Khát vọng ghi tên trên bản đồ công nghệ thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Cùng lúc là Nhà sáng lập của hai công ty công nghệ rất được chú ý: Base.vn và True Platform, doanh nhân Phạm Kim Hùng là người đã thu hút với câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng.

>> Công nghệ số Make in VietNam trong chuỗi giá trị toàn cầu
Doanh nhân Phạm Kim Hùng - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT của Base.vn chia sẻ: năm 2012, tôi quyết định trở về quê hương để thực hiện sứ mệnh cuộc đời mình, đó là tạo ra những giá trị lớn góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường, ghi tên đất nước lên bản đồ Công nghệ thế giới.

- Vậy, có khi nào ông thấy tiếc nuối khi từ bỏ các cơ hội làm việc ở nước ngoài để về Việt Nam?

Năm 2007, tôi quyết định sang Mỹ với suất học bổng toàn phần của Đại học Stanford. Tại đây, tôi theo học cả hai ngành là Toán học và Khoa học máy tính. Ở cái nôi đào tạo nhân tài hàng đầu nước Mỹ, không ít lần tôi đã phải “Wow” vì gặp những người quá giỏi. Mỗi mùa thi tới, thư viện đang lưu trữ hơn 8 triệu cuốn sách của trường luôn sáng đèn và mở cửa tất cả các ngày trong tuần. Tất cả những trải nghiệm đó đều có đóng góp quan trọng giúp tôi thay đổi cách nhìn nhận cuộc sống, cũng giúp tôi nhìn rõ bản thân và hiểu được rằng mình thật sự muốn gì, có thể làm được gì và nên làm như thế nào.

Sau tròn 1 thập kỷ nhìn lại, hiện tại, dù còn trăn trở vì chưa thể trả nghĩa cho Stanford và nước Mỹ, nhưng quyết định trở về là rất dễ dàng và chưa từng nuối tiếc vì đã bỏ qua những cơ hội ở xứ cờ hoa.

- Không có con đường thành công nào rải đầy hoa hồng. Thế nhưng vượt qua khó khăn sẽ hưởng trái ngọt, thưa ông?

Tháng 8/2016, tôi thành lập Base.vn - Nền tảng SaaS đầu tiên trong khu vực kết nối các ứng dụng công nghệ cho quản trị và điều hành doanh nghiệp. Với Base Platform, tôi cùng đội ngũ cộng sự hướng tới xây dựng một nền tảng mở - một hệ điều hành dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ quản trị và điều hành hiệu quả hơn. Đặc biệt, nền tảng này không chỉ chỉ tích hợp các sản phẩm của Base.vn, mà còn tích hợp các sản phẩm của nhiều nhà cung cấp khác, nhằm giải quyết tốt hơn hàng nghìn bài toán của doanh nghiệp. Lúc này, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận và sử dụng một hệ sinh thái các ứng dụng đa dạng, thực sự tốt, phù hợp và chuyên sâu để phục vụ từng nhu cầu và mục đích quản trị, vận hành.

Những tưởng cách tiếp cận hiện đại và hướng giải quyết sâu sắc các bài toán của doanh nghiệp có thể giúp Base dễ dàng được thị trường đón nhận, nhưng trên thực tế, chặng đường của Base.vn không nhờ thế mà suôn sẻ hơn các startup khác. Đó là con đường khốc liệt nhất mà Base đã đi qua trong năm đầu tiên vận hành, là những ngày Nhà sáng lập chỉ còn 500.000 VNĐ để về quê ăn Tết. Đó cũng là thời điểm không xoay được tiền mặt để trả lương cho đội ngũ, là khoảng thời gian 3 tháng không một khách hàng… Và đó còn là chuỗi ngày loay hoay trong những chiến dịch xây dựng sản phẩm và truyền thông không kết quả. Chưa có con đường nào thực sự dễ đi.

Với sự kiên trì và chăm chỉ trong nhiều năm liên tiếp, với khát vọng tạo ra giá trị lớn, với một niềm tin mãnh liệt vào con đường mình đang đi, tôi cùng đội ngũ những người sáng lập đã chèo lái và phát triển Base.vn trở thành Nền tảng số xuất sắc nhất được Bộ Thông tin và Truyền thông vinh danh vào tháng 12/2020. Không những thế, Base.vn còn nhận cú đúp giải thưởng Top 10 Doanh nghiệp cung cấp Dịch vụ - Giải pháp Chuyển đổi số và Top 10 Doanh nghiệp cung cấp Nền tảng Chuyển đổi số, bên cạnh nhiều sự ghi nhận to lớn khác trong suốt hơn nửa thập kỷ qua.

- Nhìn lại quãng đường đã qua, đâu là kinh nghiệm ông muốn chia sẻ đến các bạn trẻ khi khởi nghiệp?

Khởi nghiệp chắc chắn là một trải nghiệm đặc biệt mà các bạn phải làm thì mới hiểu. Nếu bạn cảm thấy bạn cần phải làm một thứ gì đó vì một sự thôi thúc mạnh mẽ từ bên trong, hãy bắt đầu ngay lập tức và chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách trong nhiều năm.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khát vọng ghi tên trên bản đồ công nghệ thế giới tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714265505 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714265505 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10