Không dùng tiền mặt giao dịch bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều đại biểu quốc hội đề xuất Nhà nước cần đưa ra chính sách bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt với giao dịch bất động sản, đảm bảo mục tiêu phòng chống tham nhũng.

>> Giải pháp phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam

Theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, hiện không bắt buộc việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng. Điều này khiến xuất hiện tình trạng trốn thuế, phát sinh tiêu cực và tham nhũng trong giao dịch.

Theo quy định hiện nay, không bắt buộc việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng.

Theo quy định hiện nay, không bắt buộc việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng.

Góp ý kiến về dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) nêu rõ, Luật Kinh doanh bất động sản rất quan trọng với việc phát triển kinh tế - xã hội, phát triển thị trường bất động sản, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức. 

Do đó, đại biểu Cường cho rằng, khi sửa Luật lần này, Nhà nước cần đưa ra chính sách bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt với giao dịch bất động sản. Bởi đây là giải pháp rất quan trọng trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đối với những giao dịch lớn như các giao dịch bất động sản Nhà nước cần thực hiện chính sách tiến tới bắt buộc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Do đó, đề nghị sửa lại nội dung chính sách nêu trên để bảo đảm thực hiện mục tiêu phòng, chống tham nhũng của Nhà nước ta.

Đồng quan điểm, đại biểu Trịnh Xuân An (tỉnh Đồng Nai) cho biết, tất cả giao dịch bất động sản cần thanh toán qua ngân hàng, không chỉ riêng phần của chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư. Tức là giao dịch mua bán, chuyển nhượng hay cho thuê giữa các cá nhân nhưng có tính chất kinh doanh cũng bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng, không riêng giao dịch giữa doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án với người mua.

Trước đó, tại Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vào tháng 6 vừa qua, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, Dự thảo nên quy định phương thức thanh toán trong giao dịch bất động sản là phải chuyển khoản qua ngân hàng.

Nhiều ý kiến cho rằng, mọi giao dịch bất động sản cần phải qua ngân hàng nhằm hạn chế được tham nhũng.

Nhiều ý kiến cho rằng, mọi giao dịch bất động sản cần phải qua ngân hàng nhằm hạn chế được tham nhũng, tiêu cực. 

Theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, đối với giao dịch không qua sàn, việc quy định thanh toán qua ngân hàng còn được xem là một hình thức bảo vệ quyền lợi của các bên khi có tranh chấp chuyển nhượng quyền sử dụng đất không qua sàn xảy ra. Trong đó, dữ liệu thanh toán qua ngân hàng sẽ là một tài liệu quan trọng để xác định trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên liên quan. Bên cạnh đó, với giao dịch qua sàn, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp đảm bảo quyền của các bên tốt hơn khi có tranh chấp xảy ra.

Đồng thời, quy định này còn góp phần chống thất thu thuế một cách hiệu quả khi giá trị của giao dịch bất động sản có giá trị lớn và liên quan đến hầu hết các loại thuế quan trọng như thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ….

>> Kỳ vọng lớn từ Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Dưới góc nhìn chuyên gia, TS. Trần Xuân Lượng – Chuyên ngành Bất động sản, Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, hiện nay bất động sản vẫn chưa có dữ liệu thị trường, do vậy việc quy định thanh toán bất động sản qua ngân hàng vẫn có thể bị lách luật. Cho nên, cần có dữ liệu nhằm thấy được sự biến động về giá đất, liệu người mua có “rửa” tiền hay không. Qua đó, Nhà nước sẽ có phương án đánh thuế hoặc ngăn chặn phù hợp.

Ngoài ra, theo quan điểm của TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia kinh tế, hiện nay tiền mặt đang được giao dịch tự do khiến cho việc mua bán bất động sản không được kiểm soát. Hơn nữa, nhiều người có thể sử dụng tiền mặt từ các nguồn không rõ để đi mua bất động sản, bao gồm cả tiền hợp pháp và phi pháp. 

Do vậy, ông Hiếu đồng tình việc bổ sung quy định giao dịch mua bán bất động sản phải chuyển qua ngân hàng. Điều này sẽ giúp cơ quan an ninh tiền tệ truy xuất rõ nguồn gốc và dòng tiền, phát hiện các giao dịch bất thường, đồng thời các cơ quan ngân hàng yêu cầu khai báo nguồn gốc khi chuyển tiền vào hệ thống ngân hàng.

Vị chuyên gia nhận định rằng, quy định này mặc dù có thể làm chậm lại hoạt động kinh doanh bất động sản, nhưng là chi phí xã hội cho một nền kinh tế trong sạch.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không dùng tiền mặt giao dịch bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714304914 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714304914 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10