Khám phá “đặc sản” chợ Hàn, Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Mỗi ngày Chợ Hàn, Đà Nẵng đón tới 5000 đến 6000 lượt khách quốc tế mua sắm, chưa nói tới khách nội địa. Khám phá những “đặc sản” của chợ mới thấy sức hút của nơi này.

>>Du lịch Đồng Tháp chủ động đón các nhà đầu tư

Đa đạng và đặc sắc văn hóa miền Trung

Vào cuối thế kỷ 19, chợ Hàn mới bắt đầu được người Pháp xây dựng kiên cố với các đình chợ và kios để bán cho các hộ tiểu thương. Cho đến đầu những năm 90, thế kỷ 20, người Pháp tiếp tục cho xây dựng nhà ga xe lửa để vận chuyển hàng hóa đến ga chính bên bờ sông Hàn thì chợ càng trở nên sầm uất và tấp nập hơn bao giờ hết.

Chợ Hàn là trung tâm mua sắm lớn nhất Đà Nẵng

Chợ Hàn là trung tâm mua sắm lớn nhất Đà Nẵng

Ngày trước, người dân Đà Nẵng thường gọi chợ với cái tên “chợ nhà giàu”, nhưng nay chẳng còn mấy ai nhớ đến cái tên gọi này nữa mà còn trở thành một trung tâm mua sắm lớn bậc nhất của Đà Nẵng không chỉ với người dân địa phương mà còn cả với du khách trong nước và quốc tế khi đến Đà Nẵng. Nơi đây còn là ghi dấu nhiều dấn ấn giao thoa lịch sử và văn hóa với nhiều nước trong đó có Trung Quốc, Campuchia,...

Ông Hoàng Trung Thượng Đức, Phó BQL Chợ Hàn cho biết, những cửa hàng, cửa hiệu độc lập của tư nhân người Hoa và số ít người Việt trước kia là các cửa hàng, cửa hiệu được xây dựng bằng gạch và chỉ cao một tầng để bày bán tất cả mọi loại hàng hóa, phía sau dùng làm kho hàng. Năm 1989, chợ Hàn được xây mới hoàn toàn với hai tầng khang trang trên nền diện tích 28.000 m², chia thành Kiến trúc chợ đẹp và thoáng cùng cách bố trí các gian hàng đi theo ngành hàng một cách gọn gàng, ngăn nắp tạo thuận lợi cho người tham quan, mua sắm. Mới đây, chợ vừa được đầu tư hơn 8 tỉ đồng cải tạo, nâng cấp với khoảng 700 gian hàng, kiot lớn nhỏ.

Chợ Hàn hấp dẫn khách du lịch quốc tế không chỉ bởi tính đa dạng, giá rẻ mà còn bởi yếu tố văn hóa và con người địa phương

Chợ Hàn hấp dẫn khách du lịch quốc tế không chỉ bởi tính đa dạng, giá rẻ mà còn bởi yếu tố văn hóa và con người địa phương

Chợ Hàn hiện nay không chỉ hấp dẫn du khách bởi những giá trị về lịch sử gắn với Đà Nẵng mà còn thể hiện được văn hóa kinh doanh riêng có. Ông Đức nhấn mạnh, có đến 700 kiot gian hàng nên công tác bảo đảm hình ảnh thân thiện, văn minh mua sắm luôn được đưa lên hàng đầu. Ban quản lý chợ yêu cầu các tiểu thương niêm yết, bán hàng đúng giá. Đồng thời, các tiểu thương thành lập cộng đồng chung để kịp thời báo cáo những trường hợp phá giá, chặt chém du khách đến chợ Hàn.

Những năm gần đây dù nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm lớn được đầu tư xây dựng nhưng chợ Hàn vẫn không mất đi sức hấp dẫn của mình trên bản đồ mua sắm thành phố. Đến chợ, người ta không chỉ được mua sắm, lựa chọn những món hàng ưng ý mà còn được giao lưu, trò chuyện đồng thời trải nghiệm cuộc sống thường ngày mang nét đặc trưng của địa phương. Du khách rất dễ bắt gặp những mẫu quần áo kiểu dáng mà thời xưa ông bà, cô dì trong nhà mình đã từng đeo, từng mặc. Đây chính là một địa chỉ hay để có thể ngắm nhìn rõ nét các giá trị lịch sử vẫn còn tồn tại tại nơi này.

