“Kéo” khách du lịch đến Quảng Nam bằng cách nào?

TUẤN VỸ 15/08/2023 02:30

Để phục hồi ngành du lịch cũng như định hướng ngành trong thời gian tới, chính quyền cùng doanh nghiệp tại Quảng Nam đang xây dựng nhiều phương án để “kéo” khách đến trải nghiệm.

>>Hình thành Con đường du lịch xanh miền Trung

Trong năm 2023, ngành du lịch Quảng Nam đặt mục tiêu đón 7 triệu lượt khách, phục hồi toàn bộ hoạt động, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn,...

Nhiều ý tưởng mới

Với con số hơn 4,5 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2023, ngành du lịch Quảng Nam đã có nhiều tín hiệu lạc quan về sự phục hồi. Tuy nhiên, các thị trường quốc tế đến địa phương vấn chưa được tái thiết hoàn toàn. Bên cạnh đó là các vấn đề liên quan đến mức chi tiêu của  khách du lịch đang hạn chế hơn, thời gian lưu trú cũng giảm dần và hơn hết là mùa thấp điểm đang cận kề,...

Theo ý kiến của đa số doanh nghiệp, các địa phương cần có thêm cơ chế để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm mới, đặc biệt là các địa phương ở xa vùng lõi Hội An như Tiên Phước, Tây Giang, Đông Giang, Nam Trà My,... Ngoài ra, cần có thêm các sự kiện quy mô để thu hút khách du lịch, từ đó tạo thêm “điều kiện có” để du khách đến trải nghiệm, lưu trú dài ngày hơn tại khu vực đô thị, biển, đảo.

a

Cần có thêm nhiều giải pháp cụ thể để khách du lịch lựa chọn Quảng Nam là điểm đến trải nghiệm, lưu trú, chi tiêu,... trong hành trình nghỉ dưỡng.

Ông La Thành, Tổng quản lý Little Hội An Group kiến nghị Hội An nên xây dựng một lễ hội mang tính cộng đồng tầm cỡ quốc tế như cách mà Đà Nẵng đã thành công với Lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF) với việc thu hút đông đảo du khách, cháy vé. Theo ông Thành, khác với những di sản khác, Hội An có khác biệt là một di sản văn hóa sống, trong đó du khách là một phần làm nên di sản này. Do đó, vị này  đề xuất một lễ hội mang tính cộng đồng dựa vào nền tảng văn hóa Hội An.

“Có thể sẽ là một lễ hội lồng đèn trong vòng một tháng, xuyên suốt trong mùa Trung thu. Lễ hội này diễn ra hằng năm sẽ tập hợp nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí mang tính cộng đồng. Chúng ta có thể dựa vào lợi thế văn hóa và tạo ra những lễ hội mang tính cộng đồng, tương tác và tầm cỡ quốc tế để thu hút du khách quốc tế và trong nước”, ông La Thành đề xuất.

Trong khi đó, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Việt Nam Travelmart việc liên kết Quảng Nam – Đà Nẵng với các di sản biển, di sản văn hóa và hạ tầng đô thị sinh thái,... sẽ gia tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch so với các điểm đến khác. Cũng theo ông Dũng, cần có sự thay đổi về quan điểm tiếp cận trong xúc tiến du lịch, bởi lẽ ngành du lịch hiện đang còn thụ động do sức hút tốt quá nên các địa phương chưa làm nhiều làm mạnh.

“Hiện nay cấu trúc khách đã thay đổi, khách lẻ đến 80-90%, tính cá nhân hóa cao khác với ngày trước sẽ gồm khách đoàn. Nếu các doanh nghiệp không thay đổi sớm sẽ tụt hậu nhanh, như vậy phải thay đổi xúc tiến từ thụ động qua chủ động, phải huy động nhiều nguồn lực, liên kết với các địa phương, xã hội hóa. Làm sao để mà vừa thay đổi quan điểm tăng xúc tiến, tăng năng lực liên kết để Đà Nẵng sẵn sàng kết nối với Quảng Nam”, ông Cao Trí Dũng nói.

Hiện nay, tỷ lệ khách du lịch đến Quảng Nam đang tăng cao là một tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên bên cạnh đó các thị trường quốc tế vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn.

Hiện nay, tỷ lệ khách du lịch đến Quảng Nam đang tăng cao là một tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên bên cạnh đó các thị trường quốc tế vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn.

Tương tự, trong một chuyến ghé thăm Làng cổ Lộc Yên (H.Tiên Phước), bà Nguyễn Thanh Tình, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Sea Love (Sea Love Travel) tại Đà Nẵng đánh giá Tiên Phước là điểm đến hấp dẫn và có thể đưa vào các chương trình tour trong thời gian tới. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng du khách từ Đà Nẵng, Hội An hay thành phố Tam Kỳ lên Lộc Yên phải di chuyển quãng đường khá xa dẫn đến khó khăn cho địa phương khi phát triển du lịch.

