Khánh Hòa: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư đối với thị trường Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Tổng vốn đầu tư đăng ký 2,652 tỷ USD, chiếm gần 70% tổng vốn FDI. Hiện Nhật Bản là nhà đầu tư, đối tác quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của tỉnh Khánh Hoà.

>>Doanh nghiệp quốc tế ngày càng vững tin vào ASEAN

Sáng ngày 07/10, UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Khánh Hoà – Nhật Bản năm 2023 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà với hơn 300 đại biểu tham dự.

Nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Khánh Hoà

Hội nghị có sự tham dự của ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao; Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh; Ông Nakajima, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (JETRO); Ông Masaya Ueda, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH) cùng các tổ chức, hội, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản.

Quang cảnh Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị

Theo thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa, đến nay tỉnh đã thu hút được 111 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 3,825 tỷ USD, trong đó có 6 dự án FDI Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký 2,652 tỷ USD, chiếm gần 70% tổng vốn FDI. Hiện Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Khánh Hoà.

Ngoài việc thúc đẩy mối quan hệ thắm tình hữu nghị giữa Khánh Hoà và Nhật Bản trong thời gian qua, Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến, hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị thường khách du lịch, thúc đẩy giao thương, xuất khẩu hàng nội địa, …

Tại hội nghị, tỉnh Khánh Hoà truyền tải đến các nhà đầu tư Nhật Bản định hướng phát triển tỉnh Khánh Hoà và các chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hoà theo như Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, các quy hoạch được duyệt và hoạt động đầu tư, kinh doanh hiện nay của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Khánh Hoà.… với mục đích tiếp tục triển khai đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; đồng thời, đây cũng là hoạt động quan trọng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản và cụ thể hoá Chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Khánh Hoà năm 2023.

Hơn nữa, tại Hội nghị, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư đối với thị trường Nhật Bản trọng tâm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh vào các ngành, lĩnh vực, dự án mà tỉnh đang kêu gọi đầu tư; xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch của tỉnh đến với khách hàng Nhật Bản; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản để cùng nhau thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ hàng hóa, kết nối giao thương và trao đổi, giao lưu văn hoá giữa hai bên.

Tăng cường hợp tác, đầu tư

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Luỹ kế đến năm 2022, tỉnh Khánh Hoà thu hút được khoảng 607 dự án đầu tư có nguồn vốn ngoài ngân sách, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 480 nghìn tỷ đồng (trong đó Khu kinh tế Vân Phong thu hút được 150 dự án đầu tư, Khu công nghiệp Suối Dầu thu hút được 57 dự án đầu tư); số dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là 111 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm cả Khu kinh tế Vân Phong và Khu Công nghiệp Suối Dầu) với tổng vốn đăng ký là 3.825,52 triệu USD, trong đó số dự án đầu tư trực tiếp Nhật Bản: 06 dự án; tổng vốn đăng ký: 2.652 triệu USD, chiếm 69%  tổng vốn FDI của tỉnh Khánh Hòa; điều này cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản đã đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Khánh Hoà…

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Tuân khẳng định “Nhật Bản là nhà đầu tư, đối tác quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của tỉnh Khánh Hoà. Chúng tôi luôn đánh giá cao tiềm năng của các nhà đầu tư và mong muốn các tập đoàn lớn cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư nhiều hơn nữa vào tỉnh Khánh Hoà. Chúng tôi tin tưởng rằng, với thế mạnh và kinh nghiệm về công nghệ, tài chính… của các doanh nghiệp Nhật Bản, một khi được kết hợp với những lợi thế của Khánh Hoà sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả hai bên, và góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược tin cậy, thân thiết giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và giữa Khánh Hoà – Nhật Bản nói riêng”.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: Bộ Ngoại giao xác định “ngoại giao kinh tế là một nhiệm vụ cơ bản, trung tâm của nền ngoại giao Việt Nam, là một động lực quan trọng để phát triển đất nước nhanh, bền vững”. Với tinh thần đó, Bộ Ngoại giao đã và đang triển khai nhiều cách làm mới, để phát huy hơn nữa vai trò cầu nối, đưa các đối tác nước ngoài, trong đó có Nhật Bản đến gần hơn với các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam. Việc phối hợp với tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị ngày hôm nay tiếp tục là một minh chứng cho những nỗ lực kết nối, hỗ trợ, đồng hành cùng địa phương và doanh nghiệp của Bộ Ngoại giao.

Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam – Nhật Bản tại các cuộc trao đổi gần đây, nhất là tại điện đàm trực tuyến giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Kishida Fumio (02/2023) và trong phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi tham dự Hội nghị Thượng định G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản (5/2023). Thứ Trưởng Hà Kim Ngọc đề nghị các đại biểu cùng trao đổi, đánh giá thời cơ, vận hội cũng như những khó khăn, thách thức mới để đề ra những phương hướng, nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới, nhằm thúc đẩy sự gắn kết giữa Khánh Hòa và Nhật Bản ngày càng bền chặt, góp phần làm phong phú và sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, tin cậy giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đồng hành hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Khánh Hoà với các doanh nghiệp của Nhật Bản tới tỉnh Khánh Hoà giữa Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hoà, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. HCM (JCCH). Đây được xem là tiền đề quan trọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thúc đẩy phát triển các hoạt động đầu tư, kinh doanh giữa Khánh Hoà và Nhật Bản dựa trên tiềm năng, lợi thế của mỗi bên.

Để làm sâu sắc hơn mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian qua, ngoài Hội nghị Xúc tiến đầu tư Khánh Hoà – Nhật Bản, tỉnh Khánh Hoà còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như Lễ hội giao lưu văn hoá Việt Nam – Nhật Bản được tại Hội quán Hòn Chồng, Giải Golf giao lưu tại KN Golf Links tham quan di tích Tháp Bà Ponagar, Nhà hát Đó, tham quan Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong, một số cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư đối với thị trường Nhật Bản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714494159 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714494159 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10