Nvidia thâu tóm ARM để hưởng lợi gì?

Diendandoanhnghiep.vn Việc Nvidia dự kiến ​​mua ARM từ SoftBank với giá 40 tỷ USD sẽ là thương vụ bán dẫn lớn nhất mọi thời đại tính theo giá trị USD, nếu nó được hoàn tất.

40 tỷ USD là con số lớn nhất trong lịch sử giữa các thương vụ

40 tỷ USD là con số "gây choáng" trong lịch sử các thương vụ "thâu tóm" trong ngành bán dẫn.

Giá trị cốt lõi đằng sau thương vụ

Tuy nhiên, giá trị của thỏa thuận không chỉ thể hiện thông qua giá trị của thương vụ mà quan trọng hơn là lợi ích đằng sau thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành bán dẫn này.

ARM là trung tâm của hầu hết mọi chiếc điện thoại thông minh được bán trên thế giới hiện nay, từ Apple iPhone đến các thiết bị Samsung Galaxy chạy phần mềm Android của Google.

Rất smartphone của Apple và Samsung đều sử chip của Arm.

Rất smartphone của Apple và Samsung đều sử chip của Arm.

Ngoài bộ xử lý điện thoại thông minh, công nghệ của ARM được sử dụng trong rất nhiều chip nhỏ hơn được tích hợp vào tất cả các loại hệ thống và thiết bị máy tính. ARM cho biết hơn 180 tỷ chip với lõi xử lý và các thành phần khác đã được vận chuyển trên khắp thế giới.

Giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang, nói với CNBC hôm thứ Hai: “Họ có trong mọi thứ và cung cấp năng lượng cho các máy tính có đủ loại hình dạng khác nhau, từ siêu máy tính nhanh nhất thế giới đến đồng hồ thông minh và bộ điều nhiệt thông minh”.

Nhưng đối với Nvidia, ARM đại diện cho một cơ hội để thúc đẩy hoạt động kinh doanh bán chipset và phần mềm đang phát triển nhanh chóng cho các trung tâm dữ liệu, mạng lưới máy tính khổng lồ cung cấp năng lượng cho các công ty lớn và mạng điện toán đám mây.

Đặc biệt, các nhà đầu tư tin rằng Nvidia có thể tích hợp chặt chẽ công nghệ CPU của ARM với chuyên môn của Nvidia trong bộ xử lý đồ họa (GPU) để xây dựng vị trí dẫn đầu đối với phần còn lại của ngành bán dẫn.

Nhà phân tích Mark Lipacis của Jefferies cho rằng thỏa thuận này có thể cho phép Nvidia thúc đẩy hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của mình bằng cách tạo ra một “hệ sinh thái” gồm các chip máy chủ và phần mềm khác nhau, từ CPU dựa trên cánh tay đến GPU của nó. Nvidia có thể tích hợp chặt chẽ hơn bộ xử lý ARM vào các sản phẩm của mình, giúp tăng hiệu suất mà không cần sử dụng thêm nguồn điện.

Nó cũng có thể lôi kéo Nvidia và khiến các đối thủ cạnh tranh khó đánh cắp hoạt động kinh doanh hơn.

“Với ARM, Nvidia đã sẵn sàng cung cấp các giải pháp quy mô trung tâm dữ liệu không đồng nhất, có mục đích chung và cuối cùng thu được tới 80% giá trị của phần xử lý nối tiếp của hệ sinh thái trung tâm dữ liệu,” Lipacis viết. "Chúng tôi cũng nghĩ rằng ARM cung cấp cho nó một hào lớn hơn trong trung tâm dữ liệu."

Cả ARM và Nvidia đều là những công ty tập trung vào silicon, nhưng họ giải quyết các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp bán dẫn. Huang nói ARM và Nvidia có mối quan hệ "bổ sung cho nhau."

ARM, có trụ sở tại Cambridge, Anh, bán bản thiết kế mà các công ty khác cần để sản xuất chip năng lượng thấp cho các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng, tai nghe thực tế ảo và loa thông minh. Nó được gọi là tập hướng dẫn. Một số khách hàng, như Apple, cấp phép cho kiến trúc của ARM và thiết kế lõi CPU của riêng họ. Những người khác, như Qualcomm hoặc Samsung, cấp phép toàn bộ thiết kế bộ xử lý từ ARM.

ARM kiếm tiền bằng cách bán giấy phép sở hữu trí tuệ, phần mềm và công cụ cho các nhà thiết kế chip muốn sử dụng công nghệ của mình, thu tiền bản quyền trên mỗi chip sử dụng công nghệ của mình. Công ty đã tạo ra doanh thu hơn 1,7 tỷ USD vào năm 2019.

Ngoài điện thoại thông minh, ARM cũng đang thâm nhập vào các loại máy tính. Apple đang có kế hoạch chuyển máy tính xách tay và máy tính để bàn Mac sang dùng chip nội bộ sử dụng công nghệ ARM. Microsoft cũng đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để điều chỉnh Windows chạy trên chip ARM. Và chip ARM đang ngày càng được sử dụng nhiều trong các trung tâm dữ liệu, nơi mà việc sử dụng điện năng thấp có thể là một lợi thế.

Khi Softbank mua ARM vào năm 2016, nó cũng nhấn mạnh tiềm năng trong “internet vạn vật” hoặc xu hướng ngày càng nhiều thứ, chẳng hạn như máy móc hoặc ô tô, có thể được trang bị kết nối internet và một bộ vi xử lý giá rẻ - chạy trên công nghệ ARM.

Tham vọng ngày càng tăng của Nvidia

Nvidia, được dẫn dắt bởi đồng sáng lập Huang, ban đầu được biết đến nhiều nhất với việc thiết kế chip cho phép bộ xử lý trung tâm giảm tải công việc đồ họa 3D để tăng sức mạnh và hiệu quả. Khách hàng của họ là các game thủ, các công ty xây dựng hệ thống chơi game và những người cần sức mạnh để xây dựng đồ họa 3D.

Trò chơi vẫn là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Nvidia. Nhưng trong thập kỷ qua, Nvidia đã bắt đầu mở rộng sang một số lĩnh vực khác.

Năm 2008, Nvidia bắt đầu xây dựng phần cứng “hệ thống trên chip” (SoC) của riêng mình với thương hiệu Tegra, kết hợp bộ xử lý đồ họa của mình cùng với lõi bộ xử lý Arm trong một sản phẩm.

Nintendo Switch sử dụng chip Tegra của Nvidia.

Nintendo Switch sử dụng chip Tegra của Nvidia.

Ví dụ, chip Tegra là trung tâm của bảng điều khiển Nintendo Switch, mặc dù dòng sản phẩm này không thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Snapdragon của Qualcomm. Nền tảng xe hơi tự lái của Nvidia bao gồm các chip phần cứng có lõi Arm. Hiện hãng đang xây dựng chip và phần mềm cho xe hơi và robot tự lái.

Nhưng sóng gió lớn nhất đối với Nvidia trong những năm gần đây là sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng bộ xử lý đồ họa - đặc sản của Nvidia - đã thích nghi tốt để chạy các thuật toán trí tuệ nhân tạo ngốn điện hiệu quả hơn so với chip máy chủ cũ hơn hoặc CPU đơn giản.

Khi tham vọng của Nvidia ngày càng lớn, thì vận may của công ty cũng vậy. Vào thời điểm bắt đầu giao dịch đầu tuần này, nó được định giá hơn 322 tỷ USD, một mức tăng đáng kinh ngạc so với 5 năm trước khi nó trị giá khoảng 12,3 tỷ USD, theo dữ liệu của FactSet. Trong năm tài chính 2020, kết thúc vào ngày 26 tháng 1, Nvidia báo cáo doanh thu 10,92 tỷ USD, giảm 7% so với 11,72 tỷ USD một năm trước đó.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Một số nhà phân tích coi thỏa thuận này chủ yếu là một động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia, đơn vị phát triển nhanh nhất của công ty.

Trong quý kết thúc vào tháng 6, đơn vị này đã báo cáo 1,75 tỷ USD doanh thu từ trung tâm dữ liệu, tương đương khoảng 45% doanh thu của công ty, lần đầu tiên vượt qua đơn vị trò chơi. Doanh số trung tâm dữ liệu tăng 167% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là cách Huang mô tả tầm nhìn của trung tâm dữ liệu: “Nếu bạn nghĩ về tất cả các con chip đã được xuất xưởng, 22 tỷ con chip đã được xuất xưởng vào năm ngoái, chúng tôi biết rất rõ rằng trong tương lai, AI sẽ được truyền vào chúng”.

AI là lĩnh vực Nividia đang có nhiều tham vọng.

AI là lĩnh vực Nvidia đang có nhiều tham vọng.

Nvidia cũng nhận thấy cơ hội bán chip AI và chip đồ họa của mình cho khách hàng của Arm. “Nếu chúng tôi có thể tận dụng mô hình kinh doanh của họ, nếu chúng tôi có thể đứng trên mạng mà họ đã tạo ra và sử dụng công nghệ chúng tôi đã phát minh và đưa vào kênh đó và cung cấp cho hàng nghìn đối tác của họ, thì kinh tế cho chúng tôi sẽ không thể tin được, ”Huang nói.

Nhưng nhiều khách hàng của Arm trong số đó cạnh tranh với Nvidia, bao gồm Samsung, Qualcomm, Broadcom và Texas Instruments.

Các công ty này có thể chùn bước trước việc bán thêm công nghệ từ đối thủ cạnh tranh. Nvidia cho biết họ sẽ tiếp tục vận hành Arm như một công ty con độc lập với mô hình “khách hàng trung lập” và “cấp phép mở” - về cơ bản, nếu các công ty có thể trả tiền, họ có thể nhận được giấy phép, ngay cả khi họ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Nvidia .

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nvidia thâu tóm ARM để hưởng lợi gì? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714315891 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714315891 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10