Trung Quốc: Mô hình đặc biệt cho thương mại điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà điều hành các trang thương mại điện tử lớn Trung Quốc đang hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất nhằm mục đích giúp người mua có thể tiếp cận dễ dàng với các sản phẩm.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, giới chức cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc đều cố gắng đưa ra các giải pháp cũng như các gói kích thích kinh tế. Một trong những giải pháp được đưa ra là gói kích cầu mua sắm tại thị trường nội địa.

Cụ thể, các nhà điều hành các trang thương mại điện tử lớn của quốc gia tỷ dân này đang hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất hàng tiêu dùng, nhằm mục đích giúp người mua có thể tiếp cận dễ dàng với các sản phẩm.

Mới đây, nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo đã đầu tư vào một nền tảng bán lẻ mới chuyên về thiết bị gia dụng. Theo đó, Pinduoduo sẽ tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Trong khi các đối thủ như trang thương mại điện tử Taobao của Tập đoàn Alibaba hay công ty bán lẻ trực tuyến JD.com đều ra mắt các ứng dụng di động tương tự.

Điểm chung của các nền tảng thương mại điện tử này là đều nghiên cứu, phân tích cũng như lắng nghe sâu hơn các ý kiến của khách hàng và chuyển các phản hồi của khách tới các nhà máy sản xuất đồ gia dụng cũng như các mặt hàng khác.

Các công ty này sử dụng lượng dữ liệu tiêu dùng khổng lồ đó để giúp cho các nhà cung cấp của họ cập nhật được theo tâm lý thị trường và nhu cầu của người dùng, với hy vọng rằng các nhà máy sẽ tạo ra các sản phẩm mà người mua sắm muốn. 

Việc điều chỉnh các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người mua hàng sẽ giúp giảm chi phí cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Theo iResearch Consulting Group, một công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Trung Quốc, việc kết nối trực tiếp giữa người tiêu dùng với các nhà sản xuất thông qua các trang thương mại điện tử có thể ảnh hưởng lớn đến định hướng sản xuất của các nhà máy. 

"Mô hình kết nối này giúp các nhà sản xuất có thể tạo ra dây chuyền sản xuất linh hoạt và có được lợi thế cạnh tranh trong việc chuyển đổi và nâng cấp ngành sản xuất", báo cáo của iResearch chỉ rõ.

Nhân viên tại trụ sở của Pinduoduo ở Thượng Hải. Công ty gần đây đã công bố đăng ký 200 triệu đô la trái phiếu chuyển đổi do Gome Retail Holdings, một chuỗi bán lẻ điện tử lớn của Trung Quốc phát hành

Nhân viên tại trụ sở của Pinduoduo ở Thượng Hải

Số liệu của iResearch cho thấy, trong năm 2018, mô hình kết nối giữa các nhà sản xuất với khách hàng thông qua các ứng dụng thương mại điện tử đã mang tới tổng doanh thu ở mức 17,5 tỷ nhân dân tệ (2,5 tỷ USD). iResearch ước tính rằng thị trường sẽ tăng trưởng với tỷ lệ gộp hàng năm từ 24% đến 42 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022.

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm chưa từng có trong quý I/2020 khi hàng loạt các nhà máy, cửa hàng buộc phải đóng cửa trong một thời gian dài do ảnh hưởng của dịch bệnh, thì mô hình kết nối ba bên bên nhà máy sản xuất - sàn thương mại điện tử - khách hàng như trên có thể tạo dựng được sự thúc đẩy rất cần thiết cho nền kinh tế quốc gia này.

Mặt khác, khi Trung Quốc đã kiểm soát được dịch bệnh, song song với việc gỡ bỏ các lệnh phong toả hay hạn chế, Bắc Kinh cũng đã chuyển trọng tâm sang hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, "Các chính sách thương mại nên tập trung vào việc mở rộng nhu cầu trong nước và thúc đẩy lại hoạt động sản xuất của các nhà máy. Bắc Kinh sẽ tối ưu hóa các điều kiện giúp doanh nghiệp phục hồi và người lao động ổn định việc làm".

Ngay lập tức, Pinduoduo - trang thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, tính theo số lượng người dùng, vừa qua đã công bố mua 200 triệu USD trái phiếu chuyển đổi do Gome Retail Holdings - chuỗi bán lẻ thiết bị và điện tử lớn của Trung Quốc phát hành.

Khoản đầu tư này sẽ chuyển thành 5,6% cổ phần của Gome. Điều này cho phép Pinduoduo tham gia vào phân phối các dòng sản phẩm đồ gia dụng của các thương hiệu điện tử phổ biến như Haier, Midea, Toshiba và Siemens, với mức giá cùng hoặc thấp hơn Gome.

Được biết đến với vị trí dẫn đầu thị trường tại các thành phố cấp trung của Trung Quốc, Pinduoduo sẽ cố gắng rũ bỏ hình ảnh về một trang thương mại điện tử chuyên bán các thiết bị gia dụng giá rẻ với chất lượng thấp.

Pinduoduo hy vọng sự hợp tác với Gome có thể giúp nền tảng này xoá bỏ định kiến tiêu cực đó của người dùng, cũng như nâng tầm của doanh nghiệp, giúp Pinduoduo có thể dọn đường để bước chân vào các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, vốn bị chi phối bởi các đối thủ như Taobao và JD.com.

Pinduoduo, Taobao và JD.com dường như luôn theo dõi sát các động thái và thị trường của nhau, áp dụng các tính năng tương tự, chẳng hạn như khuyến khích khách hàng mua theo nhóm hay thường xuyên phát các buổi bán hàng trực tiếp trên các ứng dụng di động.

Công nhân cho JD.com tại một trung tâm phân phối ở Bắc Kinh. JD.com đã liên hệ với các nhà sản xuất đồ chơi ở tỉnh Quảng Đông, với hy vọng cung cấp thêm

Công nhân của JD.com tại một trung tâm phân phối ở Bắc Kinh

Với tiện ích mua hàng theo nhóm, người mua có thể gắn thẻ danh bạ trong điện thoại di động. Việc mua hàng theo nhóm, hay đặt lệnh mua hàng tại các buổi bán hàng được phát trực tiếp trên ứng dụng, người tiêu dùng có thể được hưởng nhiều tiện ích và ưu đãi hơn so với các cách mua thông thường. 

Những người ủng hộ các biện pháp tiếp thị này cho biết, điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa thói quen mua sắm của người tiêu dùng - một yếu tố quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ.

Quan trọng hơn, khi khách hàng sử dụng các điều khoản này, mặc định rằng họ cho phép Pinduoduo quyền truy cập vào chuỗi cung ứng rộng hơn, kết nối sâu hơn với các sản xuất, từ đó tạo ra các dòng sản phẩm phù hợp với sở thích của khách hàng. 

Có thể nói, Pindoudou là công ty đã đi tiên phong trong mô hình kinh doanh kết nối từ khách hàng đến nhà sản xuất, hướng phản hồi của người tiêu dùng đến các nhà máy trong thời gian nhanh nhất, thắt chặt chuỗi cung ứng bằng cách bỏ qua vai trò của khâu trung gian.

"Pinduoduo hiện có 585 triệu người dùng và từ việc phân tích hành vi tìm kiếm, mua và lắng nghe chia sẻ của họ, chúng tôi có thể hiểu sâu về nhu cầu và sở thích của người dùng", người phát ngôn của Pinduoduo cho biết.

Một quan hệ đối tác kết nối như vậy đã giúp một nhãn hàng vốn không được nhiều người biết đến là Jiaweishi bán được hơn 800.000 máy hút bụi robot với giá 300 nhân dân tệ (42 USD) kể từ khi sản phẩm này được giới thiệu lần đầu ra công chúng.

"Bằng cách sản xuất những gì người tiêu dùng muốn, cách họ muốn và khi họ muốn, các nhà sản xuất có thể cắt giảm chi phí bằng cách giảm nhu cầu không phù hợp, và lên kế hoạch tốt hơn cho hàng tồn kho và hậu cần của họ", đại diện Pinduoduo cho biết.

Không phải một mình Pinduoduo nỗ lực thay đổi để kích cầu mua sắm, tạo điều kiện cho người tiêu dùng hình thành thói quen chi tiêu tiện lợi hơn. Tháng trước, Taobao đã ra mắt một ứng dụng di động mới có tên là Taobao Tejiaban, hay còn gọi là  "phiên bản ưu đãi đặc biệt" bằng tiếng Trung, với hy vọng sẽ đạt được 10 tỷ đơn đặt hàng mới hàng năm từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Tương tự, gần đây trang thương mại điện tử JD.com đã liên hệ với các nhà sản xuất đồ chơi trong một khu công nghiệp ở thành phố Sán Đầu ở phía nam tỉnh Quảng Đông, với hy vọng cung cấp thêm "hàng hóa trực tiếp từ các nhà máy" trên ứng dụng di động có tên Jingxi. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Mô hình đặc biệt cho thương mại điện tử tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711665984 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711665984 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10