Khởi nghiệp thành công nhờ mô hình nuôi dê Boer

BÙI HIỀN 04/06/2024 14:48

Anh Phạm Trung Hiếu ở xã Mỹ Đức, huyện An Lão, TP Hải Phòng đã bỏ nghề nuôi trồng thủy sản, để khởi nghiệp từ nuôi dê Boer (một giống dê có nguồn gốc từ Nam Phi).

>>>Khởi nghiệp thành công nhờ nuôi bò 3B

Bén duyên với nghề nuôi dê. Lúc đầu, với nhiều khó khăn, anh Phạm Trung Hiếu ở xã Mỹ Đức, huyện An Lão, TP Hải Phòng quyết tâm tìm hiểu, chọn lựa giống dê kỹ càng và dày công nghiên cứu các kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng chống bệnh trên dê hiệu quả nhất. Hiện anh Hiếu được mệnh danh là nông dân tiền tỷ nhờ nuôi dê Boer. Hiện trang trại của anh Hiếu được các cấp ngành đánh giá là có quy mô lớn.

Ông Phạm Trung Hiếu chia sẻ: “Trước kia tôi chuyên nuôi về thủy sản nhưng giá thành cám làm ảnh hưởng đến kinh tế và sản lượng nuôi. Thế nhưng, khi tôi chuyển qua nuôi giống dê này, cùng việc đã chủ động trồng được cỏ voi, trồng ngô, rồi có thể trồng thêm nhiều loại cây cối khác làm nguồn thức ăn chính cho dê, không cần phải sử dụng đến cám. Giá cám không ảnh hưởng nhiều đến việc chăn nuôi nữa. Từ đó, cũng đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.”

Anh Hiếu cho biết thêm: Nhận thấy mô hình chăn nuôi giống cũ và những biến động của nguồn thức ăn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả chăn nuôi kinh doanh. Tôi đã tận dụng không gian trống khu vực trang trại nuôi trồng thủy sản rộng 10 ha để trồng cỏ voi và đầu tư gần 10 tỉ đồng vào chuồng trại, nuôi gần 300 con dê Boer.

1.Mô hình chăn nuôi bò Boer hiện đại, sáng tạo giúp dê tăng trưởng và cho sản lượng thịt chất lượng

Mô hình chăn nuôi bò Boer hiện đại, sáng tạo giúp dê tăng trưởng và cho sản lượng thịt chất lượng

Tôi dùng cỏ voi trồng trên diện tích hơn 1 ha thuộc khu vực trang trại, việc này đã giúp anh Hiếu chủ động, đảm bảo được nguồn thức ăn trong chăn nuôi dê. Đặc biệt, giống cỏ voi có hàm lượng dinh dưỡng cao, hợp khẩu vị với dê, nhất là khi trộn thêm các phụ phẩm như ngô, cám giúp dê tăng trưởng một cách nhanh chóng, cho sản lượng cao, chất lượng dê săn chắc.

Được biết, mỗi một ha trồng cỏ cung cấp đủ thức ăn cho khoảng 300 con dê. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, trang trại của anh Hiếu không cần phải lo lắng về việc thiếu hụt thức ăn cho dê nữa.  

Mặc dù vậy, việc cắt cỏ không đúng kỹ thuật, cũng dễ khiến cỏ bị đọng sương. Đây là nguyên nhân khiến dê dễ bị các bệnh về chướng hơi, nếu không được xử lý trong khoảng thời gian vàng từ 5 - 10 phút, dê sẽ chết ngay. Thế nên cũng cần phải canh thời điểm để cắt cỏ và học được cách sơ cứu cho dê khi bị bệnh. Khi gặp phải trường hợp này, chỉ cần mua Coca Cola đổ cho dê uống, dê sẽ ợ ra, lúc đấy sẽ đỡ hơn.

Theo anh Hiếu, giống dê Boer có nhiều ưu điểm hơn các giống dê khác trong nước hiện nay. Giống dê Boer khi trưởng thành bình quân có trọng lượng khoảng 47 - 52 kg. Dê cái nuôi từ lúc đẻ ra đến tầm 6 tháng là có thể sinh sản. Từ năm thứ 2, bình quân mỗi lứa sẽ đẻ ổn định từ 2 - 3 con. Sau 3-4 tháng thì dê con có trọng lượng từ 25-30 kg, giá mỗi ký dê Boer hiện nay là 120.000 đồng. 

Mỗi một con dê đực có thể phối giống cho khoảng 25 con dê cái. Bình quân, mỗi năm đàn dê sẽ tăng thêm 150 con, đáp ứng được sản lượng giống mới cho trang trại. Để chăn nuôi đạt chất lượng cao, mỗi năm, anh Hiếu chỉ cho đàn dê đẻ 1 lứa để đảm bảo sức khỏe cho dê. Đồng thời, dê cũng đủ sữa để nuôi con. Khi dê mẹ cai sữa, anh Hiếu cũng tranh thủ tiêm vắc xin xong rồi mới cho vào giống mới.

Hàng năm, định kỳ 6 tháng một lần, anh Hiếu sẽ tiêm vắc xin phòng các bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trung, viêm hoại tử. Đây là những loại vắc xin cần thiết, khi tiêm đủ đảm bảo dê lúc nào cũng luôn khỏe mạnh.

Khác với giống dê cỏ, dê núi được nuôi chủ yếu bằng hình thức bán chăn thả, song gia đình anh Hiếu lại nuôi nhốt hoàn toàn. Với hệ thống chuồng trại được làm công phu, cao khoảng 1,8 m, sạch sẽ, đảm bảo ấm áp vào mùa đông, thoáng mát về mùa hè giúp dê sinh trưởng và  tốt, hạn chế các bệnh ở dê.

Bên cạnh đó, dê có thể mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh đường ruột, bệnh ký sinh trùng, nhất là giao mùa, khi có độ ẩm cao. Dê không ưa độ ẩm cao hay nhiệt độ thấp. Vậy nên cần phải giữ chuồng trại luôn thông thoáng, sạch sẽ và ổn định về nhiệt độ.

2.Người dân tự chủ động tìm kiếm, thu hoạch nguồn thức ăn cho dê từ cỏ voi

 Người dân tự chủ động tìm kiếm, thu hoạch nguồn thức ăn cho dê từ cỏ voi

Điều khác biệt ở mô hình chăn nuôi của ông Hiếu là dê được nghe nhạc hàng ngày và có chế độ chăm sóc đặc biệt. Chính vì vậy, dê ít xô đàn, hợp tác, đàn dê cũng "lành" và ăn ngon hơn. Từ đó, hiệu quả kinh tế cũng trở nên khác biệt so với các hộ chăn nuôi dê khác. Với giá thị trường như hiện nay, khi xuất chuồng, trung bình mỗi con dê, anh Hiếu sẽ thu lãi tiền triệu đồng trong thời gian 8 - 9 tháng chăn nuôi.

Doanh thu mỗi lần xuất bán dê rơi vào tầm 300 triệu, trừ đi chi phí bỏ ra sẽ lãi khoảng 1 nửa. Hiện, trung bình doanh thu hàng năm anh Hiếu thu về tiền tỷ. Đây cũng là những dấu hiệu tích cực cho thấy hướng đi đúng của mô hình chăn nuôi hiện đại, sáng tạo của gia đình anh Hiếu.

Ông Nguyễn Minh Châu - Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, huyện An Lão, TP Hải Phòng cho biết: “Đến nay, phải đánh giá là mô hình dê của anh Phạm Trung Hiếu - HTX Hữu Minh đang đạt hiệu quả cũng như năng suất rất tốt. Đây là một trong những điểm sáng chăn nuôi, phát triển của xã Mỹ Đức. Cũng trong thời gian tới đây thì xã cũng sẽ đề xuất với huyện, thành phố nhân rộng mô hình chăn nuôi của HTX Hữu Minh cho các hộ dân cũng như các hộ HTX khác trên địa bàn có nhu cầu phát triển kinh tế chăn nuôi.”

Lòng đam mê, nhiệt huyết, phát huy sức trẻ của anh Phạm Trung Hiếu là nguồn cảm hứng cho  nhiều thanh niên trẻ tham gia khởi nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là kinh tế ngành Nông nghiệp .

Cũng theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Lão, Mô hình nuôi dê nhốt đã mở ra hướng chăn nuôi mới, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho người dân trên địa bàn huyện An Lão nói riêng và toàn thành phố nối chung, góp phần thúc đẩy hiệu quả phát triển kinh tế.

Hướng đi này cũng mở ra việc giúp người dân xóa đói giảm nghèo, khuyến khích người dân nhân rộng chăn nuôi theo mô hình trên. Đồng thời, áp dụng những tư duy, công nghệ sáng tạo vào trong hoạt động, sản xuất kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm

  • Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

    Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

    12:59, 31/05/2024

  • Khởi nghiệp thành công nhờ nuôi bò 3B

    Khởi nghiệp thành công nhờ nuôi bò 3B

    06:21, 13/05/2024

  • Khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi bò đạt chuẩn OCOP

    Khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi bò đạt chuẩn OCOP

    02:09, 29/07/2022

  • Từ vốn vay 70 tiệu đồng, thu nhập 200 triệu đồng/năm nhờ nuôi bò vỗ béo

    Từ vốn vay 70 tiệu đồng, thu nhập 200 triệu đồng/năm nhờ nuôi bò vỗ béo

    02:19, 17/07/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khởi nghiệp thành công nhờ mô hình nuôi dê Boer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO