Chuyện làm ăn

Khát vọng làm giàu từ nuôi ong

Bùi Hiền 23/11/2025 02:38

Sự chủ động cùng bản lĩnh của doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Huyền trong kinh doanh là yếu tố then chốt, góp phần mang đến thành công cho Công ty Cổ phần Ong mật Việt Ý.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trò chuyện với bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Ong mật Việt Ý về hành trình bền bỉ, xây dựng được thương hiệu mật ong nổi tiếng tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

omvy.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Ong mật Việt Ý

- Thưa bà, khi bắt đầu thành lập doanh nghiệp, tại sao bà lại lựa chọn mô hình nuôi ong để phát triển kinh tế?

Xuất thân từ con nhà nòi với nghề truyền thống nuôi ong, cùng niềm đam mê tìm hiểu về giá trị của từ các sản phẩm mà ong mang lại, tôi đã quyết định đi học để tìm hiểu chuyên sâu về loài này. Bên cạnh đó, điều đặc biệt khiến tôi quyết định gắn bó với nghề nuôi ong là thời điểm đến với Chí Linh (thuộc tỉnh Hải Dương cũ), địa phương có nguồn thực vật đa dạng, hấp dẫn có thể cho được các sản phẩm mật ong chất lượng, giàu giá trị dinh dưỡng.

Chính vì vậy, năm 1993, tôi đã xây dựng thương hiệu mật ong Chí Linh, mật ong Côn Sơn… Sau quá trình vận hành ổn định, chúng tôi đã đưa đàn ong dịch chuyển đến các tỉnh, thành khác trên cả nước như Quảng Ninh, Hưng Yên, Đà Lạt và nhiều tỉnh Tây Bắc để khai thác mật. Từ đó, về đưa mô hình nuôi ong của gia đình lên tầm cao mới.

ong-mat-viet-y.jpg
Với sự cần cù chịu khó, bà Huyền cùng các cộng sự đã thành công trong việc nuôi và di chuyển ong đến nhiều tỉnh thành trên cả nước để thu nguồn mật có chất lượng dinh dưỡng cao

- Vậy đâu là điều kiện tiên quyết dẫn đến sự khác biệt giữa các sản phẩm của Việt Ý với các thương hiệu mật khác trên thị trường?

Ngay từ khâu khai thác, chúng tôi đã có nhiều điều khác biệt so với các thương hiệu mật ong khác trên thị trường. Trong khi phương pháp nuôi ong truyền thống thường sẽ nuôi ong một tầng, khi khai thác mật non, mật chín lẫn nhau. Nhưng với phương pháp nuôi ong nhiều tầng của Việt Ý, nghĩa là tầng mật chín sẽ ở trên cao và tầng mật non được ong để ở tầng trệt - mình sẽ không khai thác mà để cho con ong chế biến thêm. Chính vì vậy, sản phẩm mật ong Việt Ý thường sẽ đặc hơn.

Về nguồn mật, Việt Ý cũng đã nghiên cứu phát triển đa dạng các nguồn mật. Chúng tôi di chuyển ong đi khai thác ở các vùng có nguồn hoa khác nhau để tạo nhiều sản phẩm đa dạng như mật ong hương táo, mật ong hoa biển, mật ong hương vải… với chất lượng ổn định, giàu dinh dưỡng.

Đặc biệt, ngay từ khâu nuôi và chọn địa điểm khai thác mật, Việt Ý đã lựa chọn những khu sinh thái, vườn sinh thái, khu vườn VietGap để đặt ong. Nhờ nguồn hoa đảm bảo, không chứa thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật đã cho chất lượng mật sạch, giàu giá trị dinh dưỡng. Nhất là ong lấy mật tại vườn Dược của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn với hàng trăm dược liệu quý được các chuyên gia đánh giá cao. Nhờ đó, các sản phẩm cũng đã đạt được chất lượng OCOP 3 sao do tỉnh Hải Dương cũ công nhận.

Tiếp nữa, công ty kiểm soát rất là chặt chẽ ngay từ khâu truy suất, kiểm định chất lượng. Những lô mật thường là C4 hoặc bằng 0 hay ít nhất là dưới 7% mới được công ty đưa ra thị trường. Đường C4 ở đây thể hiện đơn vị có cho ong ăn đường hay không, độ ngọt của mật do tự nhiên hay do nhân tạo.

Ngoài ra, quy trình khai thác của công ty cũng rất nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn sản phẩm đựng đến bảo quản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Việt Ý chọn các can thực phẩm đạt tiêu chuẩn đựng mật ong thì mới tiến hành chiết rót, bảo quản mật.

Cùng với đó, các mẫu mã, bao bì cũng được chúng tôi ấp ủ nghiên cứu, thiết kế cũng phải gắn với câu chuyện của ong để tạo các sản phẩm bắt mắt, hấp dẫn góp phần lan tỏa được những thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng.

viet-y.jpg
Bên cạnh việc khai thác và chế biến mật, bà Huyền cũng đang cho tổ chức các tour du lịch trải nghiệm nuôi ong hấp dẫn

- Để độ phủ của thương hiệu ngày một rộng hơn trong tương lai, Việt Ý đã có những định hướng ra sao, thưa bà?

Hiện, Việt Ý chủ yếu vẫn bán tại các cửa hàng, cửa hàng phân phối, các điểm dừng chân, các khu du lịch nổi tiếng như Bà Nà Hills, Yên Tử, Hạ Long… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã có các gian hàng trong các trung tâm thương mại, siêu thị, hay nhiều công ty dược cũng đã đến nhập mật ong để làm dược liệu.

Song, trước tốc độ của công nghệ, việc bán hàng dần kém hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi cũng phải nhanh chóng chuyển mình từ việc tham gia nhiều buổi tập huấn về thương mại điện tử để có thể vận hành hiệu quả việc bán hàng qua các trang website, mạng xã hội. Tiếp đó, Việt Ý cũng đang triển khai kế hoạch, từng bước mở các gian hàng tại Tik Tok, Shopee, Youtube, thậm chí là cả Amazon để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài nước.

- Bà có đề xuất gì với các sở, ngành nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển một cách bền vững hơn nữa trong tương lai, thưa bà?

Chúng tôi mong muốn nhận được thêm sự quan tâm, hỗ trợ của nhà nước cũng như các sở ngành trong thời gian tới, nhất là đỡ đầu về công nghệ tiên tiến, góp phần khai thác, chế biến, bảo quản các sản phẩm mật được lâu dài mà vẫn giữ được chất lượng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng mong nhận được sự hỗ trợ về mở rộng mặt bằng, cơ sở nuôi, sản xuất và chế biến. Đồng thời, với dự định mở mô hình sinh thái trải nghiệm nông trại ong có đầy đủ nơi để trải nghiệm, nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi cho du khách, Việt Ý cũng cần có địa điểm phù hợp cho mục tiêu phát triển này. Đây chính là điều mà chúng tôi luôn đau đáu.

Mặt khác, từ trước đến nay, chúng tôi cũng đang chủ động về nguồn vốn. Vì thế, trong thời gian tới, Việt Ý cũng như nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác mong muốn các ngân hàng đưa ra những chính sách, lãi suất vay thấp để chúng tôi có thể xoay vòng vốn tái đầu tư. Từ đó, phát triển một cách bền vững, hiệu quả trong tương lai.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khát vọng làm giàu từ nuôi ong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO