Kết nối cộng đồng trí thức, doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản vừa được tổ chức tại Nhật Bản với kỳ vọng sẽ là sự kết nối cho mối quan hệ giữa hai nước, sự phát triển của cộng đồng trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

>>> Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

>>> Khánh Hòa: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư đối với thị trường Nhật Bản

Tạo nên một trụ cột phát triển mới

Mới đây, tại Nhật Bản đã diễn ra Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản với chủ đề “Dòng chảy thời đại – Hướng tới tương lai”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Diễn đàn được tổ chức hướng tới mục tiêu xây dựng cầu nối văn hóa, khoa học và kinh tế giữa hai nước. Đồng thời, đưa ra các bài toán phát triển bền vững cho Việt Nam, chuyển đổi sang mô hình kinh tế xanh hướng tới bảo vệ môi trường và tài nguyên, đẩy mạnh các ngành khoa học có liên quan đến năng lượng tái tạo, chất lượng cao, sản xuất sạch và tiết kiệm tài nguyên.

Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản với chủ đề “Dòng chảy thời đại – Hướng tới tương lai”

Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản với chủ đề “Dòng chảy thời đại – Hướng tới tương lai”

Ông Phạm Quang Hiệu - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, trong 50 năm qua quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản có tốc độ phát triển rất nhanh. Trong số này phần lớn là thế hệ trẻ, một số đang dần khẳng định vị trí của mình trong các viện nghiên cứu, các trường đại học uy tín hay doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản. Lực lượng trí thức đã đóng góp to lớn cho phát triển của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, sự phát triển kinh tế - xã hội của Nhật Bản và Việt Nam. Đồng thời, trở thành cầu nối quan trọng cho hợp tác giữa hai nước.

“Tôi tin rằng thông qua các cuộc thảo luận xoay quanh chủ đề “Dòng chảy thời đại – Hướng tới tương lai” sẽ làm sáng tỏ hơn nữa nhu cầu hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Với nền tảng hợp tác khoa học công nghệ tốt đẹp trong các năm qua cùng với sự trưởng thành lớn mạnh của cộng đồng trí thức Việt Nam tại Nhật Bản sẽ đóng góp tích cực cho việc tạo nên một trụ cột phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước đó là hợp tác khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”, ông Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh.

Các diễn giả chia sẻ tại Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Các diễn giả chia sẻ tại Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Các đại biểu tham dự Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản với chủ đề “Dòng chảy thời đại – Hướng tới tương lai”.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản với chủ đề “Dòng chảy thời đại – Hướng tới tương lai”.

Được biết, Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản 2023 được tổ chức với nhiều hoạt động như: Triển lãm Khoa học công nghệ và thương mại Việt Nam - Nhật Bản; Ra mắt Tuyển tập Khoa học công nghệ Việt Nam - Nhật Bản và 9 phiên thảo luận với 62 diễn giả tham gia về các chủ đề “Hướng đi cho người Việt Nam tại Nhật Bản”, Công nghệ vi mạch: Thách thức và Cơ hội cho Việt Nam trong định hướng hội nhập thế giới, Năng lượng xanh và Phát triển bền vững: Việt Nam và mục tiêu Net-Zero Emissions 2050...

Theo ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, với các nội dung đã được trao đổi về tăng cường hợp tác đầu tư, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội bền vững và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam - Nhật Bản đều là những chủ đề thiết thực, đặc biệt trong bối cảnh thế giới hiện nay đang rất phức tạp, diễn biến khó lường và tái cấu trúc lại về thương mại, đầu tư.

Các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản giới thiệu sản phẩm tại Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bảnp/

Các doanh nghiệp giới thiệu dịch vụ/sản phẩm công nghệ tới các khách tham dự Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Cũng theo ông Nguyễn Chí Dũng, hoạt động của Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản là cầu nối ý nghĩa, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua cũng như trong tương lai. Đồng thời, kyg vọng các trí thức Việt Nam tại Nhật Bản sẽ phát thế mạnh của mình, tiếp tục học tập, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để đóng góp cho đất nước Nhật Bản cũng như Việt Nam.

