Quản trị

Khi thương hiệu trở thành công cụ “sống ảo”

Quân Bảo 16/08/2025 02:48

Ngành F&B đang chứng kiến sự bùng nổ của Flex Culture. Nói đơn giản hơn, nhà hàng, quán ăn giờ không chỉ là nơi để ăn uống, mà còn là nơi để thực khách sống ảo.

Flex Culture

Flex Culture dịch tiếng Việt nghĩa là “Văn hóa khoe khoang”. Trong F&B, có thể hiểu Flex Culture khá giống với thuật ngữ Instagramable. Cả hai đều chỉ xu hướng người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, chọn một nhà hàng, quán ăn nào đó không chỉ để ăn no, ăn ngon, mà nơi đó còn phải đẹp, độc, hấp dẫn để họ chụp ảnh sống ảo, thể hiện phong cách, lối sống, gu thẩm mỹ, thậm chí cả địa vị xã hội của bản thân.

s.jpg
Ngành F&B đang chứng kiến sự bùng nổ của Flex Culture

Theo lời ông Đức Bùi – Đồng sáng lập, Giám đốc sáng tạo tại FPDB Studio, FPDB Academy & Studio De Egg – khi lựa chọn một nhà hàng hay quán cà phê ngày nay, quyết định của thực khách không còn chỉ dựa vào chất lượng món ăn. Thay vào đó, một yếu tố ngày càng trở nên then chốt và tiên quyết chính là "ăn bằng mắt".

Trong làn sóng Flex Culture, các nhà hàng, quán ăn không chỉ đầu tư vào chất lượng đồ ăn, thức uống, mà còn phải chú trọng vào không gian, vào cách trình bày món ăn và cả những trải nghiệm độc đáo, đảm bảo các yếu tố “vẻ ngoài” này đủ hấp dẫn để thực khách có thể chọn đến quán và “flex”.

Đối với các thương hiệu F&B, việc bắt kịp Flex Culture không chỉ là cách để chiều lòng thị hiếu và thói quen tiêu dùng của khách hàng, mà có còn là chiến lược truyền thông hiệu quả.

Khi một khách hàng tự nguyện đến quán, cảm thấy thích và chia sẻ những hình ảnh, video về món ăn, trải nghiệm ở quán lên các kênh mạng xã hội, thì đó chính là nguồn earned media (truyền thông tự nhiên) mà bất kỳ thương hiệu, cửa hàng nào cũng mong muốn. Trong một thế giới gần như bị bão hòa bởi các nội dung quảng cáo, seeding, thì earned media là một hình thức truyền thông quý báu. Nó được lan truyền một cách miễn phí, nhưng lại khiến những khách hàng khác tin tưởng. Hay nói cách khác, nếu biết tận dụng Flex Culture đúng cách, thương hiệu sẽ nhận về lượng earned media đáng kể, từ đó góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Ngoài ra, việc đầu tư vào không gian và trải nghiệm của quán để phù hợp với Flex Culture cũng là cách giúp tăng độ gắn kết cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng. Ở đó, những khách hàng sẽ cảm thấy “có thành tựu” khi được gắn bó hoặc từng trải nghiệm một thương hiệu hợp gu và hợp thị hiếu đám đông.

Các cách ứng dụng Flex Culture

Để bắt kịp xu hướng này, nhiều thương hiệu F&B tại Việt Nam đã triển khai loạt chiến lược sáng tạo, biến chính không gian, sản phẩm và dịch vụ của mình thành đạo cụ sống ảo hoàn hảo:

1. Khi những chiếc ly trở thành phụ kiện sống ảo

Rất nhiều chuỗi cà phê liên tục cập nhật các thiết kế ly theo mùa, biến những chiếc ly này trở thành một món phụ kiện thời trang, thúc đẩy khách hàng cầm ly chụp ảnh, check-in, sống ảo và khoe khéo với MXH về những chiếc ly này.

Katinat là một trong những thương hiệu F&B Việt Nam rất biết cách marketing bằng ly.

Cuối năm 2024, Katinat tung ra phiên bản ly giới hạn cho mùa lễ hội 2024. Đó là những chiếc ly màu hồng neon rực rỡ lấy cảm hứng từ loại đá quý Sapphire Hồng, kèm theo chiếc đai giữ nhiệt họa tiết lấp lánh. Ly làm từ chất liệu nhựa PP, khả năng chịu nhiệt từ -10 đến 120 độ C, có thể tái sử dụng.

z.png
Katinat tung ra phiên bản ly giới hạn màu hồng

Ngay từ khi mới ra mắt, mẫu ly này nhanh chóng gây sốt. Hàng loạt bức ảnh check-in với ly hồng nhanh chóng ra mắt. Không chỉ dùng trực tiếp tại quán, người mua còn ùn ùn đặt giao hàng, khiến hình ảnh các anh shipper xếp hàng đợi đơn lan truyền mạnh mẽ. Các bài viết về mẫu ly hồng này cũng nhận về hàng chục nghìn tương tác.

2. Không gian quán ăn trở thành studio mini

Các nhà hàng lẩu, BBQ hiện nay không chỉ quan tâm đến chất lượng món ăn mà còn đầu tư mạnh vào không gian và các trải nghiệm với phong cách rõ nét. Từ ấy, các quán ăn, nhà hàng này trở thành lựa chọn phổ biến cho các buổi tụ họp bạn bè, sinh nhật, nơi mà ảnh chụp tập thể đẹp đôi khi còn quan trọng hơn cả thực đơn.

Haidilao có lẽ là một trong những nhà hàng thành công và nổi tiếng với những trải nghiệm “đáng để sống ảo” này. Chưa bàn đến thực đơn & chất lượng món ăn, thương hiệu Haidilao đã biến mình trở thành địa điểm sống ảo hàng đầu của giới trẻ với không gian hiện đại, thoải mái và nhiều trải nghiệm độc đáo như hát chúc mừng sinh nhật rộn ràng, múa mì hoặc múa đổi mặt nạ. Hoặc như cửa hàng Haidilao ở Nha Trang cũng trở nên nổi tiếng và được nhiều du khách tìm đến bởi những chiếc bàn ăn lẩu view biển siêu đẹp không kém cạnh các khách sạn nổi tiếng.

3. Các quán ăn nhỏ tận dụng triệt để không gian và background

Không chỉ các thương hiệu, chuỗi nhà hàng lớn, những quán ăn, quán cà phê địa phương cũng đang rất tích cực hưởng ứng trào lưu Flex Culture này để thu hút truyền thông. Họ tận dụng rất nhiều yếu tố như ánh sáng tự nhiên, phong cảnh xung quanh, hoặc đôi khi chỉ đơn giản là những bộ bàn ghế, chén dĩa độc đáo để tạo nên không gian cho khách hàng sống ảo và flex.

Các quán nước, quán ăn tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt chắc chắn rất hiểu tầm quan trọng của việc đáp ứng nhu cầu sống ảo này. Vậy nên hàng loạt quán cà phê săn mây, săn hoàng hôn, ngắm rừng thông, ngắm view nhà lồng lên đèn, v.v. đã ra đời và luôn đón nhận lượng khách hàng cực lớn, chủ yếu là để trải nghiệm và tạo ra những bức ảnh để đời.

Flex Culture không còn là trào lưu ngắn hạn, mà đang dần trở thành chuẩn mực mới trong ngành F&B, bởi vì người dùng giờ đây không chỉ ăn bằng miệng, mà còn bằng mắt và bằng… lượt tương tác trên mạng xã hội. Hay có thể nói rằng giờ đây, đôi khi một bức ảnh đẹp tại quán mới là yếu tố quyết định việc khách hàng có chọn ghé quán hay không, chứ chẳng phải là chất lượng đồ ăn thức uống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khi thương hiệu trở thành công cụ “sống ảo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO