Thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư doanh nghiệp Việt Nam - Nigeria

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria đang có nhiều cơ hội hợp tác đắt giá trên nhiều lĩnh vực.

>> Dấu mốc quan trọng hợp tác giao thương Việt Nam - Uganda

 Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Cuộc gặp gỡ

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Cuộc gặp gỡ giữa Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

Phát biểu tại cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang Nigeria.

Cụ thể, Chủ tịch VCCI cho biết, ngoài thị trường 200 triệu người tiêu dùng của Nigeria, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam còn có thể tiếp cận thị trường các nước thuộc Cộng đồng kinh tế Tây Phi mà Nigeria là thành viên khi các quy định, tiêu chuẩn đối với hàng nhập khẩu giữa thị trường các nước là khá tương đồng.

Chủ tịch VCCI đón Phó Tổng thống Nigeria tại trụ sở VCCI

Chủ tịch VCCI đón Phó Tổng thống Nigeria tại trụ sở VCCI

Đồng thời, với 4 cảng lớn là Lagos, Warri, Port Harcourt và Calabar, Nigeria hiện là địa điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng hàng đầu của khu vực Tây Phi. Ngoài ra, Nigeria đã chính thức tham gia Hiệp định thương mại tự do Châu Phi (AfCFTA) gồm 54/55 quốc gia tại châu lục này.

Được biết, AfCFTA là hiệp định thương mại tự do lớn nhất trên thế giới về số lượng các quốc gia tham gia, và hình thành một thị trường rộng lớn với hơn 1,2 tỷ người tiêu dùng, tạo ra một khối kinh tế 3,4 nghìn tỷ USD. 

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Phó Tổng thống Nigeria

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo

Tương tự, Chủ tịch VCCI cũng cho biết, dư địa để gia tăng kim ngạch xuất khẩu của Nigeria vào Việt Nam cũng còn rất lớn, với dân số Việt Nam gần 100 triệu người, kinh tế tăng trưởng nhanh với tốc độ tăng trưởng GDP năm nay dự báo đạt khoảng 8%. Việt Nam cũng nằm ở vị trí địa lý thuận lợi trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năng động, đóng vai trò là cửa ngõ để các quốc gia như Nigeria  tiếp cận thị trường 1,45 tỷ dân của Trung Quốc và 684 triệu dân của khu vực ASEAN. 

"Với sự quan tâm và quyết tâm của Lãnh đạo Chính phủ hai nước, của cộng đồng doanh nghiệp, quan hệ hợp tác Việt Nam và Nigeria sẽ ngày càng phát triển lên tầm cao mới trong thời gian tới, tương xứng với tiềm năng của hai nước", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI cũng khẳng định, VCCI sẽ luôn là cầu nối tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nigeria và Việt Nam trong mở rộng kinh doanh và đầu tư. Đồng thời, Chủ tịch Phạm Tấn Công đề nghị, trong thời gian tới, doanh nghiệp hai nước cần tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương, đặc biệt về một số mặt hàng thế mạnh như: nông thủy sản, hàng dệt may, tiêu dùng, điện tử của Việt Nam hay một số loại nông lâm sản của Nigeria.

>> Thúc đẩy tăng trưởng xanh - bền vững

Phó Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (giữa) cùng Phó Tổng thống Nigeria và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan

Phó Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (giữa) cùng Phó Tổng thống Nigeria và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan (phải)

Ngoài ra, Chủ tịch VCCI cũng đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu về cơ hội đầu tư tại Nigeria đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ thông tin, viễn thông, logistics...

Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976, Việt Nam và Nigeria đã trở thành những người bạn chân thành, tin cậy và đối tác hợp tác ngày càng quan trọng của nhau. Quan hệ hợp tác giữa hai nước luôn được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước quan tâm vun đắp. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hai nước vẫn tích cực thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao với tần suất cao nhất trong lịch sử quan hệ song phương.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho Phó Tổng thống Nigeria

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo

Cùng với việc duy trì quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế cũng ghi nhận những kết quả rất đáng khích lệ. Kim ngạch thương mại hai chiều lần đầu tiên vượt ngưỡng 500 triệu USD2, đưa Nigeria trở thành một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi.

Năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt gần 600 triệu USD, tăng 18,9% so với năm 2020. Nigeria cũng có 39 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đạt 3,77 triệu USD. Đây chính là nền tảng quan trọng cho việc thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới. 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư doanh nghiệp Việt Nam - Nigeria tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714157345 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714157345 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10