Còn theo ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, trong thời gian qua, thông qua các nghị quyết của Đảng, các cơ chế chính sách của Nhà nước luôn coi khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là trụ cột trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước. Lực lượng trí thức, nhà khoa học của Việt Nam ở nước ngoài là một lực lượng không thể thiếu của nền khoa học - công nghệ Việt Nam. Trong đó, lực lượng trí thức Việt Nam tại Nhật Bản luôn có những hoạt động thiết thực hướng về tổ quốc với nhiều tư vấn phản biện chính sách, tổ chức nhiều diễn đàn để kết nối chia sẻ, nhiều hoạt động hỗ trợ, đào tạo. Ngoài ra, đội ngũ trí thức, doanh nghiệp, nhà khoa học Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã góp phần rất lớn trong việc hình thành, thiết lập, nâng cao, đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Mong muốn thúc đẩy hợp tác

Trong những năm gần đây, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã có tốc độ phát triển rất nhanh. Hiện với gần 500 nghìn người, đây là cộng đồng người nước ngoài đông thứ hai tại Nhật Bản. Cộng đồng trí thức bao gồm các du học sinh, các nhà khoa học, các chuyên gia, các doanh nhân khởi nghiệp cũng phát triển rất mạnh mẽ cả về chất và lượng.

Theo các chuyên gia nhận định, Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản 2023 chính là một trong những sản phẩm tiêu biểu của cộng đồng trí thức Việt Nam tại Nhật Bản. Đồng thời kỳ vọng, trong không khí kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Diễn đàn này sẽ là một điểm nhấn, là sự kết nối cho mối quan hệ hữu hảo giữa hai nước cũng như cho sự phát triển của cộng đồng trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

Trong những năm gần đây, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã có tốc độ phát triển rất nhanh, với gần 500 nghìn người

Trong những năm gần đây, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã có tốc độ phát triển rất nhanh, với gần 500 nghìn người

GS.Ishida Tetsuya – Đại diện Trường đại học Tokyo cho biết, Việt Nam là quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong những năm gần đây, sẽ trở thành một thực tế ngày càng quan trọng đối với tương lai của thế giới và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Do đó, sự trao đổi và hợp tác phát triển giữa trí thức trẻ Nhât Bản và Việt Nam về khoa học, công nghệ và văn hoá là hết sức quan trọng. Chúng tôi tin tằng, đây là điều cần thiết cho sự thịnh vượng trong tương lai của Châu Á và thế giới. Trên cơ sở đó, Trường đại học Tokyo rất hoan nghênh và mong muốn thúc đẩy các hoạt động ý nghĩa như diễn đàn này.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Chu Thanh Hà - Chủ tịch FSOFT cho biết: “Thị trường Nhật Bản luôn là thị trường quan trọng bậc nhất của FPT cũng như các công nghệ thông tin tại Việt Nam. Trong hành trình đi ra nước ngoài và đặt chân tới Nhật Bản, FPT cũng như các doanh nghiệp luôn nhận được sự hỗ trợ từ cách lãnh đạo, chuyên gia bản địa. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc với các khách hàng Nhật Bản, FPT có rất nhiều bài học về quản trị chất lượng, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, hay các giá trị nhân văn, ngôn ngữ... Cũng chính khách hàng Nhật đã dạy người FPT tính kiên trì làm đến cùng. Trong bối cảnh hiện tại, để đáp ứng nhu cầu nguồn lực, góp phần là cầu nối giữa hai nước, FPT đang thực hiện chương trình 13K5, chuẩn bị cho các dự án lớn ở thị trường Nhật Bản, chương trình Go Japan hay Go Việt Nam dành cho nhân viên người Global”.

"Bên cạnh việc tiếp tục làm sâu sắc hơn hợp tác trong lĩnh vực hiện có, cộng đồng trí thức hai nước cũng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác hơn trong lĩnh vực mang tính nền tảng, lâu dài dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Trong đó, có những lĩnh vực mà hai nước rất quan tâm thúc đẩy và được nhiều lần khẳng định trong các cuộc họp cấp cao, đó là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển ứng dụng khoa học công nghệ cao. Nhất là khoa học công nghệ cao của Nhật Bản phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam với mục tiêu chung là để hai nước cùng phát triển", ông Phạm Quang Hiệu - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kết nối cộng đồng trí thức, doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715113359 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715113359 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10