“Một vấn đề khác là sản phẩm du lịch bổ trợ còn đơn điệu, người dân chưa có kinh nghiệm, kỹ năng trong làm du lịch cộng đồng nên doanh thu từ du lịch thấp, hoạt động du lịch chưa được bài bản. Du khách đã di chuyển quãng đường dài lên điểm đến như Lộc Yên thì ngoài khám phá nhà cổ, thác suối, thưởng thức ẩm thực địa phương… thì địa phương cần làm mới các sản phẩm du lịch để tăng trải nghiệm, “níu” khách như homestay đủ điều kiện đón tiếp khách lưu trú, không ngừng nâng cao các sản phẩm nông sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ,...”, bà Tình chia sẻ. 

Cần thay đổi thế nào?

Ở góc độ địa phương, ông Dương Đức Lin, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho hay với 4 di tích cấp Quốc gia, 16 di tích cấp tỉnh và hơn 60 ngôi nhà cổ có niên đại hơn 100 năm, địa phương đang sở hữu giá trị văn hóa lịch sử là cơ sở cho phát triển du lịch. Thời gian qua, huyện Tiên Phước đã tăng cường quảng bá, xúc tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ cùng với nỗ lực trong việc triển khai đa dạng đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm, dịch vụ du lịch.

“Đây chính là một trong những mục tiêu và cũng là động lực quan trọng để du lịch Tiên Phước phát triển trong thời gian tới. Huyện cũng đã tập trung tăng cường đầu tư cơ sở vật chất tại các điểm đến, đồng thời, chú trọng công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm du lịch. Các hoạt động quản lý liên quan đến an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch, trong mùa du lịch lễ hội và tại các sự kiện lớn của huyện, tỉnh được tăng cường”, ông Dương Đức Lin nói.

Đồng thời, ông Lin cũng kiến nghị có thêm cơ chế hỗ trợ kinh phí nâng cấp mặt đường các tuyến đạp xe nội bộ trong Làng cổ Lộc Yên, xóm Bàu, hỗ trợ kinh phí giải tỏa, mở mới một tuyến đường bìa Làng Lộc Yên khớp nối các tuyến nội bộ đã có, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông đi một chiều vào Làng. Đồng thời, kết nối các nhà đầu tư hỗ trợ dân Lộc Yên làm sản phẩm du lịch, vì hiện nay Lộc Yên thật sự chưa có sản phẩm bổ trợ để tăng hoạt động của khách khi đến với Lộc Yên và tăng thu nhập cho người dân.

Ông Cao Trí Dũng nhận định tình hình ngành du lịch trong những tháng cuối năm và thời gian sau sẽ còn đối mặt với khó khăn khi sức mua yếu, thị trường quốc tế giảm, nội địa tăng. Đồng thời, khi khách du lịch đến nhiều nhưng lưu trú không tăng, cần có ngay một số chính sách ngắn hạn để bù đắp thiếu hụt nếu không sẽ có sự thiếu hụt, sụt giảm khách.

Du lịch xanh, du lịch văn hóa, cộng đồng,... được xem lalf một thế mạnh của Quảng Nam.

Du lịch xanh, du lịch văn hóa, cộng đồng,... được xem là một thế mạnh của Quảng Nam.

“Chúng tôi mong muốn phối hợp với ngành du lịch Quảng Nam tìm những thị trường có độ nhạy chính sách cao để làm ngay, ví dụ chính sách visa 15-8. Cùng với đó là xem xét tuyến du lịch đường thủy từ Đà Nẵng ra Cù Lao Chàm, tạo sản phẩm độc đáo. Một hướng tạo sự khác biệt của du lịch Quảng Nam là đường bộ, nếu mở được đường bộ quốc tế Đắc Tà Ọoc, mở hành lang nối Thạnh Mỹ,… sẽ phát triển. Đặc biệt là Đà Nẵn – Quảng Nam đang có sông Cổ Cò, chúng tôi mong muốn sớm được khơi thông để khai thác và hình thành sản phẩm du lịch chiến lược”, ông Cao Trí Dũng cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Quảng Nam đề xuất phương án thúc đẩy liên kết phát triển sản phẩm du lịch xanh đối với các địa phương lân cận. Qua đó tạo thành tour du lịch xanh thuần túy, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng du lịch hiện tại và tương lai, đáp ứng nhu cầu của du khách mong muốn được hưởng thụ sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện với thiên nhiên, môi trường.

“Có thể xem đây là một trong những giải pháp thiết thực thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch sau dịch bệnh Covid -19, chuyển đổi cơ cấu thị trường du lịch, thu hút nguồn khách du lịch chi tiêu cao”, ông Nguyễn Thanh Hồng nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam tăng cường liên kết phát triển du lịch biển đảo

    Quảng Nam tăng cường liên kết phát triển du lịch biển đảo

    02:12, 07/08/2023

  • Quảng Nam: Doanh nghiệp dừng hoạt động trò chơi 6 năm nay vì vướng 4m2 đất

    Quảng Nam: Doanh nghiệp dừng hoạt động trò chơi 6 năm nay vì vướng 4m2 đất

    00:06, 05/08/2023

  • Phát huy tiềm năng du lịch biển Quảng Nam

    Phát huy tiềm năng du lịch biển Quảng Nam

    02:00, 01/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Kéo” khách du lịch đến Quảng Nam bằng cách nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO