Nvidia tuyên chiến với Intel!

Diendandoanhnghiep.vn Có vẻ như Nvidia đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh giành thị phần của bộ vi xử lý trung tâm (CPU) với Intel và AMD.

Bộ vi xử lý trung tâm (central processing unit - CPU) là “trái tim” của mọi thiết bị, từ điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop, máy tính để bàn cho đến cả TV thông minh. CPU sẽ xử lý tất các tác vụ do hệ điều hành đưa ra để thiết bị hoạt động một cách ổn định, đảm bảo năng suất làm việc. Và trong nhiều năm, Intel được coi là bá chủ của những thiết kế CPU mới nhất.

CPU là “trái tim” của mọi thiết bị.

CPU là “trái tim” của mọi thiết bị.

Nhưng mới đây, tại Hội nghị Công nghệ GPU (GTC) thường niên của mình, Nvidia đã công bố một thiết kế CPU mới mang tính bước ngoặt nhằm định hình lại ngành công nghiệp Chip.

Đã từ lâu, dù Nvidia được biết đến như là một “gã khổng lồ” trong làng thiết kế và sản xuất chip, nhưng chủ yếu họ chỉ chuyên về GPU (Bộ xử lý đồ họa) thay vì CPU (Bộ xử lý trung tâm), và những nỗ lực phát triển CPU trước đây của Nvidia rất mờ nhạt. Họ từng sản xuất bộ vi xử lý Tegra cho thiết bị di động nhưng chẳng đâu vào đâu và họ cũng đã ngừng sản xuất lõi CPU Project Denver mới vài năm trước.

Mảng miếng mạnh nhất của Nvidia chủ yếu tập trung vào các đơn vị xử lý đồ họa, được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các trò chơi điện tử và các tác vụ tính toán chuyên sâu trong các trung tâm dữ liệu. Ngược lại, CPU là một loại chip mang tính tổng quát hơn và có thể thực hiện các tác vụ cơ bản như chạy hệ điều hành.

Nhưng giờ đây, thật ngạc nhiên khi họ đã trình bày chi tiết về một con chip mới có tên là NVIDIA Grace CPU, được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của thị trường trung tâm dữ liệu. Và có vẻ như việc mở rộng sang danh mục sản phẩm này sẽ là chiến lược mới để mở ra nhiều cơ hội doanh thu hơn cho Nvidia.

Con chip NVIDIA Grace CPU, được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của thị trường trung tâm dữ liệu.

Con chip NVIDIA Grace CPU, được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của thị trường trung tâm dữ liệu.

Con chip Grace, đặt theo tên nhà khoa học máy tính nổi tiếng Grace Hopper, được chế tạo bằng cách sử dụng kiến trúc hiệu quả cao của Arm để mang lại hiệu suất đó trong khi sử dụng tương đối ít năng lượng hơn. Nvidia cho biết, Grace sẽ mang lại hiệu suất cao gấp 10 lần của máy chủ cho các tác vụ trên trí tuệ nhân tạo (AI) và các ứng dụng điện toán hiệu suất cao (HPC) phức tạp.

Nvidia hiện đang trong quá trình cố gắng mua lại Arm, công ty chip của Anh chuyên thiết kế kiến trúc chip của hầu hết các thiết bị di động trên thế giới, từ Softbank với giá 40 tỷ USD, thỏa thuận này được coi là có thể định hình lại ngành công nghiệp chip.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Jensen Huang, người đã đưa Nvidia trở thành nhà sản xuất chip của Mỹ có giá trị nhất bằng cách thực hiện lời hứa cung cấp cho chip đồ họa một vai trò quan trọng trong sự bùng nổ điện toán đám mây. Ông cho biết trong một tuyên bố: “Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo tiên tiến đang thúc đẩy kiến trúc máy tính ngày nay vượt quá giới hạn của nó, xử lý lượng dữ liệu không thể tưởng tượng được”.

Nvidia hiện đang giới thiệu CPU mới cho các chủ sở hữu trung tâm dữ liệu - những người chơi siêu cấp như AWS của Amazon và Google của Alphabet, như một cách để khai thác phần mềm trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn và cải thiện khả năng làm việc. Cũng theo công bố từ Nvidia, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Thụy Sĩ và Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos của Bộ Năng lượng Mỹ sẽ là những khách hàng đầu tiên sử dụng chip trong máy tính của họ.


Có thể nói, thị trường trung tâm dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng đối với vận mệnh của Nvidia, với doanh thu 6,7 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua. Phân khúc này là mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của NVIDIA, với doanh số bán hàng tăng 124% trong năm tài chính 2021 trong khi mảng kinh doanh trò chơi cốt lõi tăng trưởng tương đối khiêm tốn hơn 41% lên 7,76 tỷ USD.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, Grace đại diện cho một mối đe dọa cạnh tranh đáng kể đối với Intel và AMD. Intel từ lâu đã thống trị thị trường bộ xử lý trung tâm dữ liệu và Tập đoàn Trung tâm dữ liệu (DCG) của họ là một trong những doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất, tạo ra 10,6 tỷ USD lợi nhuận hoạt động vào năm 2020.

Người ta cũng cho rằng, với con chip Grace - bộ vi xử lý máy chủ đầu tiên của Nvidia, nó cũng sẽ thúc đẩy “sự mạnh dạn của những bước chân Nvidia” vào thị trường béo bở nhất của Intel. Cổ phiếu của Intel đã giảm khoảng 4% khi tin tức Nvidia vừa công bố. Trong khi, cổ phiếu của Nvidia tăng khoảng 6% sau những tin tức trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nvidia tuyên chiến với Intel! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10