Khơi thông nguồn vốn đầu tư công: Chốt chặn của nền kinh tế Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Đầu tư công được các nước tính đến như một phương thức hữu hiệu để chống đỡ cho nền kinh tế tránh khỏi sự sụp đổ mang hiệu ứng dây chuyền.

Ở Mỹ cả chính quyền liên bang lẫn tiểu bang đều được xây dựng các chương trình đầu tư công. Ảnh: AFP

Ở Mỹ cả chính quyền liên bang lẫn tiểu bang đều được xây dựng các chương trình đầu tư công. Ảnh: AFP

Ở Mỹ, dưới thời Tổng thống Joe Biden, đầu tư công trở nên vô cùng quan trọng, hay nói cách khác quan điểm chính trị của đảng Dân chủ cho rằng, nhà nước phải có vai trò trong hết thảy các vấn đề.

Cả chính quyền liên bang lẫn tiểu bang đều được đầu tư công, trong đó quyền của tiểu bang khá rõ ràng thông qua các bộ Luật riêng biệt. Lĩnh vực đầu tư rất rộng rãi, từ cầu cống, đường sá, sân bay đến nghiên cứu cơ bản, giáo dục,…

Thực tế ở Mỹ cho thấy, giai đoạn phát triển mạnh vào những năm 90 của thế kỷ trước chủ yếu dựa vào các khoản hợp tác đầu tư khổng lồ từ khu vực tư nhân. Đặc biệt các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ tính toán rất kỹ lưỡng tỷ suất lợi nhuận trên cơ sở lượng vốn bỏ ra.

Ví dụ, từ năm 2012 đến 2022, trung bình mỗi năm Mỹ tăng thêm 250 tỷ USD cho đầu tư công, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế được ước tính là 0,9 - 2,8% vào năm 2021. Ngoài ra có những ích lợi không thể đo lường được như cải thiện ô nhiễm môi trường.

Kết quả nghiên cứu của Viện Brookings (Mỹ) cho thấy, để phát triển kinh tế, tăng đầu tư công là biện pháp hiệu quả hơn thắt chặt chi tiêu. Thậm chí chính quyền liên bang khuyến khích các tiểu bang vay nợ để đầu tư công nhằm tối đa hóa việc làm.

Tại Mỹ, nhiệm vụ đầu tư công có mối quan hệ mật thiết với nhiều vấn đề khác, ví dụ khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, chính phủ sẽ tác động bằng cách tăng đầu tư công để tạo ra việc làm. B. Obama đã chi 100 tỷ USD cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong nhiệm kỳ của ông, kết quả là tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục, thành tựu mà sau này ông D. Trump được thừa hưởng.

Mặc dù hình thức quản lý khác nhau, nhưng ở các quốc gia phát triển đều có điểm chung là các bước tiến hành rất chặt chẽ, hướng đến tính hiệu quả. Dựa vào hệ thống luật pháp gọn gàng, khúc chiết, phân cấp quyền lực rành mạch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khơi thông nguồn vốn đầu tư công: Chốt chặn của nền kinh tế Mỹ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714022866 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714022866 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10