JD.com “phất” lên giữa mùa dịch

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) thua lỗ nặng, thì JD.Com vẫn không ngừng “ăn lên làm ra”.

Trong quý 1/2020, JD.com đạt doanh thu thuần 146,2 tỷ Nhân dân tệ, tăng 20,7% và lợi nhuận ròng 52,5 tỷ Nhân dân tệ, tăng 38,2% so với cùng kỳ năm trước.

p/JD.com tổ chức giao hàng bằng xe tải tự hành giữa mùa dịch

JD.com tổ chức giao hàng bằng xe tải tự hành giữa mùa dịch

Chọn lối đi riêng

JD.com hoạt động như một công ty bán lẻ trực tuyến, mua hàng từ các nhà cung cấp, rồi bán trực tiếp cho khách hàng. Điều đó đồng nghĩa hàng hóa trên JD.com được kiểm soát chất lượng rất nghiêm ngặt.

Ngoài ra, JD.com còn tổ chức sàn giao dịch cho các nhà kinh doanh với hệ thống đánh giá chất lượng rõ ràng. Các đơn vị kinh doanh trên sàn JD.com đều phải trải qua quá trình xét duyệt nghiêm ngặt trước khi mở gian hàng để đảm bảo rằng khách hàng nhận được hàng hóa đúng như mô tả.

Chính điều này mang lại ưu thế cho JD.com so với Taobao của Alibaba. Giống như eBay, Taobao là nơi ai cũng có thể mở cửa hàng và buôn bán mọi thứ. Điều đó đã khiến Taobao bị mang tiếng là nơi “thật giả lẫn lộn” và kém hấp dẫn hơn JD.com trong mùa dịch này.

Sở dĩ JD.com “phất” lên giữa mùa dịch do đẩy mạnh đầu tư vào mạng lưới logistics cùng các chuỗi cung cấp độc quyền, tự vận hành. Việc JD.com sở hữu riêng các nhà kho lớn cũng như mạng lưới giao hàng rộng lớn cho phép họ giao hàng ngay trong ngày hoặc ngay hôm sau. Không những thế, JD.com đầu tư phân phối và giao hàng bằng công nghệ cao, đặc biệt là xe tải tự hành...

Cuộc đua “đốt tiền” tiếp diễn

Cuối năm 2017, JD.com rót vốn vào Tiki. Đầu năm 2018, JD.com tiếp tục rót tiền vào Tiki để trở thành một trong hai cổ đông lớn nhất tại doanh nghiệp này. Với nguồn tiền được rót lớn, cộng với chia sẻ kinh nghiệm từ JD.com, Tiki đang đi theo hướng phát triển từ mạng lưới logictics cho đến sàn giao dịch cung cấp sản phẩm.

Tiki đã lọt vào top 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam, cùng với Lazada, Sendo, Shopee. Tuy nhiên đến nay, các ông lớn này vẫn miệt mài “đốt tiền” để mở rộng thị trường, mà chưa có lợi nhuận.

Các chuyên gia cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoạt động, các sàn TMĐT ở Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để tiết giảm chi phí quản lý, phân phối như JD.com, đặc biệt cần có biện pháp kiểm soát chặt chất lượng hàng hóa đúng như quảng cáo, kèm với các chính sách đổi trả - hoàn tiền rõ ràng để lấy lại niềm tin khách hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết JD.com “phất” lên giữa mùa dịch tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713882172 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713882172 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10