D. Trump và chiến dịch “Getting Together” đối đầu BigTech

Diendandoanhnghiep.vn Mạng xã hội GETTR là bàn đạp để D. Trump tái tranh cử Tổng thống hay chỉ là một Startup đơn thuần?

Mạng xã hội GETTR (Ảnh: Politice)

Mạng xã hội GETTR (Ảnh: Politice)

Sau thời gian im ắng, đội ngũ của cựu Tổng thống Mỹ thứ 46, hôm 1/7 cho ra mắt mạng xã hội có tên GETTR, lấy cảm hứng từ cụm từ “getting together/ tạm dịch: cùng nhau”. Ngay lập tức ứng dụng này đã có mặt trên Appstore và CHPlay.

Bản thân D. Trump là một nhà kinh doanh làm chính trị “rất cá tính”, và cách mà người đàn ông này bắt đầu “làm việc lớn” cũng không giống số đông. Liệu rằng, ở tuổi gần 80, cựu Tổng thống Mỹ lại khởi nghiệp?

Không ai trên thế giới này có mối thâm thù sâu nặng với Facebook như ông Trump, chính doanh nghiệp từng được chính phủ Mỹ yêu chiều hết mức, bây giờ tỏ ra như một thế lực không e ngại bất cứ thế lực nào.

Sau kiện bạo loạn xảy ra tại điện Capitol ngày 6/1, các mạng xã hội Twitter và Facebook đã cấm cửa Trump. Mới đây ban điều hành Facebook quyết định đóng tài khoản “President Donald Trump” vô thời hạn; Twitter phong tỏa tài khoản “@realDonaldTrump” không hẹn ngày mở lại.

Điều trên đây chỉ là giọt nước tràn ly, cuộc xung đột giữa các chế công nghệ và chính phủ Mỹ diễn ra rất lâu nay. Sự thất bại của ông D. Trump dưới tay Joe Biden hẳn có tác động rất lớn từ mạng xã hội.

GETTR sẽ công cụ để ông Trump tái tranh cử Tổng thống

GETTR sẽ công cụ để ông Trump tái tranh cử Tổng thống hay đơn thuần là một Startup?

Suốt nhiệm kỳ ở Nhà trắng, Trump sử dụng mạng xã hội với tư cách là kênh phát ngôn chính thống, truyền tải thông điệp nhanh nhất, có thể nói quyền lực của người đàn ông quyền lực nhất thế giới bị Facebook gom hết.

Và kết quả, khi hục hặc xảy ra, Mark và đội ngũ của anh ta đã “dìm hàng” ông Trump đúng vào thời điểm quan trọng nhất. Vì thế, với tư cách là người dùng, Trump hoàn toàn có lý do khi cáo buộc Facebook độc quyền, thâu tóm thông tin, ngăn chặn tự do ngôn luận - điều này không chỉ xảy ra ở Mỹ!

“Getting together” mang thông điệp gì đây? Chống văn hóa xóa sổ, thúc đẩy lẽ thường, bảo vệ tự do ngôn luận, thách thức tình trạng độc quyền trong truyền thông xã hội và tạo ra thị trường thực sự cho các ý tưởng.

Xem ra, nó giống như tuyên ngôn của một startup hơn là cách mà một Tổng thống Mỹ thường làm. Và, rõ ràng, cú khởi nghiệp này cũng đáng giá, thức thời chẳng kém khi Google, Facebook hay Twitter mới lọt lòng.

Dù GETTR mới được 3 ngày tuổi nhưng đằng sau nó là những bộ óc thiện chiến, am hiểu, có tầm ảnh hưởng. Đặc biệt, túi tiền hàng tỷ USD và bản lĩnh kinh doanh của ông Trump cũng là thứ mà BigTech không thể xem thường. GETTR được cựu phát ngôn của cựu Tổng thống mô tả gần giống Twitter.

Mạng xã hội hiện nay là không gian ảo vô biên, song nhiều quốc gia bắt đầu cảm thấy ngột ngạt, lo sợ bởi quyền lực của nó. Làm sao thoát ra khỏi bàn tay của đầu sỏ dữ liệu, chủ nghĩa tư bản thông tin? Sửa luật, buộc chia nhỏ giải tán? Tất cả rất ít khả thi.

GETTR hay bất cứ nền tảng nào có mặt lúc này đều là giải pháp triệt để nhất về mặt phương pháp chống BigTech độc quyền. Liệu Facebook lại dùng tiền để đè bẹp GETTR?

Hồi tháng 5 ông Trump đã cho ra mắt nền tảng mạng xã hội mới có tên gọi “From the Desk of Donald J. Trump” (tạm dịch: Từ bàn làm việc của Donald J. Trump) để “lên tiếng một cách tự do và an toàn”.

Tỷ phú bất động sản này vẫn chưa chịu thừa nhận thất bại trong sự nghiệp chính trị. Ông và đội ngũ thân cận đang xây dựng hệ truyền thông riêng phục vụ tái tranh cử vào năm 2024.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết D. Trump và chiến dịch “Getting Together” đối đầu BigTech tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714372319 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714372319 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10