IMF: Nợ toàn cầu đang ở mức cao kỷ lục

Cẩm Anh 19/04/2018 13:22

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nợ toàn cầu đang ở mức cao kỷ lục và các chính phủ cần có những hành động để cắt giảm nợ ngay từ bây giờ trước khi quá muộn.

Nợ toàn cầu đang ở mức cao chưa từng thấy

Theo báo cáo của IMF, nợ toàn cầu đang ở mức cao chưa từng thấy

Theo IMF, tổng nợ toàn cầu đã lên đến 164 nghìn tỷ USD vào năm 2016, chiếm tới 225% tổng sản phẩm quốc nội của nền kinh tế thế giới. Mức nợ này cao hơn 12% so với mức nợ năm 2009.

"Với việc nợ toàn cầu tăng mạnh, cùng với sự đi lên của chu kỳ kinh doanh, các chính phủ nên xây dựng các vùng đệm và cắt giảm nợ công để đối phó với những thách thức không thể tránh khỏi trong tương lai, ông Vitor Gaspar, Giám đốc bộ phận các vấn đề tài khóa của IMF, nói với CNBC.

Theo IMF, nợ trung bình của các nền kinh tế phát triển lên tới mức 105% GDP, vượt xa mức nợ ở các thị trường mới nổi. Nợ của các nền kinh tế có thu nhập trung bình khoảng 50% GDP, trong khi nợ của các nước có thu nhập thấp chiếm khoảng 40% GDP vào năm 2017.

Tuy nhiên, IMF dự báo tỷ lệ nợ công/GDP của các nền kinh tế phát triển sẽ giảm trong giai đoạn từ nay đến 2023, ngoại trừ Mỹ là nước duy nhất được dự báo có tỷ lệ nợ công/GDP tăng từ 108% GDP năm 2017 lên 117% trong năm 2023.

Ngoài ra, IMF cho biết rủi ro ổn định tài chính ngắn hạn đã tăng nhẹ trong những tháng gần đây do sự biến động mạnh của thị trường chứng khoán. Ngoài ra, căng thẳng thương mại và địa chính trị leo thang trong thời gian qua cũng được coi là những nguyên nhân dẫn đến gia tăng rủi ro ngắn hạn.

"Các chính phủ trên thế giới cần có những động thái để giải quyết các rủi ro trong khi các điều kiện kinh tế vẫn còn thuận lợi", IMF cho biết và cảnh báo, con đường phía trước có thể sẽ khá gập ghềnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
IMF: Nợ toàn cầu đang ở mức cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO