Joe Biden nhức đầu vì “núi tiền” 1,7 nghìn tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn Nền chính trị Mỹ một lần nữa cho thấy sự đặc sắc của nó: Tổng thống phải "xuống thang" với nghị sĩ để đạt được mục đích chi cả "núi tiền".

Dự luật chi 1,7 nghìn tỷ USD của Je Biden bị chặn lại ở Thượng viện

Dự luật chi 1,7 nghìn tỷ USD của Je Biden bị chặn lại ở Thượng viện

 
Thượng nghị sĩ Joe Manchin, đại diện phe Cộng hòa thẳng thừng bác bỏ dự luật chi tiêu 1,7 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden. Để dự luật này được thông qua ở Thượng viện, Tổng thống cần 50 nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu thuận.

Ông Manchin cho rằng, chi 1,7 nghìn tỷ USD trong bối cảnh này không có lợi cho nền kinh tế, thúc đẩy thêm lạm phát, tăng thâm hụt ngân sách Liên bang. Rõ ràng, lý do của đại diện bang Tây Virginia là có cơ sở.

Tuần trước, trong một thông báo của Chính phủ Mỹ cho biết, giá tiêu dùng trong nước đã tăng tới 6,8% trong năm nay, mức tăng mạnh nhất trong 40 năm qua. Đây là mức tăng đột biến, đặc biệt đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng, bất động sản, ô tô và hàng may mặc.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu các vấn đề cộng đồng của Hiệp hội báo chí Mỹ, nhìn chung cứ 10 người Mỹ thì có 4 người nói rằng họ thấy khó khăn hơn để mua những thứ làm quà tặng trong giáng sinh năm nay. Lạm phát đang tàn phá túi tiền của người thu nhập thấp tại Mỹ.

Còn khảo sát của hãng tin CNBC cho thấy, tầng lớp giàu có phần đông lo ngại lạm phát đặt ra mối lo lãi suất, đẩy cao chi phí vay vốn và có thể gây sức ép với giá trị tài sản họ đang sở hữu.

Khó khăn kinh tế đang ngăn cản ý chí chính trị của đảng Dân chủ cầm quyền, luôn có xu hướng tăng thu thuế để chi tiêu công nhằm mục đích thể hiện quyền lực kiểm soát mọi vấn đề của đất nước.

Đạo luật dự chi 1,7 nghìn tỷ USD chỉ là một phần nhỏ để phục vụ chương trình “Build Back Better” xây dựng lại thế giới tốt hơn, mà ông Joe Biden đã cam kết với các nước G7 tại cuộc thượng đỉnh hồi năm ngoái.

Từ khi lên nắm quyền nội các Biden đã chi hơn 3.000 tỷ USD hỗ trợ cho 161 triệu dân và đầu tư hạ tầng, việc làm. Với gói chi 1,7 nghìn tỷ lần này, Cơ quan ngân sách Quốc hội ước lượng sẽ khiến ngân sách thâm thủng thêm 367 triệu USD trong 10 năm tới.

Người Mỹ đang bị cuốn vào cuộc chiến tiền bạc với Trung Quốc, rõ ràng Washington đứng ngồi không yên khi Bắc Kinh chi rất mạnh để tạo ảnh hưởng khắp nơi trên thế giới.

Chính phủ Mỹ đang ngập trong nợ nần

Chính phủ Mỹ đang ngập trong nợ nần

>> Thoát đóng cửa, Chính phủ Mỹ đối diện vỡ nợ

Điều này còn cho thấy sự khác biệt của Trung Quốc - một nhà nước toàn năng, toàn quyền quyết định tất cả mọi vấn đề lớn nhỏ bằng quyết tâm chính trị luôn luôn thống nhất. Trong khi đó hệ thống chính trị Mỹ với nhiều lực lượng độc lập, mâu thuẫn nhau đôi khi cũng tạo ra lực cản cho Tổng thống.

Vừa qua Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã cắt giảm định lượng, giảm mua trái phiếu, dự kiến tăng lãi suất lên 0,5-1%. Động thái này được cho là nỗ lực kéo giảm lạm phát bằng cách hạn chế bơm tiền mặt vào nền kinh tế.

Mọi thứ dường như đang chống lại ông Joe Biden và một chính phủ ngập trong nợ nần, cần thêm rất nhiều tiền để có thể hoạt động hiệu quả!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Joe Biden nhức đầu vì “núi tiền” 1,7 nghìn tỷ USD tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714097775 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714097775 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10