Với hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giá nhiều mẫu ô tô đang ở mức thấp nhất trong những năm qua. Đây là thời điểm tốt để khách hàng mua sắm ô tô.
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố kết quả kinh doanh của các thành viên trong tháng 9. Theo đó, doanh số bán đạt 36.585 xe các loại, tăng 45% so với tháng trước và tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, ô tô lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% và ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 17.085 xe, tăng 30%.
VAMA cho biết nguyên nhân chính của sự gia tăng mạnh mẽ này là do trong tháng 9, Chính phủ đã chính thức áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024 doanh số bán hàng toàn thị trường (bao gồm doanh số bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA) đạt 225.583 xe các loại.
Cộng doanh số bán của Hyundai Thành Công, VinFast cùng các doanh nghiệp xe thương mại khác, tổng doanh số bán ô tô 9 tháng đầu năm ước khoảng 330.000 xe các loại. Trong đó, doanh số bán xe trong nước ước đạt 220.000 xe các loại, còn xe nhập khẩu đạt 110.000 xe các loại.
Báo cáo do Tổng cục Thống kê cho thấy, lượng ô tô sản xuất nội địa 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt xấp xỉ 241.400 xe các loại, tăng trưởng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam ước đạt 124.909 xe các loại. Như vậy nguồn cung từ đầu năm đến nay gần 370.000 xe các loại, cộng với hơn 60.000 xe tồn kho từ 2023 chuyển sang, tổng nguồn cung ô tô hơn 430.000 xe. Cung vẫn cao hơn cầu khoảng 100.000 xe.
Nguồn cung cao hơn cầu khoảng 100.000 xe vẫn duy trì ổn định suốt từ đầu năm 2024 đến nay. Tháng 9 vừa qua doanh số bán ô tô đã tăng mạnh nhưng chênh lệch giữa cung cầu vẫn chưa được cải thiện. Đến nay nhiều doanh nghiệp và đại lý vẫn còn xe tồn kho từ 2023 thậm chí là 2022 vẫn chưa tiêu thụ hết.
Chính vì vậy, khi ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ thì nhiều mẫu xe vẫn giữ nguyên ưu đãi, hoặc giảm giá giúp người tiêu dùng được hưởng lợ kép khi mua xe.
Một số doanh nghiệp thừa nhận hàng tồn kho vẫn cao, trong khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ chỉ kéo dài có 3 tháng, nên không cắt giảm các chương trình khuyến mãi vì muốn chạy doanh số cuối năm.
Để cạnh tranh với xe trong nước, nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc đã giảm giá sâu, hoặc liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn.
Hàng tồn kho còn nhiều, trong khi năm 2025 đã cận kề. Đấy còn chưa kể nhiều mẫu xe mới, phiên bản mới liên tục ra mắt trong quý 3 và 4 năm nay cạnh tranh mạnh, khiến giá xe giảm.
Với hàng loạt chương trình giảm giá, ưu đãi được nhà sản xuất, phân phối áp dụng, chi phí sở hữu nhiều mẫu xe ô tô đang ở mức thấp nhất trong những năm qua. Đây là một trong những thời điểm tốt cho khách hàng mua sắm ô tô.