Dự án “Nâng cấp luồng hàng hải đoạn từ vũng quay tàu cảng Container quốc tế Hải Phòng đến cảng Nam Đình Vũ” vừa chính thức được Công ty CP Gemadept khởi công tại Cảng Nam Đình Vũ, Hải Phòng.
Khơi thông luồng hàng hải cho tàu lớn
Với vị trí địa lý thuận lợi và lịch sử phát triển hàng trăm năm, hệ thống cảng biển tại Hải Phòng đóng vai trò trụ cột trong kết nối giao thương khu vực phía Bắc và cả nước, phục vụ hàng triệu Teu/tấn hàng hóa thông qua mỗi năm.
Tại Lễ khởi công dự án, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, hiện nay, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực Đình Vũ chiếm một phần lớn tổng sản lượng thông qua hệ thống cảng Hải Phòng. Tuy nhiên, với xu hướng gia tăng cỡ tàu, một trong những "nút thắt" của hoạt động hàng hải tại khu vực này là luồng hàng hải còn hẹp và nông. Trong đó, đoạn Kênh Hà Nam hiện tại độ sâu -7m và có những thời điểm bị sa bồi khiến các tàu có mớn nước -8,5m trở lên phải neo chờ thủy triều và giảm tải hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả khai thác của các Hãng tàu cũng như doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Với độ sâu -7m, các tàu có trọng tải khoảng trên 25.000 DWT gặp những khó khăn nhất định khi đi qua luồng. Vì vậy, nhu cầu bức bách đặt ra là cần phải nâng cấp luồng hàng hải tại Hải Phòng (đoạn kênh Hà Nam), khơi thông để tàu lớn ra vào các cảng, góp phần tăng sản lượng hàng hóa và giảm đáng kể chi phí logistics.
Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng khẳng định, Dự án nâng cấp luồng hàng hải (đoạn từ Vũng Quay tàu Cảng Container Quốc tế Hải Phòng đến cảng Nam Đình Vũ) thực sự là một bước đột phá trong khai thác cảng biển Hải Phòng. Với quyết tâm của tập đoàn Gemadept đã giúp thành phố tháo gỡ nút thắt lớn nhất trong việc khai thác hàng hóa tàu thuyền vào cảng. Gemadept là một trong những tập đoàn lớn khai thác cảng biển Hải Phòng uy tín, hy vọng với việc doanh nghiệp dám bỏ ngân sách của mình đầu tư vào kết cấu hạ tầng hàng hải thì hoạt động hàng hóa tàu thuyền cũng sẽ có sự tăng trưởng đột phá trong thời gian tới.
Ông Trần Viết Mạnh, Giám đốc Cảng Nam Đình Vũ (thuộc CT CP Gemadept) chia sẻ, là doanh nghiệp tiên phong sở hữu và khai thác hệ sinh thái Cảng và Logistics từ Bắc vào Nam, Gemadept nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp nên đã quyết định đồng hành cùng Bộ Giao thông, Cục Hàng hải trong công cuộc xã hội hóa phát triển hạ tầng luồng lạch hàng hải tại Hải Phòng. Gemadept đã nghiên cứu và đề xuất Dự án nâng cấp luồng hàng hải trình Bộ Giao thông Vận tải. Dự án nhằm hạ độ sâu luồng từ -7m xuống -8,5m để tiếp nhận tàu lên đến 48.000 DWT đầy tải hành hải. Dự án đã được Bộ GTVT chấp thuận, ra văn bản thống nhất chủ trương nâng cấp luồng Hải Phòng đoạn từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Nam Đình Vũ.
Động lực thay đổi diện mạo cụm cảng khu vực
Dự án “Nâng cấp luồng hàng hải đoạn từ vũng quay tàu cảng Container quốc tế Hải Phòng đến cảng Nam Đình Vũ” nằm trong Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của Thành phố Hải Phòng, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc cũng như chiến lược phát triển hệ thống cảng biển nhóm 1 và chiến lược phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, là bước tiến quan trọng trong việc nâng tầm hệ thống cảng biển Việt Nam và góp phần trong quá trình hiện thực hóa Tầm nhìn 2050 của Thành phố cảng Hải Phòng.
Ông Trần Viết Mạnh, Giám đốc Cảng Nam Đình Vũ (thuộc CT CP Gemadept) cho biết, sau khi hoàn tất, luồng nâng cấp sẽ đạt độ sâu -8.5m, chiều dài đoạn luồng dự kiến nâng cấp khoảng 10,5 km, cảng Nam Đình Vũ có thể tiếp nhận cỡ tàu trọng tải lên đến 48.000 DWT với mớn nước lên đến -8,5m hành hải. Dự án khởi công ngày 31/01/2024, dự kiến thực hiện với tiến độ khẩn trương trong vòng 03 tháng để đưa vào khai thác ngay từ tháng 5/2024.
Từ khi khai trương giai đoạn 2 vào tháng 5/2023, Cảng Nam Đình Vũ với công suất, cầu tàu và bến bãi được nhân đôi, được xây dựng và đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, thiết bị và công nghệ theo tiêu chuẩn quốc tế. Nam Đình Vũ 1 và 2 có thể tiếp nhận cùng lúc 4 - 5 chuyến tàu feeder. Việc nâng cấp luồng vào cảng sẽ tiếp tục nâng cao năng lực của Nam Đình Vũ trong thời gian tới, đặc biệt khi giai đoạn 3 của cảng sẽ sớm được triển khai và tiếp tục đưa vào hoạt động từ năm 2025.
Song song đó, dự án nâng cấp luồng hàng hải còn góp phần đáng kể nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, tạo động lực thay đổi diện mạo cho cả hệ thống cảng trọng điểm phía Bắc.
Nâng tầm giá trị, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Đây là một trong những dự án tiên phong của ngành trong việc phối hợp và phát huy các nguồn lực giữa Nhà nước và xã hội nhằm đầu tư nâng cấp luồng hàng hải công cộng tại khu vực Hải Phòng.
Với việc đầu tư cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn xã hội hóa, thúc đẩy và thu hút đầu tư vào thành phố Hải Phòng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, dự án mở ra cơ hội phát triển hơn nữa hệ thống giao thông, cảng biển của đất nước, đáp ứng nhịp điệu tăng trưởng kinh tế. Dự án sẽ mang lại nguồn thu dồi dào cho ngân sách Nhà nước từ các khoản thu thuế, hoạt động tăng trưởng của các cảng, trên cơ sở đóng góp tích cực từ Kênh Hà Nam.
Không dừng lại ở đó, dự án còn đem đến nhiều giá trị khác từ thúc đẩy sản xuất và xuất nhập khẩu sản phẩm, qua đó nâng cao kim ngạch XNK của thành phố Hải Phòng, toàn miền Bắc và cả nước. Sử dụng hợp lý và phát huy tối ưu nguồn tài nguyên đất, nước, góp phần mang lại hiệu quả cao cho nền kinh tế, đại diện Cảng Nam Đình Vũ khẳng định.
Với những lợi ích đem đến cho các bên, dự án đã nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện tích cực của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam trong quá trình nghiên cứu và chuẩn bị triển khai thi công, thể hiện được tầm nhìn của các cơ quan ban ngành trong việc phát triển ngành hàng hải và kinh tế biển của thành phố Hải Phòng.
Ông Phạm Quốc Long, Phó chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cũng khẳng định luồng hàng hải Hải Phòng rất quan trọng đối với toàn bộ kinh tế của khu vực phía bắc và Việt Nam. Dự án của Gemadept được triển khai là một tin vui đối với Hiệp hội chủ tàu Việt Nam. Dự án này được thực hiện sẽ giúp giảm chi phí vận tải biển từ 20% đến 30%. Dự án thành công sẽ thu hút nhiều tàu lớn vào cảng, hỗ trợ rất nhiều các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. "Nhân đây, chúng tôi cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải triển khai sớm dự án mở rộng kênh Hà Nam để tàu được lưu thông 2 chiều", ông Long kiến nghị.
Có thể bạn quan tâm