Cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài liên quan gì tới công ty Diệp Bạch Dương?

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố ông Nguyễn Thanh Tài và "nữ đại gia" Dương Thị Bạch Diệp với tội danh "vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí..."

Khởi tố nhiều cán bộ nguyên là lãnh đạo TP HCM

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 18/01/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại UBND TP HCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương, Agribank Chi nhánh TP.HCM và các cơ quan có liên quan.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can số đối với: Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM; Trần Nam Trang - Phó Giám đốc Sở Tài chính TP HCM; Nguyễn Thành Rum - Nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM; Vy Nhật Tảo - Nguyên Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM về tội "Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đồng thời, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an (C03) cũng khởi tố bà Dương Thị Bạch Diệp - Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

siêu dự án Khu khách sạn kết hợp Trung Tâm hội nghị tiệc cưới cao cấp tại 179Bis Hai Bà Trưng – quận 3 được công bố năm 2009 với quy mô hơn 3.000m2 và vốn đầu tư ban đầu hơn 2.600 tỷ đồng. Hứa hẹn, đây sẽ là một công trình kiến trúc hiện đại và cao cấp mang tầm vóc thế giới, gồm 2 tầng hầm, 2 tầng lửng và 25 tầng lầu chia làm 2 khối có công năng đặc biệt phù hợp cho việc kinh doanh khách sạn và nhà hàng tiệc cưới. Tuy nhiên, trái với những thông tin hoành tráng, dự án nhiều năm qua “chết đứng”. Toàn bộ mặt bằng dự án trước đây được thuê làm bãi giữ xe và quán nhậu. Giữa tháng 10/2014. Công ty TNHH Phan Thành khởi công xây dựng trung tâm mua sắm SaiGon Square 3 trên diện tích đất của dự án này.

Siêu dự án Khu khách sạn kết hợp Trung Tâm hội nghị tiệc cưới cao cấp tại 179Bis Hai Bà Trưng – quận 3 được công bố năm 2009 với quy mô hơn 3.000m2 và vốn đầu tư ban đầu hơn 2.600 tỷ đồng. 

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT, các tài liệu điều tra xác định các bị can đã có hành vi vi phạm quy định về quản lý, hoán đổi tài sản công tại Trung tâm ca nhạc nhẹ thuộc Sở Văn hóa TP HCM với Công ty Diệp Bạch Dương gây thất thoát và thiệt hại nghiêm trọng đối với tài sản của Nhà nước.

Các Quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn, trong đó các bị can Trần Nam Trang, Nguyễn Thành Rum, Vy Nhật Tảo, Dương Thị Bạch Diệp bị bắt tạm giam, riêng cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM, Nguyễn Thành Tài hiện đang bị tạm giam trong một vụ án khác.

Trước đó, ông Nguyễn Thành Tài cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM bị khởi tố để điều tra những sai phạm trong việc giao, cho thuê không qua đấu giá khu đất 5.000 m2 số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang tập trung lực lượng điều tra làm rõ, mở rộng vụ án, thu hồi tài sản, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Nữ đại gia… một thời sóng gió

Về phía nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp, được biết đến là nữ doanh nhân khá thành đạt trong lĩnh vực bất động sản. Đặc biệt nữ doanh nhân này được biết đến nhiều qua việc là một trong những người đầu tiên sở hữu chiếc xe Rolls Royce Phantom – dòng xe siêu sang của Anh quốc biển 77L7777. Tuy nhiên, trong hơn 10 năm qua, công ty Diệp Bạch Dương và bà chủ Dương Thị Bạch Diệp lại được nhắc tới nhiều xoay quanh các khoản nợ ngân hàng lên đến cả nghìn tỷ đồng, và nợ thuế.

Nữ đại gia…một thời sóng gió Về phía nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp, được biết đến là nữ doanh nhân khá thành đạt trong lĩnh vực bất động sản. Đặc biệt nữ doanh nhân này được biết đến nhiều qua việc là một trong những người đầu tiên sở hữu chiếc xe Rolls Royce Phantom – dòng xe siêu sang của Anh quốc biển 77L7777. Tuy nhiên trong hơn 10 năm qua, công ty Diệp Bạch Dương và bà chủ Dương Thị Bạch Diệp lại được nhắc tới nhiều xoay quanh các khoản nợ ngân hàng lên đến cả nghìn tỷ đồng, và nợ thuế.

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp, được biết đến là nữ doanh nhân khá thành đạt trong lĩnh vực bất động sản. 

Năm 2002, bà Diệp lập ra Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương (Công ty Diệp Bạch Dương), đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 179Bis Hai Bà Trưng, Phường 06, Quận 3, TP.HCM. Và doanh nghiệp này có vốn điều lệ hơn 905,6 tỉ đồng, với sự tham gia góp vốn của 2 thành viên, bao gồm: Bà Dương Thị Bạch Diệp chiếm 57,54% và bà Nguyễn Thị Châu Hà chiếm tỉ lệ 42,46%.

Ở thời điểm đó, bà Diệp từng chia sẻ với giới truyền thông về việc doanh nghiệp của bà sở hữu 6 lô đất vàng tại TP.HCM, điển hình: Dự án khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique; Dự án Khách sạn kết hợp trung tâm hội nghị, tiệc cưới cao cấp với tổng diện tích 3.100m2 tại 179 Bis, Hai Bà Trưng, quận 3 và 7 mặt bằng tại tại số 31 Lê Duẩn.

Điều đáng nói là mặc dù sở hữu nhiều dự án đất vàng, song các dự án này hầu như không triển khai mà dậm chân tại chỗ, cùng với đó là những khoản nợ thuế và ngân hàng. Trong đó nổi cộm là khoản nợ hơn 3.700 tỉ đồng tại Agribank theo kết luận của Kiểm toán nhà nước hồi tháng 7/2014. Và trong những năm qua, doanh nghiệp của và Diệp Bạch Dương đã gặp không ít những khó khăn trong việc huy động vốn vay từ các ngân hàng. Và cũng chính vì sự thiếu hụt này đã khiến cho nữ đại gia này nợ đọng thuế và bán bớt các bất động sản đã nêu trên. Riêng năm 2018, thông tin về việc nữ đại gia Diệp Bạch Dương lọt vào danh sách đen về nợ thuế của Cục thuế TP. HCM. Và mới nhất theo lần công bố vừa rồi, Cty của nữ đại gia Diệp Bạch Dương đang nợ đọng thuế 35,5 tỉ đồng.

 Với thông tin siêu dự án Khu khách sạn kết hợp Trung Tâm hội nghị tiệc cưới cao cấp tại 179Bis Hai Bà Trưng – quận 3 được công bố năm 2009 với quy mô hơn 3.000m2 và vốn đầu tư ban đầu hơn 2.600 tỷ đồng. Hứa hẹn, đây sẽ là một công trình kiến trúc hiện đại và cao cấp mang tầm vóc thế giới, gồm 2 tầng hầm, 2 tầng lửng và 25 tầng lầu chia làm 2 khối có công năng đặc biệt phù hợp cho việc kinh doanh khách sạn và nhà hàng tiệc cưới.

Tuy nhiên, trái với những thông tin hoành tráng, dự án nhiều năm qua “chết đứng”. Toàn bộ mặt bằng dự án trước đây được thuê làm bãi giữ xe và quán nhậu. Giữa tháng 10/2014. Công ty TNHH Phan Thành khởi công xây dựng trung tâm mua sắm SaiGon Square 3 trên diện tích đất của dự án này.

Còn 7 mặt bằng tại tại số 31 Lê Duẩn, quận 1 của nữ doanh nhân Dương Thị Bạch Diệp nằm trong phần mở rộng của dự án Tòa nhà Hữu nghị Việt Nam-Slovakia do Công ty CZ Slovakia thực hiện.Để thu hồi khu đất này, UBND quận 1 ký ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với mức giá 220 triệu đồng/m2 nhưng Công ty Diệp Bạch Dương vẫn tiếp tục khiếu nại, vì không đồng tình về giá bồi thường và muốn tự triển khai dự án trên mảnh đất của mình.

Một dự án khác của bà là dự án khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique tọa lạc tại khu đất có diện tích 789 m2, nằm ở ngay góc ngã tư, có 2 mặt tiền (số 111 Hai Bà Trưng và số 64 Lê Thánh Tôn - Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM). Dự án này được khởi công ngày 21/2/2013, được thiết kế với quy mô 15 tầng cao, 2 tầng hầm (chưa tính tầng lửng và tầng kỹ thuật). Tới tháng 8/2017, dự án này đã có nhiều dấu hiệu cho thấy đã được chuyển nhượng cho chủ mới là Công ty TNHH Bất động sản và Thương mại Hồng Phúc Quang. Lúc này, dự án mới chỉ hoàn thành được phần thô và vẫn còn ngồn ngang vật liệu. Trước đó, vào đầu năm 2017, dự án Senla Boutique đã được rao bán với mức giá khoảng từ 860 - 900 tỉ đồng…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài liên quan gì tới công ty Diệp Bạch Dương? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713598138 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713598138 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10