Du khách quốc tế sẵn sàng chi tiêu

Với đa dạng các sản phẩm quà tặng lưu niệm và thực phẩm hấp dẫn cộng điểm với giá cả rẻ đã khiến du khách quốc tế sẵn sàng “chịu chi”. Chợ Hàn bày bán rất đa dạng các mặt hàng từ giày dép, quần áo, túi xách, vải vóc đến quà lưu niệm, thực phẩm, hải sản tươi sống, trái cây và các loại mắm, hàng khô đặc trưng của Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung được du khách rất ưu thích lựa chọn. Du khách Ấn Độ khá khắc khe trong việc mua sắm những vẫn không ngại chi khi đến chợ Hàn. Người Hàn Quốc được đánh giá dễ tính, có nhu cầu mua sắm cao hơn nhưng hầu hết du khách quốc tế đều đánh giá các mặt hàng ở chợ có giá rẻ hơn so với mặt bằng chung.

Chợ Hàn có vị trí thuận lợi rất gần với các điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng

Chợ Hàn có vị trí thuận lợi rất gần với các điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng

Chợ tấp nập suốt cả ngày, từ sáng sớm tinh mơ cho đến xẩm tối. Hàng hóa từ khắp nơi đổ về, xe du lịch tấp nập đổ khách xuống tham quan, mua sắm. Cả khu vực chợ là một khung cảnh mua bán sôi động nhưng vẫn đảm bảo trật tự, ngăn nắp, rất ít tình trạng lấn chiếm lòng đường làm nơi mua bán.

>>Mãn nhãn bức tranh thủy mặc Hồ Bản Viết

Điểm độc đáo khiến khách du lịch rất thích thú chính là đa dạng các món ẩm thực miền Trung đều được bày bán tại chợ. Nào là nem lụi, chả bò; nào là những chè các loại; nào là các loại bánh bánh ướt, bánh bột lọc, bánh canh, mì Quảng; các loại hải sản tươi sống, hải sản khô làm quà biếu tặng,... hoạt động từ 7h sáng đến 22h đêm mỗi ngày.

Khách du lịch được trải nghiệm trọn vẹn và nhiều thú vị khi đến với chợ Hàn, Đà Nẵng

Khách du lịch được trải nghiệm trọn vẹn về ẩm thực, văn hóa khi đến với chợ Hàn, Đà Nẵng

Bên cạnh đó, đến chợ Hàn, du khách quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ... đang rất yêu thích mua hoặc may đo áo dài. Những người thợ lành nghề có thể may một bộ quần áo dài trong vòng 1 tiếng, và du khách luôn sẵn sàng chờ đợi. Theo vị đại diện Ban quản lý chợ, dự kiến, trong tháng 5, chợ Hàn sẽ thực hiện chương trình kích cầu, giảm giá, tăng ưu đãi cho khách du lịch.

“Sốt” giá sang nhượng kiot

Tọa lạc ngay trung tâm thành phố, Chợ Hàn có vị trí đắc địa gần cầu quay Sông Hàn, bốn mặt tiếp giáp bốn đường phố lớn: Trần Phú, Bạch Đằng, Hùng Vương và Nguyễn Thái Học. Lại là một trung tâm mua sắm lớn khiến cho chợ càng trở lên hấp dẫn rất nhiều tiểu thương.

Cùng với đó, khách du lịch lại có nhiều lựa chọn khi các khách sạn, nhà hàng lân cận cũng là những địa điểm dừng chân lý tưởng để được trải nghiệm trọn vẹn chuyến du lịch khi đến Đà Nẵng. Trong đó có thể kể tới như: Hilton Hotels & Resorts, CHIN Stays - Han River, Wings House, chợ đêm Helio, Bà Nà Hill... là những địa chỉ đỏ được du khách lựa chọn.

Theo một số vị tiểu thương tại chợ, trong thời gian gần đây, khách du lịch đổ về rất đông, nên việc buôn bán rất thuận lợi. Kéo theo đó đã làm cho các kiot tại chợ đang được nhiều tiểu thương “săn lùng”, chờ sang tay. Nhiều kiot đắc địa, giá sang nhượng cũng tăng “chót vót”, dù chỉ vài m2 ở chợ Hàn có giá sang nhượng lên đến gần 3 tỉ đồng nhưng vẫn “sốt”. Các kiot bán áo quần ở tầng trên có giá “mềm” hơn, khoảng từ 500-700 triệu đồng/kiot.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khám phá “đặc sản” chợ Hàn, Đà Nẵng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714229902 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714229902 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10