Khánh Hòa sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Khánh Hòa đang đứng trước những cơ hội lớn khi các Nghị quyết, các cơ chế đặc thù từ Trung ương được ban hành.

Vậy Khánh Hòa đã và đang làm gì để tận dụng tốt những cơ hội này nhằm bức phá trong phát triển kinh tế, xã hội và nhất là thu hút các nhà đầu tư trong gian tới?

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hoà khẳng định: Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự hỗ trợ nhiệt tình của các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Khánh Hoà đã đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Đặc biệt, Bộ Chính trị thông qua Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hoà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ thông qua Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21/3/2022 Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị Quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quốc hội thông qua Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hoà. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm được đề ra tại Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị là “Xây dựng và thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch tỉnh Khánh Hoà thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Năm 2023 cũng là năm Khánh Hòa tổ chức kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển (1653-2023) và 48 năm Ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa (02/4/1975 – 02/4/2023); Khánh Hoà đang sẵn sàng cho Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hoà năm 2023 diễn ra tại thành phố Nha Trang xinh đẹp vào ngày 2/4/2023…

- Để nắm bắt được những cơ hội này, Khánh Hòa đã và đang cụ thể hóa bằng chương trình hành động của tỉnh thế nào, thưa ông?

Các quy hoạch trên được duyệt là cơ sở, tiền đề quan trọng trong việc thực hiện hoá mục tiêu được Bộ Chính trị đề ra: “Đến năm 2030, Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao; là nơi nhân dân có mức sống cao, hiền hòa và hạnh phúc; tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc”. Đây cũng là tiền đề, cơ sở để tỉnh thực hiện tốt công tác xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Nhân dịp kỷ niệm 370 năm hình thành và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653 - 2023) và 48 năm Ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa (02/4/1975 – 02/4/2023) tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vào ngày 2/4 tại TP. Nha Trang.

Theo đó, định hướng phát triển kinh tế, xã hội và thu hút đầu tư trong thời gian tới của tỉnh là: Hiện đại hóa các ngành dịch vụ, phát triển du lịch chất lượng cao. Phát triển dịch vụ cảng biển, vận tải biển và logistics gắn với phát triển hạ tầng cảng biển và giao thông.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp trên cơ sở khai thác tốt hơn các tiềm năng của tỉnh gắn với xu thế phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo của cả nước. Tỉnh cũng phát triển mạnh ngành khai thác thủy sản gắn với Trung tâm nghề cá lớn và ngành nuôi biển công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tập trung vào các mặt hàng có giá trị kinh tế cao, xuất khẩu...

- Vậy Khánh Hoà sẽ tập trung thực hiện những giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm nào để chào đón các nhà đầu tư, thưa ông?

Để thu hút được các dự án đầu tư lớn, các nhà đầu tư chiến lược, tỉnh đang tiếp tục hoàn thiện các nền tảng hiện có, dựa trên tiềm năng thế mạnh của tỉnh.

Thứ nhất, tỉnh đang tập trung hoàn thành các quy hoạch quan trọng. Đồng thời, hoàn thiện các quy hoạch phân khu phù hợp với quy hoạch Tỉnh và các quy hoạch chung được duyệt làm cơ sở để kêu gọi đầu tư và triển khai thực hiện các dự án.

Thứ hai, tiếp tục triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh PCI. Trong đó, một số giải pháp cụ thể mang tính chất đột phá là đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công gắn liền với Cổng phục vụ hành chính công trực tuyến theo hướng “một cửa, tại chỗ” từ năm 2023...

Thứ ba, tăng cường các cơ chế tiếp xúc và đối thoại doanh nghiệp theo hình thức trực tiếp và trên các nền tảng số nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh.

Thứ tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng mang tính kết nối chiến lược như các tuyến cao tốc đi qua địa bàn, đầu tư mới và nâng cấp hệ thống cảng biển quan trọng theo quy hoạch để phát huy kết nối giao thông đường bộ, đường thủy, các dự án cung cấp nước sạch, các dự án cung cấp năng lượng sạch và các dự án bảo vệ môi trường nhằm tạo ra điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Thứ năm, tiếp tục kêu gọi các dự án cung cấp dịch vụ hạ tầng xã hội chất lượng cao như: Bệnh viện quốc tế; mở rộng mạng lưới phân hiệu các Trường Đại học lớn, các Trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao; sớm hình thành Trung tâm công nghệ phần mềm nhằm thu hút các chuyên gia đến làm việc, đào tạo nguồn nhân lực về khoa học công nghệ và hình thành hệ sinh thái về khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ trong sản xuất cũng như cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các Nhà đầu tư.

Thứ sáu, tiếp tục nâng cao năng lực quản lý lãnh đạo, nhất là đề cao vai trò người đứng đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ, chiến lược đặt ra đối với từng ngành, lĩnh vực kết hợp phát huy vai trò của công cuộc chuyển đổi số quốc gia đưa vào các nền tảng phục vụ doanh nghiệp và công tác quản lý.

Thứ bảy, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư thì tỉnh cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tiến độ thực hiện các dự án nhằm sớm xử lý các dự án chậm tiến độ, không chấp hành các quy định pháp luật.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714354943 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714354943 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10