Kết nối nhà trường và doanh nghiệp

Hồ Đình Việt - Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Cung ứng nhân lực chất lượng cao, Giám đốc đối ngoại Bảo Sơn Group 18/04/2023 01:30

Doanh nghiệp tham gia vào công tác đào tạo là một yêu cầu tất yếu, trở thành một động lực thúc đẩy sự phát triển nhân lực chất lượng cao.

>>Sụt giảm đơn hàng, doanh nghiệp ráo riết tái cấu trúc

 Doanh nghiệp liên kết đào tạo, tại Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, HCM. Ảnh: Mỹ Quyên

Doanh nghiệp liên kết đào tạo, tại Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, HCM. Ảnh: Mỹ Quyên

Hiện nay, quan hệ giữa doanh nghiệp và nhà trường là sự tương tác có tính cá nhân và tổ chức, nhằm hỗ trợ lẫn nhau trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Đây là loại hình hợp tác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, giúp cho người học có thể thích ứng nhanh chóng với những đòi hỏi của thị trường. Doanh nghiệp cần thiết phải gắn chặt với nhà trường trong thay đổi căn bản về cơ chế vận hành hệ thống.

Bởi lẽ, thứ nhất, một trong những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải là thiếu đội ngũ có trình độ, có khả năng đáp ứng yêu cầu phát triển trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực. Các cơ sở sử dụng lao động phải bồi dưỡng, đào tạo lại số nhân lực là việc phổ biến. Chưa có nhiều chính sách cho các doanh nghiệp sản xuất được hưởng cơ chế mở trường và chưa thực sự xác định định hướng tương đối nhà trường trong doanh nghiệp như ở một số nước phát triển khác.

Thứ hai, xuất phát từ đòi hỏi ngày càng cao về nguồn lực đã qua đào tạo trong và ngoài nước. Điều này thể hiện sự gia tăng phù hợp về số lượng, nâng cao chất lượng và đạt sự hợp lý về cơ cấu ngành nghề cũng như cơ cấu trình độ đào tạo của nguồn nhân lực đã qua đào tạo, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thứ ba, sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường sẽ khắc phục tình trạng bất cập, lãng phí trong hoạt động trọng lĩnh vực đào tạo của nước ta hiện nay. Thông qua hợp tác này, mối liên kết này đóng vai trò ngày càng quan trọng thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và lan tỏa tri thức.

Sự hợp tác này mang tính tất yếu, vừa mang tính khả thi cao trong việc đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp với sự cạnh tranh của thị trường lao động.

Vậy trách nhiệm của doanh nghiệp trong mối liên kết này được thể hiện cụ thể như thế nào? Trước hết, Nhà nước cần tiếp tục các chính sách chiến lược về quốc tế hóa, về chuyển giao và ươm tạo công nghệ (IP - IPO - RD). Cần liên tục tích hợp và tối ưu hóa quá trình chuyển giao công nghệ trên mạng lưới của các trường kỹ thuật trong cả nước với các ngành công nghiệp. Doanh nghiệp có trách nhiệm phải tăng cường nhận thức về xu thế cũng như lợi ích của mối liên kết giữa doanh nghiệp và nhà trường; Thành lập bộ phận chuyên trách về bồi dưỡng nhân sự cho các sơ sở giáo dục thông qua việc tiếp nhận người học về thực hành, thực tập và huấn luyện đào tạo kỹ năng, đào tạo nghiệp vụ cho các ngành, nghề đặc thù….

Có thể bạn quan tâm

  • Liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao du lịch

    Liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao du lịch

    22:42, 28/03/2023

  • Quảng Ninh: Gấp rút đào tạo nguồn nhân lực du lịch

    Quảng Ninh: Gấp rút đào tạo nguồn nhân lực du lịch

    03:00, 16/03/2023

  • Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

    Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

    01:00, 14/03/2023

  • Hải Phòng: Giải quyết bài toán về chất lượng nguồn nhân lực ngành công nghiệp

    Hải Phòng: Giải quyết bài toán về chất lượng nguồn nhân lực ngành công nghiệp

    02:54, 09/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kết nối nhà trường và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO