Qualcomm phản đối việc mua lại ARM 40 tỷ USD của Nvidia

Diendandoanhnghiep.vn Nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ cho biết họ phản đối thương vụ Nvidia mua lại ARM trị giá 40 tỷ USD do lo ngại sự cạnh tranh không bình đẳng.

Qualcomm lo ngại sự độc quyền của Nvidia đối với quyền sử dụng các chip của ARM.

Qualcomm lo ngại sự độc quyền của Nvidia đối với quyền sử dụng các chip của ARM.

Nhà sản xuất chip Qualcomm đã bày tỏ lo ngại trước thương vụ của Nvidia với các cơ quan như Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), Ủy ban Châu Âu, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh và Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc.

Theo CNBC, cuộc điều tra của FTC đã chuyển sang "giai đoạn thứ hai" và cơ quan quản lý Mỹ đã yêu cầu SoftBank, Nvidia và ARM cung cấp thêm thông tin về thương vụ mua lại này. 

Các nguồn tin cho biết việc tuân thủ yêu cầu thông tin có thể mất nhiều tháng vì một số tài liệu lớn sẽ cần được tạo ra. Trong giai đoạn thứ hai, FTC cũng sẽ tham gia với các công ty khác, những người có thể có thông tin liên quan có thể giúp FTC đưa ra quyết định, họ nói thêm.

Về ARM, công ty được tách ra khỏi công ty máy tính ban đầu có tên là Acorn Computers vào năm 1990. Thiết kế chip tiết kiệm năng lượng của công ty được sử dụng trong 95% điện thoại thông minh trên thế giới và 95% chip được thiết kế ở Trung Quốc. Công ty cấp phép thiết kế chip của mình cho hơn 500 công ty sử dụng chúng để sản xuất chip của riêng họ.

Theo CNBC, Qualcomm đã phản đối việc tiếp quản Nvidia vì cho rằng có nguy cơ rất cao Nvidia có thể trở thành độc quyền công nghệ của ARM và ngăn cản các nhà sản xuất chip khác sử dụng tài sản trí tuệ của Arm. 

Khi công bố việc mua lại, Nvidia và Arm cho biết thỏa thuận này sẽ tạo ra “công ty máy tính hàng đầu thế giới cho kỷ nguyên AI”. Bộ đôi đã cam kết giữ trụ sở chính của Arm tại Cambridge, Vương quốc Anh và đầu tư mạnh mẽ vào việc kinh doanh.

“Sự kết hợp này mang lại lợi ích to lớn cho cả công ty, khách hàng của chúng tôi và ngành,” Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang cho biết khi thỏa thuận được công bố.

Tuy nhiên, năm nguồn tin trong ngành, bao gồm hai nhà đầu tư công nghệ, đã nói với CNBC rằng họ nghĩ rằng thỏa thuận có khả năng rất cao bị chặn bởi một hoặc nhiều cơ quan quản lý.

“Cho dù thỏa thuận này có chống cạnh tranh hay không, đều dựa trên một ý tưởng rất đơn giản: Arm là người gây ra sự cạnh tranh,” cùng một nguồn tin nói với CNBC. “Nó cho phép các công ty ra ngoài và cạnh tranh. Cho dù bạn là MediaTek, Amazon Web Services, Qualcomm hay NXP. Bất kỳ công ty nào - bất kể ngân sách R&D (nghiên cứu và phát triển) của bạn là bao nhiêu - đều có thể lấy và cấp phép từ Arm và xây dựng CPU dựa trên Arm của riêng họ. Đó là một mô hình độc đáo ”.

Nguồn tin nói thêm: “Động lực (đối với Arm) là chia sẻ công nghệ của mình với càng nhiều người càng tốt, và thứ duy nhất họ có thể nhận được để đổi lấy tiền bản quyền. Điều đó tạo ra sự tin tưởng giữa Arm và những người được cấp phép. Những người được cấp phép này cung cấp thông tin cho Arm có thể giúp nó tạo ra các sản phẩm tốt hơn để cho phép thế hệ tiếp theo của các sản phẩm có được nhiều doanh thu hơn. Đó là một chu kỳ đạo đức".

Nhiều doanh nghiệp công nghệ cũng lên tiếng phản đối thương vụ giữa Nvidia và ARM

Nhiều doanh nghiệp công nghệ cũng lên tiếng phản đối thương vụ giữa Nvidia và ARM

Không chỉ riêng Qualcomm, mà còn nhiều doanh nghiệp công nghệ khác cũng lo ngại về sự cạnh tranh không bình đẳng của thương vụ này. Graphcore của công ty khởi nghiệp chip AI đã gây lo ngại với Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh. Giám đốc điều hành Graphcore Nigel Toon nói với CNBC vào tháng 12 rằng Graphcore xem thỏa thuận này là phản cạnh tranh.

Ông nói: “Nó có nguy cơ đóng cửa hoặc hạn chế quyền truy cập của các công ty khác vào các thiết kế bộ xử lý CPU tiên tiến nhất, vốn rất quan trọng trong thế giới công nghệ, từ trung tâm dữ liệu đến thiết bị di động, ô tô và trong mọi loại thiết bị nhúng”.

Các nhà sản xuất chip ở Trung Quốc, bao gồm cả Huawei, đã thúc giục Bắc Kinh cố gắng ngăn chặn thỏa thuận vì lo ngại rằng họ có thể gặp bất lợi nếu Arm cuối cùng nằm trong tay một công ty Mỹ.

Người phát ngôn của Nvidia nói với CNBC: “Khi chúng tôi tiến hành quá trình xem xét, chúng tôi tin tưởng rằng cả cơ quan quản lý và khách hàng sẽ thấy lợi ích của kế hoạch tiếp tục mô hình cấp phép mở của Arm và đảm bảo mối quan hệ hợp tác, minh bạch với những người được cấp phép của Arm. Tầm nhìn của chúng tôi về Arm sẽ giúp tất cả những người được cấp phép Arm phát triển doanh nghiệp của họ và mở rộng tới các thị trường mới”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Qualcomm phản đối việc mua lại ARM 40 tỷ USD của Nvidia tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714316263 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714316263 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10