Khởi nghiệp nông nghiệp: Nông dân Hoài Đức thu nửa tỷ đồng nhờ trồng nho hạ đen

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ sau hai năm "khởi nghiệp" nhờ trồng nho hạ đen, vườn nho của anh Nguyễn Hữu Hùng xã An Thượng (Hoài Đức, Hà Nội) đã cho doanh thu nửa tỷ đồng/năm.

>> Lập nghiệp thành công từ trồng bưởi da xanh "xen canh" heo rừng, thu 1,5 tỷ/năm

Vườn nho hạ đen gia đình anh Hùng đã bắt đầu thu hoạch

Vườn nho hạ đen gia đình anh Hùng đã bắt đầu thu hoạch

Những ngày này, vườn trồng nho hạ đen của anh Hùng đã bắt đầu thời kỳ thu hoạch. Đến thăm vườn nho hạ đen của anh Hùng, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước vườn nho trĩu quả căng tròn, lúc lỉu trên cành. Rất nhiều đoàn khách đến tham quan, trải nghiệm hái nho và mua nho tại vườn.

Đến với nho hạ đen như một cơ duyên, anh Nguyễn Hữu Hùng chia sẻ, từ bé tôi đã thích cây ăn quả, đặc biệt tôi rất thích nho, mơ ước trồng được một giàn nho trong nhà mình. Và anh đã biến giấc mơ đó thành hiện thực không phải một giàn, mà giờ anh Hùng đã có hàng trăm giàn nho hạ đen. Nhận thấy nho hạ đen là giống cây mới tiềm năng cũng đúng thời điểm Hội khuyến nông huyện Hoài Đức đang tìm mô hình thí điểm, anh Hùng đã mạnh dạn bỏ nghề xây dựng với việc làm và thu nhập ổn định để đầu tư trồng nho hạ đen. Với tổng diện tích 5.000 m2 anh Hùng đã cho trồng trên một nghìn gốc nho hạ đen.

Được biết, nho hạ đen là cây dây leo nên tốc độ phát triển rất nhanh. Với khu vườn diện tích lớn như nhà anh thì hôm nay ngắt ngọn, bấm tỉa cuối vườn thì một hai ngày sau đầu vườn cây đã phát triển như cũ, bởi thế anh Hùng luôn tập trung và tỉ mỉ trong các khâu chăm sóc, cắt tỉa.

Nho hạ đen là giống cây mới tiềm năng

Nho hạ đen là giống cây mới tiềm năng

Đồng thời, nho hạ đen là loại nho khó ra hoa đậu quả một cách tự nhiên mà phải có biện pháp xử lý nên yêu cầu kỹ thuật rất nghiêm ngặt. Cây tương đối mẫn cảm, thu hút nhiều loại sâu bệnh nên phải phòng trừ đúng thời điểm, đúng liều lượng… Yêu cầu tiên quyết, nếu xác định trồng loại nho này thì phải có hệ thống mái che và hệ thống tưới nhỏ giọt và vườn cũng phải thường xuyên làm cỏ thì cây nho hạ đen mới phát triển tốt.

Thường thì nho hạ đen sau 2 năm mới cứng cáp khỏe mạnh và cho quả nhiều, còn năm đầu quả chưa nhiều nên anh Hùng chỉ làm một vụ, nếu khai tác 2 vụ cây sẽ yếu. Chính vì thế năm 2021 sau một năm trồng, vườn nho hạ đen anh Hùng cho năng suất gần 1 tấn quả. Nhờ chăm sóc tốt đúng kỹ thuật năm nay 2022 cây nho đã phát triển khỏe mạnh, anh Hùng mới cho khai thác 2 vụ. Dự tính lượng quả nho hạ đen vụ chính từ tháng 6 đến tháng 7 sản lượng khoảng 2 tấn, còn vụ tháng 11 đến tháng 12 khoảng 1,5 tấn. Hiện giá bán nho hạ đen tại vườn là 150 nghìn/kg, gia đình anh Hùng thu nhập khoảng nửa tỷ/năm (chưa trừ các chi phí).

Tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại vườn nho

Tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại vườn nho

Từ những ngày đầu tháng 6, anh Hùng bắt đầu mở cửa đón khách đến tham quan trải nghiệm. Hàng trăm luống nho sai trĩu, quả xanh, quả tím đỏ căng bóng, được chăm sóc cẩn thận, thẳng hàng, mang đến cảnh quan thật bắt mắt. Thời điểm nhiều khách nhất là vào dịp cuối tuần, khách đến rất đông, nhiều bạn trẻ rất thích thú trải nghiệm chụp lại những bức ảnh tại vườn nho. Hiện giá tham quan vườn nhà anh Hùng khá ưu đãi, người lớn giá 20 nghìn đồng còn trẻ em hoàn toàn miễn phí. Khách có thể đến đây tham quan, học tập kinh nghiệm, chụp hình hoặc tự tay cắt những chùm nho mà mình ưng ý để mua về làm quà cho người thân và gia đình.

Về kế hoạch và dự định trong thời gian tới anh Hùng cho biết, hiện đã trồng thử nghiệm giống nho xanh (mẫu đơn) của Hàn Quốc trên diện tích 5.000 m2 đã cho quả, dự định khoảng 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch. Đồng thời tăng diện tích vườn nho hạ đen, ươm giống và hướng dẫn bà con phát triển giống nho này, trồng theo hướng an toàn đảm bảo đạt tiêu chuẩn về kích thước quả, độ ngọt, trọng lượng chùm... ngoài việc bán tại vườn có thể phân phối vào các siêu thị tại Hà Nội.

https://congthuong.vn/nong-dan-hoai-duc-thu-nua-ty-dong-nho-trong-nho-ha-den-180071.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp nông nghiệp: Nông dân Hoài Đức thu nửa tỷ đồng nhờ trồng nho hạ đen tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713625112 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713625112 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10