Khi BigTech vẫn là …BigTech!

Diendandoanhnghiep.vn Các công ty công nghệ lớn (BigTech) của Mỹ có năm thứ ba liên tiếp thắng lợi khi tăng trưởng mạnh mẽ bất kể môi trường kinh tế tồi tệ của năm 2021.

Sau tất cả, những công ty công nghệ và Internet của Mỹ đang thống trị các con số thống kê khi trở thành những công ty có giá trị thị trường tăng cao nhất kể từ tháng 1 năm 2020. Trong đó, nhóm “Big Five” bao gồm: Apple, Alphabet, Microsoft, Meta và Amazon đã cộng thêm hơn 2,45 nghìn tỷ USD vào vốn hóa của mình.

nhóm “Big Five” bao gồm: Apple, Alphabet, Microsoft, Meta và Amazon.

Nhóm “Big Five” bao gồm: Apple, Alphabet, Microsoft, Meta và Amazon.

Mark Luschini, chiến lược gia đầu tư tại Janney Montgomery Scott, công ty có tài sản quản lý khoảng 125 tỷ USD, cho biết: “Các nhà đầu tư đã nhận ra rằng các công ty này tiếp tục hoạt động cực kỳ tốt. Sự tăng trưởng nhanh chóng của lợi nhuận, những con số cạnh tranh và bảng cân đối kế toán mạnh mẽ đã bảo vệ họ khỏi một số rủi ro”.

Hãy cùng xem nhóm 5 “ông lớn” của Mỹ đã hoạt động ra sao trong năm 2021.

Alphabet

Alphabet được hưởng lợi từ sự tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh đám mây của mình cũng như sự phục hồi trong chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số, đặc biệt trong các danh mục như du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch năm 2020.

Năm 2021 được coi là năm đột phá mạnh mẽ của Alphabet.

Năm 2021 được coi là năm đột phá mạnh mẽ của công ty mẹ Google.

Tuần trước, công ty nghiên cứu thị trường CFRA của Mỹ đã nâng cấp cổ phiếu của Alphabet lên mức mua mạnh dựa trên mức định giá hấp dẫn so với các công ty công nghệ có vốn hóa lớn khác. Đồng thời họ đưa ra đánh giá tin tưởng rằng công ty có thể duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm trong ba năm tới.

Công ty mẹ của Google đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2021, trở thành công ty hoạt động hàng đầu trong số những tên tuổi lớn nhất của Phố Wall. Đây là năm đột phá của Alphabet kể từ năm 2009, và họ đã gia nhập cùng với Apple và Microsoft một thời gian ngắn với mức định giá thị trường 2 tỷ USD.

Microsoft

Với Microsoft có lẽ năm 2021 không phải là cái gì đó quá khác biệt của “gã khổng lồ” phần mềm toàn cầu. Cổ phiếu của họ đã tăng 51% vào năm 2021, đưa chân họ vào câu lạc bộ vốn hóa thị trường 2 tỷ USD. Sức mạnh của Microsoft đến từ nhu cầu ổn định đối với điện toán đám mây và phần mềm doanh nghiệp.

Microsoft đang cho thấy sự ổn định đáng kể của mình.

Microsoft đang cho thấy sự ổn định đáng kể của mình.

Đáng chú ý, cổ phiếu của Microsoft đã tăng tưởng trong 10 năm liên tiếp, mức tăng dài nhất từ trước đến nay và đã mang lại lợi nhuận hai con số trong 9 năm liên tiếp.

Apple

Bất chấp các vấn đề như thiếu chip và đại dịch COVID-9 đang diễn ra, Apple vẫn đang cho thấy sự ổn định của họ khi có bước tăng trưởng năm thứ ba liên tiếp. Mặc dù nhà sản xuất iPhone chỉ tăng 34% vào năm 2021, điều đó cũng đủ để đưa công ty vào khoảng cách ấn tượng với mức vốn hóa thị trường 3 tỷ USD trong lịch sử.

Chỉ nhìn vào con số vốn hóa thị trường hơn 3 nghìn tỷ USD của Apple để thấy sự tăng trưởng của họ ra sao.

Chỉ nhìn vào con số vốn hóa thị trường hơn 3 nghìn tỷ USD của Apple để thấy sự tăng trưởng của họ ra sao.

Apple tiếp tục được hưởng lợi từ sự phổ biến toàn cầu của các sản phẩm của mình, tiềm năng cho các dịch vụ mới để duy trì tăng trưởng doanh số ổn định và số dư tiền mặt mạnh mẽ. Và tương lai của họ có vẻ vẫn đầy sự tươi sáng với việc các nhà đầu tư ưa chuộng các công ty chất lượng cao có kỷ lục tăng trưởng lâu dài.

Nền tảng Meta

Một cái tên lạ lẫm khi người ta đã quá quen thuộc với Facebook. Vào tháng 10 năm ngoái, công ty đã công bố một trọng tâm mới vào công nghệ thực tế ảo siêu đa dạng, nhập vai và một cái tên mới để phản ánh sự thay đổi.

Dù sao Facebook cũng đang tăng trưởng trong năm 2021.

Dù sao Facebook cũng đang tăng trưởng trong năm 2021.

Mặc dù vậy, công ty mẹ của mạng truyền thông xã hội lớn nhất hành tinh cũng đã cho thấy sự tăng trưởng ổn định, bất chấp đây là một năm hỗn loạn nhất trong lịch sử của họ. 

Meta tiếp tục được hưởng lợi từ mức độ tương tác cao của người dùng trên các nền tảng của mình và sự thay đổi liên tục của ngân sách quảng cáo đối với phương tiện truyền thông xã hội. Tuy vậy, có thể việc họ phải vật lộn với tác động của chính sách quyền riêng tư của Apple và sự giám sát gắt gao các sản phẩm của mình, đặc biệt là sau khi phát hành tài liệu từ một người tố cáo, sẽ khiến Meta “hụt hơi” trong năm tới.

Amazon

Nằm cuối cùng trong nhóm 5 “ông lớn” công nghệ của Mỹ, công ty thương mại điện tử này đã hoạt động kém hiệu quả vào năm 2021 so với các công ty cùng ngành và thị trường nói chung. Nhưng với việc cổ phiếu đã tăng năm thứ bảy liên tiếp đã đem lại chuỗi chiến thắng dài nhất của họ trong lịch sử.

Amazon nhạt nhòa trong năm 2021, nhưng hãy chờ sự trở lại vào năm nay.

Amazon nhạt nhòa trong năm 2021, nhưng hãy chờ sự trở lại vào năm nay.

Chi phí lao động tăng và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng đã đè nặng lên sự tăng trưởng của Amazon. Thêm vào đó, với việc cựu CEO Jeff Bezos bận rộn trong cuộc thám hiểm không gian đã làm giảm tốc độ tăng trưởng của “gã khổng lồ” thương mại điện tử.

Tuy nhiên, với việc một số công ty đã đưa Amazon trở thành lựa chọn hàng đầu cho năm 2022, cùng mảng kinh doanh quảng cáo mới nổi của công ty sẽ hứa hẹn đưa họ trở thành đối trọng thực sự của những Google hay là Facebook trong năm tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi BigTech vẫn là …BigTech! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714029042 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714029042 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10