chạy doanh số với xe mới.

xe2.jpg

Khảo sát trên thị trường ô tô đầu tháng 4/2025 có thể thấy, ưu đãi, giảm giá ô tô đang diễn ra trên diện rộng, thuộc mọi phân khúc. Hàng loạt hãng ô tô tỏ ra mềm mỏng, chiều chuộng khách mua xe. Những “chiêu” được các hãng dùng đến nhiều là hỗ trợ từ 50% - 100% lệ phí trước bạ, trừ tiền vào giá bán, tặng bảo hiểm thân vỏ, tặng quà… Không ít mẫu xe vừa mới mở bán đã vội vàng tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá. Không chỉ xe tồn kho giảm giá mà xe mới xuất xưởng năm 2025 cũng giảm. Xe phân khúc hạng D giảm giá để thu hút khách hàng của xe hạng C, xe hạng C lại giảm giá sâu để thu hút khách hàng của xe hạng B…

Mazda là 1 ví dụ, hiện nhiều đại lý Mazda đang bán Mazda CX-5 2024, bản Deluxe có giá chỉ 694 triệu đồng. Với xe CX-5 2025 theo chương trình khuyến mại chính hãng được công bố, mẫu SUV cỡ C có mức giá ưu đãi từ 714 triệu đồng. Như vậy, giá bán thực tế của Mazda CX-5 đã thấp nhất phân khúc SUV cỡ C và ngang ngửa với các mẫu SUV cỡ B như Kia Seltos, Mitsubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross. Điều này khiến các hãng xe khác không thể ngồi yên, cũng phải tính tới việc giảm giá, tăng khuyến mãi nếu không muốn bị giảm doanh số.

Dự báo thị trường ô tô tiếp tục xu hướng giảm giá. Ô tô sản xuất trong nước đang tăng sản lượng, trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô Thái Lan và Indonesia đang dư thừa cung, vì vậy không ngừng đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam. Nhiều mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt trong quý II/2025, sẽ tạo ra sự cạnh tranh sôi động trên thị trường. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá xe sẽ tiếp tục kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ô tô tồn kho, ô tô mới xuất xưởng, đồng loạt đại hạ giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO