Intel làm gì để vượt qua các đối thủ vào năm 2025?

Diendandoanhnghiep.vn Intel đã vạch ra lộ trình mở rộng hoạt động kinh doanh xưởng đúc mới và công nghệ để vượt qua các đối thủ như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) và Samsung vào năm 2025.

Intel, công ty trong nhiều thập kỷ đã dẫn đầu về công nghệ sản xuất chip điện toán nhỏ nhất, nhanh nhất. Nhưng gần đây đã để mất vị trí dẫn đầu trước TSMC và Samsung, những nhà sản xuất, gia công chip hay còn gọi là xưởng đúc. Cả hai gần đây đã nổi lên như là những thế lực mạnh mẽ khi có những công nghệ sản xuất chip tiên tiến hơn Intel.

Intel, công ty trong nhiều thập kỷ đã dẫn đầu về công nghệ sản xuất chip điện toán nhỏ nhất, nhanh nhất.

Intel, công ty trong nhiều thập kỷ đã dẫn đầu về công nghệ sản xuất chip điện toán nhỏ nhất, nhanh nhất.

Tất nhiên, một “gã khổng lồ” như Intel không thể chấp nhận việc đi sau thiên hạ, họ muốn tìm lại ánh hào quang quá khứ và hy vọng sẽ giành lại vị trí dẫn đầu vào năm 2025 bằng năm bộ công nghệ sản xuất chip sẽ triển khai trong vòng bốn năm tới.

Trong thế giới chip nơi càng nhỏ càng tốt, Intel trước đây đã sử dụng những cái tên ám chỉ kích thước của các tính năng tính bằng “nanomet”. Nhưng sắp tới, Intel cho biết họ sẽ thay đổi cách đặt tên cho công nghệ sản xuất chip, sử dụng những cái tên như “Intel 7” phù hợp với cách TSMC và Samsung đang cạnh tranh công nghệ trên thị trường.

Thoạt nhìn, nó có vẻ giống một chiêu tiếp thị “rẻ tiền” được thiết kế để làm cho chip 10nm sắp tới của Intel trông cạnh tranh hơn bên cạnh các sản phẩm từ AMD, vốn đã có trên chip 7nm của TSMC hoặc chip 5nm M1 của Apple. 

Nhưng thực tế, trong chất bán dẫn hiện đại, tên nút không thực sự đề cập đến kích thước của bóng bán dẫn trên chip: nhờ những tiến bộ như công nghệ đóng gói 3D và thực tế vật lý của thiết kế bán dẫn, điều này đã không còn xảy ra kể từ năm 1997.

Và từ góc độ kỹ thuật, chip 10nm của Intel đang cùng đẳng cấp với chip “7nm” từ các đối thủ cạnh tranh như TSMC hay Samsung, sử dụng công nghệ sản xuất giống nhau và cung cấp mật độ transistor y hệt. Đơn giản như các chip 10nm hiện tại của Intel vẫn đang cạnh tranh với các chip Ryzen 7nm tiên tiến của AMD chẳng hạn.

Dan Hutcheson, giám đốc điều hành của VLSIresearch, một công ty dự báo bán dẫn độc lập, cho biết theo thời gian, những cái tên được các nhà sản xuất chip sử dụng đã trở thành thuật ngữ đánh dấu tùy ý. Điều này gây ấn tượng nhầm lẫn rằng Intel kém cạnh tranh hơn.

Lộ trình cập nhật của Intel. Hình ảnh: Intel.

Lộ trình cập nhật của Intel. Hình ảnh: Intel.

Khách hàng lớn đầu tiên của Intel sẽ là Qualcomm và Amazon. Qualcomm, công ty thống trị chip cho điện thoại di động, sẽ sử dụng cái mà Intel gọi là quy trình sản xuất chip 20A của mình, quy trình này sẽ sử dụng công nghệ bóng bán dẫn mới để giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ của chip.

Về phía Amazon, “gã khổng lồ” công nghệ này đang cần sản xuất chip trung tâm dữ liệu của riêng mình cho Amazon Web Services của mình. Mặc dù họ vẫn chưa sử dụng công nghệ sản xuất chip của Intel nhưng sẽ sử dụng công nghệ đóng gói của Intel, quy trình lắp ráp chip và “chiplet” hoặc “tiles”, thường xếp chồng chúng lên nhau cái gọi là sự hình thành 3D. Theo các nhà phân tích, Intel vượt trội trong công nghệ đóng gói này.

Mặc dù Intel không cho biết chi tiết về doanh thu hoặc khối lượng sản xuất mà khách hàng giành được sẽ mang lại bao nhiêu, nhưng Pat Gelsinger, CEO của Intel cho biết, thương vụ với Qualcomm liên quan đến một “nền tảng di động lớn” và tham gia theo một cách “chiến lược sâu sắc”. Qualcomm có một bề dày thành tích trong việc sử dụng nhiều đối tác đúc, đôi khi thậm chí cho cùng một con chip.

Tuy nhiên, có một câu hỏi lớn nhất mà Intel phải đối mặt là liệu họ có thể thực hiện tốt những lời hứa về công nghệ của mình sau nhiều năm trì hoãn dưới thời Giám đốc điều hành Brian Krzanich trước đây hay không. Trong những tuần gần đây, Intel đã thông báo về sự trì hoãn ra mắt của một con chip trung tâm dữ liệu mới có tên gọi Sapphire Rapids.

Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành của Intel.

Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành của Intel.

Các chuyên gia phân tích dường như đang đánh giá rất cao quyết tâm của Intel. David Kanter, nhà phân tích của Real World Technologies, cho rằng Intel đang thận trọng hơn nhiều so với trước đây. Nhiều năm ì ạch của họ một phần là do sự hớ hênh của việc giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật trong một thế hệ công nghệ duy nhất.

Lần này, Intel sẽ đưa ra 5 thế hệ công nghệ trong vòng 4 năm, giải quyết các vấn đề nhỏ hơn và cũng nói rằng họ có thể không giới thiệu các công nghệ mới nếu nó chưa sẵn sàng. Có vẻ như rất thận trọng.

David Kanter cũng cho rằng: “Intel hoàn toàn sẽ bắt kịp và dẫn đầu trong một số khía cạnh, với TSMC và Samsung trong vài năm tới. Họ thực sự có những năng lực và con người để xem xét cách triển khai các vật liệu và công nghệ mới, thúc đẩy hiệu suất của họ”.

Cuối cùng, sau nhiều năm thất bại, rõ ràng là Intel đã “nhận ra chính mình” và sẽ không đi xuống nếu không có một cuộc chiến thực sự với các đối thủ cùng ngành. Tất cả chỉ chờ xem họ có đủ nỗ lực hay không.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Intel làm gì để vượt qua các đối thủ vào năm 2025? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710836164 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710836164 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10