Kế hoạch Ponzi 1 tỷ USD trên thị trường tiền điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan thuế Mỹ cho biết đang có bằng chứng về một kế hoạch lừa đảo dạng Ponzi trị giá 1 tỷ USD trên thị trường tiền điện tử.

Từ lừa đảo tài chính Ponzi đến các app thần kỳ thời 4.0 (kỳ 1)

 

Môi trường tiền điện tử đang xuất hiện nhiều mô hình Ponzi lừa đảo.

Môi trường tiền điện tử đang xuất hiện nhiều mô hình Ponzi lừa đảo.

Tiền điện tử lao dốc không chỉ phải đối phó với giá trị sụt giảm mạnh gần đây, mà các nhà chức trách đang phát hiện ra ngày càng nhiều tội phạm tiền điện tử đang làm lung lay “uy tín” của thị trường tiền điện tử.

Các cơ quan thuế Hoa Kỳ cho biết họ đang theo dõi 50 đầu mối riêng biệt về các vụ lừa đảo liên quan đến các đồng tiền mã hóa không thể thay thế (NFT) của ngành công nghiệp tiền điện tử. Các nhà điều tra thuế cũng cho biết vào ngày 13/5 rằng họ đang theo đuổi bằng chứng về một kế hoạch Ponzi trị giá 1 tỷ USD trên thị trường tiền điện tử. Thông tin xấu liên tục xuất hiện trên thị trường đã ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường này, theo một số ước tính, biến động giá lớn đã làm chao đảo thị trường tiền điện tử và làm giảm tổng giá trị tài sản tiền điện tử khoảng 270 tỷ đô la.

Cẩn thận với gian lận và lừa đảo tiền điện tử

Theo thông báo của FBI vào ngày 12/5 họ đã bắt giữ Giám đốc điều hành của nền tảng giao dịch tiền điện tử New York EminiFX với cáo buộc gian lận hàng hóa và một tội gian lận chuyển khoản liên quan đến một kế hoạch Ponzi bị cáo buộc lừa đảo các nhà đầu tư khoảng 59 triệu USD.

Theo New York Business Journal, Eddy Alexandre, 50 tuổi, ở Valley Stream, N.Y., đã bị bắt với tội danh có thể chịu mức án tối đa tổng hợp là 30 năm tù. Đơn kiện của FBI cáo buộc Alexandre từ tháng 9/2021 đến tháng 5/2022 đã thu hút hơn 59 triệu USD đầu tư từ hàng trăm nhà đầu tư cá nhân thông qua trang web eminifx.com, đảm bảo rằng họ sẽ tăng gấp đôi số tiền của mình trong vòng 5 tháng bằng cách kiếm được lợi nhuận hàng tuần từ 5% đến 9,99% trên đầu tư. Đơn kiện của FBI cho rằng lời tuyên bố của Alexandre về lợi nhuận hàng tuần là sai sự thật và EminiFX đã không kiếm được lợi nhuận cho các nhà đầu tư của mình.

Alexandre bị cáo buộc đã tiếp thị EminiFX như một nền tảng đầu tư mà qua đó các nhà đầu tư sẽ kiếm được thu nhập thụ động thông qua các khoản đầu tư tự động vào tiền điện tử và giao dịch ngoại hối bằng cách sử dụng "tài khoản Robo-Advisor Assisted", mà ông ta mô tả là công nghệ mới là bí mật thương mại, đơn kiện cho biết.

Từ lừa đảo tài chính Ponzi đến các app thần kỳ thời 4.0 (kỳ 2)

Một số nhà đầu tư có khả năng rút tiền mặt

Trong khi nhiều nhà đầu tư có khả năng mất tiền khi đầu tư vào EminiFX của họ, thì đơn kiện của FBI cho biết một số nhà đầu tư đã rút tiền thành công khỏi nền tảng này. Hoạt động tài khoản ngân hàng cho thấy rằng EminiFX đã thất bại trong việc đầu tư phần lớn quỹ của nhà đầu tư và có vẻ như cách duy nhất mà nền tảng này có thể cấp vốn cho việc rút tiền của nhà đầu tư là sử dụng tiền của các nhà đầu tư hiện tại trong một sơ đồ kiểu Ponzi cổ điển.

Điều tra của FBI đã phát hiện ra rằng EminiFX đã chấp nhận tiền gửi của nhà đầu tư bằng đô la Mỹ và chấp nhận tiền của nhà đầu tư cũng như thực hiện thanh toán bằng Bitcoin, đơn kiện cho biết.

Trước EminiFX, một vụ án lừa đảo dạng Ponzi gây chấn động thị trường khác là BitConnect với tổng giá trị lên đến 2,4 tỷ USD. Nhà sáng lập BitConnect ông Satish Kumbhani, 36 tuổi bị cáo buộc lừa dối nhà đầu tư về "chương trình cho vay" tiền mã hóa, với tuyên bố về việc sở hữu công nghệ độc quyền cho phép mang lại lợi nhuận vượt trội cho các nhà đầu tư bằng cách theo dõi các thị trường giao dịch tiền mã hóa. "Tuy nhiên, theo như cáo buộc trong bản cáo trạng, BitConnect lại hoạt động như một mô hình Ponzi khi trả tiền cho các nhà đầu tư BitConnect ban đầu bằng tiền của những nhà đầu tư đến sau", tuyên bố của Bộ Tư pháp cho biết. Kumbhani và đồng phạm bị cáo buộc đã kiếm được khoảng 2,4 tỷ USD trong mô hình lừa đảo này.

Kumbhani bị buộc tội thực hiện hành vi gian lận điện tử, lừa đảo điện tử, âm mưu thao túng giá hàng hóa, vận hành doanh nghiệp chuyển tiền không phép và âm mưu rửa tiền quốc tế. Với các hình phạt này, Kumbhani có thể phải đối mặt với 70 năm tù.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kế hoạch Ponzi 1 tỷ USD trên thị trường tiền điện tử tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713880004 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713880004 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10