Khu đô thị “mọc” giữa kho thuốc BVTV ở Nghệ An (Kỳ 3): Thi công hạ tầng khi chưa hết “lệnh cấm”

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù, dự án khu nhà ở đô thị chưa xử lý dứt điểm tồn lưu kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cũ để lại nhưng chủ đầu tư vẫn triển khai thi công xây dựng hạ tầng xung quanh.

Thực trạng này không chỉ làm trái với quy định của UBND tỉnh Nghệ An mà còn tiềm ẩn nguy cơ về ô nhiễm môi trường đối với các chất độc hại do tồn lưu kho thuốc BVTV có thể lây lan ra khu vực dân cư xung quanh bất cứ lúc nào.

Như chúng tôi đã thông tin ở các kỳ trước, dự án khu nhà ở đô thị Sơn Hà triển khai trên địa bàn xóm 18C, xã Nghi Liên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An do Công ty Sơn Hà làm chủ đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011.

Tuy nhiên, sau nhiều năm “dậm chân tại chỗ”, đến ngày 15/8/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với dự án nêu trên cho Công ty Sơn Hà với tổng diện tích rộng hơn 34.831,17m2 để xây dựng các công trình nhà ở, đất ở biệt thự, đất ở liền kề….

ngày 18/2/2019, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ký văn bản số 957 về việc tạm ngừng thực hiện dự án này trong vòng 24 tháng kể từ ngày 20/2/2019 nhưng đến nay hạ tầng đã được triển khai cơ bản

Ngày 18/2/2019, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ký văn bản số 957 về việc tạm ngừng thực hiện dự án này trong vòng 24 tháng kể từ ngày 20/2/2019 nhưng đến nay hạ tầng đã được triển khai cơ bản

Tiếp đó, vào ngày 15/8/2018, ông Võ Văn Ngọc – Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã ký văn bản số 4751 về việc tham mưu xử lý các vấn đề liên quan dự án khu nhà ở đô thị Sơn Hà tại xã Nghi Liên, Tp Vinh có nêu thực trạng kiểm tra, báo cáo của các Sở, ngành: Kế hoạch & Đầu tư; Cục thuế tỉnh, UBND Tp Vinh…

Nội dung văn bản số 4751 có đề cập tới việc các Sở, ngành phản ánh dự án nói trên chậm tiến độ, đề nghị thu hồi theo quy định của pháp luật hiện hành.

Cũng tại văn bản 4571 có nêu ý kiến đề nghị của chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần xây dựng Sơn Hà cho xử lý sớm phần ô nhiễm hóa chất (kho chứa hóa chất BVTV trước đây) này là của dự án thì Sở TN&MT có báo cáo như sau:

“Kho chứa hóa chất BVTV trong khu vực dự án của Công ty Cổ phần xây dựng Sơn Hà là điểm tồn lưu hóa chất BVTV tại Kho hóa chất Vinh thuộc Công ty cổ phần Hóa chất Vinh, huyện Nghi Lộc (nay là xã Nghi Liên, thành phố Vinh). Điểm tồn lưu này thuộc Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch xử lý, phòng ngừa ô nhiễm do hóa chất BVTV tồn lưu trên địa bàn cả nước…”.

Đến ngày 23/01/2019, Sở KH&ĐT tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn số 267 về việc giải quyết kiến nghị, vướng mắc dự án khu đô thị Sơn Hà tại xã Nghi Liên, Tp Vinh.

Đáng quan tâm là dựa trên báo cáo của Sở KH&ĐT, ngày 18/2/2019, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ký văn bản số 957 về việc tạm ngừng thực hiện dự án này trong vòng 24 tháng kể từ ngày 20/2/2019. Nghĩa là phải đến hết ngày 20/2/2021, mọi động thái liên quan đến dự án này mới được khởi động lại.

Cụ thể, văn bản 957 nêu lý do: Khu đất thực hiện dự án chưa được xử lý điểm tồn lưu hóa chất BVTV và chưa có đường giao thông tiếp cận dự án.

Chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An tại thời điểm nói trên là vậy nhưng qua quan sát tại hiện trường và những hồ sơ, tài liệu chúng tôi thu thập được thì mặc dù chưa hết “lệnh cấm” nhưng dự án đã được thi công xây dựng hạ tầng như điện-đường-san lấp mặt bằng… cơ bản đã hoàn thiện.

Điểm tồn lưu kho thuốc BVTV cũ nằm ngay trên nền đất dự án khu nhà ở đô thị vẫn chưa được xử lý dứt điểm, an toàn

Điểm tồn lưu kho thuốc BVTV cũ nằm ngay trên nền đất dự án khu nhà ở đô thị vẫn chưa được xử lý dứt điểm, an toàn

Trong khi đó, vào ngày 20/5/2020, Công ty Cổ phần xây dựng Sơn Hà mới có công văn gửi Sở TN&MT tỉnh Nghệ An về việc đề nghị thẩm định phương án cô lập, ngăn chặn phát sinh ô nhiễm thuốc BVTV.

Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 10/01/2021, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Đình Thịnh – giám đốc Công ty CP xây dựng Sơn Hà xác nhận có biết văn bản 957 ngày 18/2/2019 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tạm dừng thực hiện dự án.

“Có chứ sao không được (có văn bản 957 ngày 18/02/2019 của UBND tỉnh Nghệ An)” – ông Nguyễn Đình Thịnh xác nhận rồi xin phép không trả lời qua điện thoại thêm. Giám đốc Công ty CP xây dựng Sơn Hà nói với phóng viên rằng có vấn đề gì liên quan giới thiệu liên hệ qua bộ phận truyền thông, phụ trách báo chí của đơn vị để trực tiếp làm việc.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi, trước thực trạng điểm tồn lưu thuốc BVTV nằm trong dự án khu nhà ở đô thị Sơn Hà chưa được xử lý dứt điểm và lệnh tạm ngừng thực hiện của UBND tỉnh Nghệ An chưa ráo mực nhưng các hạng mục đã được triển khai thi công?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713553203 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713553203 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10