Khởi nghiệp quốc gia

Kết nối hợp tác khởi nghiệp với nước ngoài

Thanh Hương 07/09/2024 7:20

Đà Nẵng đang chứng tỏ là một thành phố năng động, cởi mở khi đã chủ động tìm kiếm và kết nối đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp với đối tác nước ngoài.

IRTECH COMPANY
Ông Nguyễn Hữu Hùng - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ IRTECH đang trình bày tham luận giới thiệu mở rộng thị trường của startup tại Hàn Quốc.

Rất có thể nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ chuyển về Đà Nẵng sinh sống và làm ăn vì họ nhìn thấy được những hỗ trợ nhiệt thành từ chính quyền địa phương. Đây là lời cảnh báo được đưa ra.

Có sự đồng hành của chính quyền

Thành phố Đà Nẵng đã ban hành những chính sách hỗ trợ cho startup đi ra nước ngoài để tìm kiếm hợp tác đầu tư. Theo chia sẻ của ông Võ Đức Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) Đà Nẵng, năm 2023 - 2024, thành phố đã tổ chức được 3 đoàn đi thực tế.

Cụ thể như tháng 8/2023, đoàn đi Hàn Quốc đã mở được văn phòng làm việc cho doanh nghiệp Đà Nẵng tại tại Không gian ĐMST Đà Nẵng-Seoul như trường hợp hỗ trợ cho ông Nguyễn Hữu Hùng, CEO IRTECH. Tháng 10/2023, thành phố đã tổ chức chuyến đi Singapore và tới đây thành phố sẽ cùng với Quỹ Quest Ventures mở ra Không gian sáng tạo tại Singapore.

Tháng 6/2024, Đà Nẵng tổ chức đoàn đi công tác tại thành phố Thâm quyến - một trong những hub công nghệ lớn tại Trung Quốc. Chuyến đi đã giúp chính quyền thành phố kết nối được với tập đoàn Sunwah để ký kết hợp tác và tới đây sẽ thiết lập Không gian ĐMST của Đà Nẵng tại Hồng Kông.

Như vậy, “Đà Nẵng đã mở ra được 3 trục kết nối lớn ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là Hàn Quốc, Singapore và Hồng Kong. Tháng 10/2024 chúng tôi sẽ tổ chức một đoàn đi Sydney – Australia - đây là những hoạt động kết nối mạng lưới thông qua chính quyền bởi trong vai trò của mình, chính quyền đi kết nối sẽ dễ dàng làm việc với chính quyền của nước bạn. Hơn nữa, có chính quyền đi cùng, các doanh nghiệp sẽ rất tự tin, vui vẻ gặp gỡ và làm việc với các tập đoàn lớn hoặc đối tác trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, UBND thành phố đã ban hành chính sách hỗ trợ cho những startup tham gia các cuộc thi quốc gia và quốc tế. Kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tập trung vào nhân lực, marketing, sử dụng nền tảng số… trong doanh nghiệp có thể sử dụng chi phí marketing cho các hoạt động xúc tiến ra nước ngoài.

Đà Nẵng được Chính phủ thông qua một cơ chế đặc thù, mở ra hành lang chính sách rất tốt để thành phố hỗ trợ startup khởi nghiệp. Trước đây, theo qui định, thành phố chỉ hỗ trợ 30%, còn bây giờ phụ thuộc vào qui mô của dự án khởi nghiệp, kinh phí không giới hạn ở con số 30% nữa mà phụ thuộc vào qui mô và chất lượng của dự án.

Doanh nghiệp được hưởng lợi

Chính sách cởi mở, cùng đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tìm kiếm được thị trường ở nước ngoài thông qua sự kết nối của chính quyền thành phố Đà Nẵng đã thực sự tạo niềm tin cho doanh nghiệp. Trường hợp Công ty Cổ phần Công nghệ IRTECH là một minh chứng trong việc mở rộng thị trường tại Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ IRTECH cho biết, năm 2021, Ban lãnh đạo Công ty định hướng thành lập 5 văn phòng ở nước ngoài trong đó có Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, thậm chí cả châu Âu… Riêng năm 2023, IRTECH đã lập kế hoạch rõ ràng phải thành lập được văn phòng tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Lãnh đạo công ty đã tự đi tìm hiểu, thuê luật sư và những người quen biết ở Hàn Quốc giúp tìm hiểu về thị trường, văn hóa. Công ty mất 8 tháng để hành lập được 01 văn phòng tại thành phố Ulsan. Sau 5 tháng hoạt động, chúng tôi bị thất bại vì có sự khác biệt về công việc, văn hóa, đây là bài học cho doanh nghiệp.

Trong vòng 1 năm như vậy, chúng tôi bị vỡ kế hoạch, mất nhiều chi phí cho hoạt động tại đây.

Tháng 4/2024, công ty được Sở Khoa học Công nghệ Đà Nẵng và Mạng lưới ĐMST Việt Nam tại Hàn Quốc (VINK) do ông Nguyễn Quang Phước là Chủ tịch giúp kết nối. Chúng tôi như “cá gặp nước”, trong vòng 2 tháng, được sự hỗ trợ 2 bên, công ty đã thành lập được văn phòng tại Seoul. “Nhờ chính quyền Đà Nẵng giúp đỡ, chúng tôi đã kết nối và tham gia hoạt động trong mạng lưới VINK, và sắp tới sẽ mở văn phòng ở thành phố Deagu, tiến tới ở Singapore, Nhật Bản, trong năm nay và năm sau” – ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết thêm.

Ở chiều ngược lại, chính quyền TP Đà Nẵng cũng tích cực mời gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đến kinh doanh tại đây. Ông Yoon Donghyeok - Giám đốc điều hành Công ty F1 Security chia sẻ rằng Cty hiện đang có văn phòng tại TPHCM và hướng đến mở thêm VP tại Đà Nẵng. Công ty đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác để hỗ trợ họ kinh doanh. Do công ty đang hoạt động về cung cấp giải pháp an ninh mạng và camera thông tin nên cần tìm kiếm đối tác am hiểu về lĩnh vực này, hiểu được công nghệ của họ và thích hợp với phong cách kinh doanh của họ để vừa marketing vừa kinh doanh cho công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kết nối hợp tác khởi nghiệp với nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO