Khai phá tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam _ Nigeria

Diendandoanhnghiep.vn Những kết quả hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nigeria đạt được đến nay chưa phản ánh hết nhu cầu và tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước.

>> Thúc đẩy hợp tác kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh bền vững

Toàn cảnh Cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Nigeria

Toàn cảnh Cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

Trao đổi tại cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong thời gian qua; đồng thời khẳng định Nigeria luôn coi trọng quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Việt Nam, quan hệ hai bên ngày càng phát triển sâu rộng và còn nhiều tiềm năng hợp tác trong tương lai.

Phó Tổng thống khẳng định Nigeria xác định Việt Nam là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và mong muốn mở rộng hợp tác giữa cộng đồng hai nước trong thời gian tới. Đánh giá cán cân thương mại hiện nay giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn, Phó Tổng thống Nigeria cho rằng, thúc đẩy kinh tế - thương mại - đầu tư và tăng cường hợp tác nông nghiệp sẽ là trọng tâm trong quan hệ song phương.

Hiện nay thị trường Nigeria đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó khu vực tư nhân tại Nigeria cũng có nhiều đột phá trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp.. cùng lợi thế nguồn nhân lực trẻ, Phó Tổng thống Nigeria cho biết, Chính phủ Nigeria đang nỗ lực tạo thêm các điều kiện thuận lợi để thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam đến đầu tư tại Nigeria.

Phó Tổng thống

Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo

Bên cạnh đó, Nigeria cũng mong muốn hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế số, phát triển ngành công nghiệp năng lượng, xe điện, năng lượng mặt trời… Phó Tổng thống khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước. Cùng với đó, thông qua thị trường Nigeria, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiến sâu hơn nữa vào thị trường châu Phi rộng lớn.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại Cuộc gặp

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại Cuộc gặp

Đánh giá về tiềm năng hợp tác hai bên, ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với với Nigeria.

>> Dấu mốc quan trọng hợp tác giao thương Việt Nam - Uganda

Để hiện thực hóa các cam kết về hợp tác kinh tế của lãnh đạo cấp cao hai nước, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng chính các doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria sẽ là lực lượng tiên phong. Bên cạnh đó, Bộ trường đề xuất với cộng đồng doanh nghiệp hai nước 6 biện pháp để đẩy mạnh hợp tác trong tương lai.  

Phó Tổng thống Nigeria

Phó Tổng thống Nigeria Nigeria Yemi Osinbajo (giữa) và Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam Lê Minh Hoan (trái) cùng Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải)

Thứ nhất, hợp tác giữa Việt Nam và Nigeria dựa trên tinh thần bền vững, bình đẳng, hài hòa lợi ích, tập trung vào những lĩnh vực hai nước cùng có tiềm năng và lợi ích như chính trị - ngoại giao, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, quốc phòng - an ninh, dầu khí...

Thứ hai, khuyến khích sự hợp tác không chỉ giữa các doanh nghiệp lớn mà cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn là chủ lực của các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam và Nigeria.

Thứ ba, Bộ trưởng cho rằng, cần tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp hai nước với chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế. 

Thứ tư, bên cạnh hợp tác song phương, Bộ trưởng đề nghị hai bên phối hợp huy động nguồn tài chính và hỗ trợ kỹ thuật từ các nước phát triển, các thể chế tài chính quốc tế để triển khai các dự án hợp tác đầu tư theo mô hình ba, bốn bên, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, các dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Thứ năm, hai bên cần phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã ký kết đồng thời chú trọng việc đàm phán, ký kết các hiệp định quan trọng như khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần…

Thứ sáu, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Nigeria – Việt Nam phát huy tối đa vai trò nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hai nước kết nối và hợp tác kinh doanh, đầu tư.

Bộ trưởng NN&PTNT khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn cam kết đồng hành, chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp hai nước; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Nigeria đầu tư, kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam. 

Đặc biệt, với sự quan tâm của Chính phủ hai nước, sự hỗ trợ của các cơ quan hữu quan và sự nỗ lực, chủ động của các cộng đồng doanh nghiệp hai bên, Bộ trưởng bày tỏ sự tin tưởng, mối quan hệ Việt Nam và Nigeria sẽ không ngừng phát triển và ngày càng bền vững trong tương lai. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai phá tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam _ Nigeria tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713861237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713861237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10