KHỞI NGHIỆP VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG: Tạo "bệ đỡ" cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Mỗi sự kiện khởi nghiệp diễn ra đã tạo nhiều cơ hội mới, kéo các nguồn lực lại gần nhau hơn… tạo bệ đỡ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cất cánh và vươn xa.

>> Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Đồng bằng sông Hồng

Đây là chia sẻ của ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tại “DIỄN ĐÀN KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG”.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2023, Diễn đàn cấp cao "Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Đồng bằng sông Hồng" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Nam Định, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học – Công nghệ (NATEC - Bộ Khoa học và Công nghệ), Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Nam Định. 

Sự kiện thu hút sự tham dự của các vị lãnh đạo: ông Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nam Định; ông Phạm Tất Thắng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận trung ương; ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ; ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ: bà Ngô Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; ông Trần Lê Ðoài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; ông Nguyễn Đức Vượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam; bà Trần Thị Bích Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình… cũng như đại diện VCCI là ông Bùi Trung Nghĩa - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Về phía các tổ chức quốc tế có sự hiện diện của bà Sonechanh Phouthavong, Tham tán Kinh tế Thương mại – Đại sứ quán Lào; ông Trần Minh Hoan - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định; Nhà báo Nguyễn Linh Anh – Phó Tổng Biên tập phụ trách tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – Đơn vị thường trực tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia; Ông Phạm Ngọc Tuấn, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp...

ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Diễn đàn

Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Diễn đàn

Theo ông Tùng, hiện nay, việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia hiệu quả và có tính liên kết chặt chẽ giữa các thành phần trong hệ sinh thái đang là mục tiêu, nhiệm vụ cấp bách cần phải thực hiện. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 (Quyết định số 569/QĐ-TTg), khẳng định “Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò đột phá chiến lược trong giai đoạn mới; là động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả; là nhân tố quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia”, mà “xây dựng và phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia liên kết chặt chẽ với khu vực và thế giới; phát triển các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ gắn với các chuỗi giá trị nội địa và toàn cầu, các cụm liên kết ngành” là nhiệm vụ trọng tâm.

“Việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia phải gắn và xuất phát từ việc xây dựng hệ sinh thái tại địa phương, đây chính là nguồn lực quốc gia đóng vai trò khởi tạo, gợi mở. Tập trung khai thác nguồn lực địa phương sẽ tạo tính bền vững, lâu dài cho sự phát triển của hệ sinh thái quốc gia”, ông Tùng chia sẻ.

Diễn đàn thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu

Diễn đàn thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu

Cũng theo ông Tùng, sáng kiến Techfest đã được thực hiện đến nay đã là năm thứ 8, và đã được hưởng ứng mạnh mẽ không chỉ ở phạm vi địa phương, vùng, quốc gia mà còn ở quốc tế. Ngay từ đầu năm nay, với mong muốn nhanh chóng khởi động lại sau đại dịch, chúng tôi đã phối hợp với nhiều bên tổ chức Techfest tại Lào, tại Hàn Quốc. Nam Định cũng là địa điểm đầu tiên đăng cai tổ chức Techfest Vùng tại Việt Nam.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, mỗi sự kiện Techfest diễn ra là nhiều cơ hội mới được mở ra, kéo các nguồn lực lại gần nhau hơn, và qua đó, xây dựng hệ sinh thái ngày càng phát triển hơn, tạo bệ đỡ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của chúng ta cất cánh và vươn xa”, ông Tùng nhấn mạnh…

Ông Tùng mong muốn, thông qua Diễn đàn ngày hôm nay, chúng ta có thể có những trao đổi, thảo luận thẳng thắn, những kiến nghị, sáng kiến, chương trình hợp tác cụ thể để phát triển hệ sinh thái vùng đồng bằng Sông Hồng. Cụ thể:

Thứ nhất, cần ưu tiên đó là tập trung vào con người, phát triển đào tạo, giáo dục về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là lực lượng chủ yếu trong việc xây dựng hệ thống cơ sở khoa học - thực tiễn, nòng cốt trong việc đảm nhiệm hoạt động nghiên cứu, khảo nghiệm và ứng dụng các quy trình công nghệ mới, các thiết bị, công cụ mới vào sản xuất; cải tiến và hệ thống hóa công nghệ truyền thống, nâng cao trình độ công nghệ; đi đầu trong việc lựa chọn, tiếp thu và ứng dụng những tiến bộ công nghệ mới của thế giới vào phát triển các ngành kinh tế quốc dân của Việt Nam. Vậy cần có những sáng kiến thế nào, cơ chế chính sách ra sao để phát triển nguồn lực tại chỗ, thu hút được nhân lực chất lượng cao không chỉ ở các địa phương, vùng kinh tế khác, mà còn từ mạng lưới chuyên gia trên khắp thế giới về đổi mới sáng tạo tới công tác, sinh sống tại đây. Đó chính là gốc rễ của sự phát triển.

>>> KHỞI NGHIỆP VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG

Thứ hai, ngoài các hoạt động, định hướng phối hợp, hợp tác giữa các địa phương, liên kết vùng và Trung Ương cần được đẩy mạnh thì cũng cần những sáng kiến liên quan tới việc huy động nguồn lực các bên để kết nối các mạng lưới, các trung tâm đổi mới sáng tạo mở tạo thành trung tâm vùng tận dụng nguồn lực trung ương, quốc tế. Ví dụ như các địa phương đã và đang hình thành các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Vậy sự kết nối, hợp tác giữa các Trung tâm này ra sao? Sự tham gia của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước trong vùng Đồng bằng Sông Hồng, cả những doanh nghiệp FDI trong hoạt động xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ra sao? Cần những cú hích gì, những vấn đề gì phải tháo gỡ để có thể khai thác được sự liên kết, hợp tác này?

Thứ ba, việc có những cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù trong vùng là hết sức quan trọng. Ví dụ như việc thử nghiệm trong môi trường thực tế trong nhóm ngành, lĩnh vực mới như ứng dụng và phát triển trí tuệ nhân tạo, thiết bị không người lái... Vậy các địa phương liệu có thể sắp xếp những không gian mở để mô hình, sản phẩm, dịch vụ mới có thể được thử nghiệm không? Hoặc việc liên thông giữa các không gian đó trong cả vùng Đồng bằng Sông Hồng thì thế nào? Những ưu đãi mạnh hơn như ưu đãi về thuế, đất đai, ưu tiên trong cung ứng dịch vụ công, xác nhận, công nhận các sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư mạo hiểm, ... đều là những nhu cầu hết sức thực tiễn mà chúng tôi đã thấy từ cộng đồng, vậy chính quyền địa phương có giải pháp nào không?

“Qua các hoạt động này, tôi mong muốn chuỗi hoạt động phát triển hệ sinh thái, liên kết địa phương, vùng sẽ được tiếp tục được mở rộng và phát triển, kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái ngày càng chặt chẽ hơn nữa. Bộ Khoa học và Công nghệ cam kết sẽ thực sự sẻ chia, thu được những kiến nghị, nhu cầu, mong muốn thực tiễn từ cộng đồng để từ đó, cùng có những giải pháp thiết thực để “khai mở, kiến tạo” những tiềm năng khu vực Đồng bằng Sông Hồng”, ông Tùng khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KHỞI NGHIỆP VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG: Tạo "bệ đỡ" cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713561304 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713561304 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10