Khó kỳ vọng mở rộng tín dụng

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Trần Ngọc Báu, Giám đốc điều hành WiGroup, yếu tố cần quan tâm nhất của Việt Nam hiện nay không phải lạm phát mà là tỷ giá.

 Tỷ giá USD so với đồng tiền một số nước trong khu vực trong 6 tháng đầu năm 2022. Nguồn: Viện Kinh tế - Tài chính

Tỷ giá USD so với đồng tiền một số nước trong khu vực trong 6 tháng đầu năm 2022. Nguồn: Viện Kinh tế - Tài chính

>>> Nới room tín dụng để hỗ trợ lãi suất

Đây là yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của NHNN. Khi FED tăng lãi suất, thị trường vốn bị ảnh hưởng, NHNN đã lựa chọn ổn định tỷ giá và hút tiền về bằng mọi hình thức. Trong khi dự trữ ngoại hối không đủ để NHNN duy trì chính sách tiền tệ độc lập.

Còn nhớ năm 2019 khi căng thẳng thương mại Mỹ- Trung lên đỉnh, đồng NDT đã rớt giá mạnh và USD cũng suy yếu. Tỷ giá hối đoái của Việt Nam liên quan đến 2 đồng tiền của 2 thị trường quyết định kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, sẽ khiến NHNN càng phải thận trọng hơn với điều hành ổn định tỷ giá, lãi suất.

SSI Research nhận định, những dữ liệu của kinh tế vĩ mô tháng 7 đã phần nào cho thấy nền kinh tế sẽ có một khoảng thời gian thách thức ở phía trước. “Rủi ro từ các yếu tố bên ngoài chưa có nhiều sự cải thiện, như rủi ro suy thoái ở Mỹ, chính sách Zero- Covid ở Trung Quốc, hay thậm chí là căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc, có thể tạo ra nhiều bất ổn cho nền kinh tế hơn ước tính”, SSI Research nhấn mạnh.

Từ nay đến cuối năm, khó có thể đặt kỳ vọng vào việc NHNN mở rộng tiền tệ. Và phía đầu tư công được kỳ vọng sẽ “gánh” áp lực tăng trưởng của nền kinh tế để đạt mục tiêu đề ra. Doanh nghiệp nên nắm bắt cũng như xây dựng kịch bản dự phòng để tránh phụ thuộc, đặt kỳ vọng vào mở rộng tín dụng lẫn tiếp vốn chi phí thấp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khó kỳ vọng mở rộng tín dụng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713941682 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713941682 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10