Thông tin thị trường

Isuzu mu-X tồn kho từ 2023, giảm giá gần 300 triệu có nên mua?

HẢI LINH 05/03/2025 00:29

Đã bước sang tháng cuối cùng của quý I/2025 vậy nhưng Isuzu vẫn còn xe từ tồn từ 2023 chưa xả hết. Có nên mua những chiếc xe này dù được giảm giá tới gần 300 triệu đồng.

Xe tốt vẫn bị chê

Mới đây một số đại lý Isuzu tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh đã giảm giá từ 265-270 triệu đồng cho chiếc SUV 7 chỗ hạng D, mu-X, phiên bản Premium, sản xuất năm 2023 (VIN 2023). Với giá giảm xuống chỉ còn 980 triệu đồng, Isuzu mu-X Premium ngang với các mẫu SUV hạng C như Hyundai Tucson 1.6 Turbo 979 triệu đồng, Mazda CX-5 2.5 Signature Exclusive 979 triệu đồng… trong khi đối thủ của mẫu xe này là Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Toyota Fortuner… đều có giá trên 1 tỷ đồng trở lên.

Cuối tháng 7/2022, Isuzu Việt Nam ra mắt thế hệ mới mu-X, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, thay thế cho thế hệ cũ, với nhiều thay đổi. Xe có 4 phiên bản gồm: B7 4x2 MT, B7 Plus 4x2 AT, Prestige 4x2 AT và Premium 4x4 AT cao cấp nhất, với giá bán từ 910.8 - 1.251 triệu đồng.

xe3 (1)
Những khách hàng đã sử dụng Isuzu mu-X đều khẳng định, chiếc xe rất bền bỉ và tin cậy.

Theo đánh giá Isuzu mu-X 2022 lột xác hoàn toàn về thiết kế, không còn mối liên hệ nào so với bản tiền nhiệm. Trang bị trên Isuzu mu-X không hề kém cạnh các đối thủ trong cùng phân khúc. Đèn chiếu sáng LED, màn hình cảm ứng 9 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, điều hòa tự động 2 vùng, phanh tay điện tử, nội thất màu da bò…

Động cơ 1.9L diesel, công suất 148 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm, kết hợp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 6 cấp. Bản cao cấp nhất có dẫn động 2 cầu.

Về công nghệ an toàn, Isuzu mu-X có hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS, với một số tính năng như cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo tiền va chạm, tự động phanh khẩn cấp và đèn chiếu xa thông minh…

Những khách hàng đã sử dụng Isuzu mu-X đều khẳng định, chiếc xe rất bền bỉ và tin cậy. Khung gầm chắc chắn, chạy rất đầm, cách âm tương đối tốt, trang bị và an toàn đủ dùng, ít hỏng hóc, chỉ phải thay dầu nhớt định kỳ, phụ tùng dễ kiếm, chi phí bảo dưỡng thấp, giá bán lại tốt nhất phân khúc.

Vậy nhưng Isuzu mu-X vẫn ế dài tại Việt Nam. Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy cả năm 2023 Isuzu mu-X chỉ đạt doanh số 236 xe và 2024 đạt 241, luôn xếp trong nhóm xe bán ít nhất trên thị trường.

Theo giới kinh doanh, thất bại của Isuzu mu-X tại Việt Nam đến từ thị hiếu. Hầu hết khách hàng chê xe có thiết kế không bắt mắt, nên nó không được ưa chuộng.

Có nên mua xe tồn kho lưu cữu?

Tồn kho nhiều, vào đầu tháng 10/2024 Isuzu mu-X số VIN 2023, đã được giảm giá sâu cả 4 phiên bản. Cụ thể, phiên bản mu-X B7 MT giảm 150 triệu đồng, xuống còn 760 triệu đồng, phiên bản mu-X B7 Plus AT giảm 198 triệu đồng xuống còn 790 triệu đồng, phiên bản mu-X Prestige giảm 189 triệu đồng, xuống còn 961 triệu đồng, phiên bản mu-X Premium giảm 201 triệu đồng, xuống còn 1.050 triệu đồng.

Với mức giảm sâu đã đưa Isuzu mu-X trở thành mẫu xe có giá rẻ nhất phân khúc SUV hạng D, tại thị trường Việt Nam. Hai phiên bản mu-X B7 MT và Isuzu mu-X B7 Plus AT có giá chỉ ngang chiếc SUV hạng B là Toyota Yaris Cross (765 triệu đồng). Vậy nhưng đến nay xe tồn từ 2023 vẫn còn và đại lý lại tiếp tục giảm giá để xả hết hàng.

xe2 (1)
Khách hàng Việt chê Isuzu mu-X có thiết kế không bắt mắt, nên nó không được ưa chuộng.

Theo ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Sửa chữa ô tô QĐ 316, Hoàng Ngân, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, đến thời điểm này mà ô tô xuất xưởng năm 2023 chưa bán hết, tính ra thời gian lưu kho, bãi đã kéo dài từ hơn 1 năm tới 2 năm. Xe tồn kho càng để lâu càng mất giá. Mua những chiếc xe này, khách hàng sẽ tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, xe để lâu có nguy cơ giảm chất lượng.

Xe tồn kho để ở các bãi ngoài trời, chịu mưa nắng thật tai hại. Dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe tăng cao, sẽ làm giảm chất lượng đồ nội thất. Khi để lâu, cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi. Các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển ghế,... hoạt động không trơn tru. Do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại, dưới nhiệt độ cao, khiến các thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.

Tiếp đến, các gioăng cao su cánh cửa sẽ nhanh lão hóa. Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Đặc biệt, các đường ống dẫn khí, nước làm mát, dễ bị hỏng, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu...

Xe để trong kho, có mái che, lại gặp nỗi lo khác là chuột, gián thâm nhập. Dưới nắp ca-pô xe, trong ca-bin hay cốp xe là những nơi lý tưởng để những loài sinh vật này ẩn nấp. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu như: nhiều bộ phận trên xe có thể bị hư hỏng.

Ngoài ra, do lốp xe tiếp xúc với nền kho, bãi lâu ở một vị trí, không được đảo hàng tuần và không duy trì áp suất lốp đúng tiêu chuẩn, nên chất lượng lốp xe giảm.

Với xe tồn kho, không khí ẩm lâu ngày có thể xâm nhập vào bình xăng, gây ngưng tụ hơi nước bên trong. Hơi nước sẽ theo vào động cơ. Xe để lâu, hơi nước cũng ngưng tụ trên thành xy lanh, rồi lọt xuống carte chứa dầu nhớt, thúc đẩy quá trình ăn mòn động cơ và các bộ phận chuyển động dẫn đến giảm tuổi thọ.

Mua những xe này cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ... để đánh giá lại chất lượng. Không phải bỗng dưng doanh nghiệp và đại lý lại giảm giá tới hàng trăm triệu đồng cho xe tồn, nếu chất lượng đảm bảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Isuzu mu-X tồn kho từ 2023, giảm giá gần 300 triệu có nên mua?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO